AOV là gì? 7 cách tối ưu hóa chỉ số AOV giúp doanh thu tăng trưởng gấp 3 lần
https://fptshop.com.vn/https://fptshop.com.vn/
Giang Nguyễn
2 năm trước

AOV là gì? 7 cách tối ưu hóa chỉ số AOV giúp doanh thu tăng trưởng gấp 3 lần

AOV là chỉ số mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm khi lên chiến lược kinh doanh, đặc biệt là khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Hiểu được AOV là gì cũng như nắm rõ cách tối ưu AOV sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá tăng trưởng về doanh số một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Chia sẻ:
Cỡ chữ nhỏ
Cỡ chữ nhỏ
Cỡ chữ lớn
Nội dung bài viết
Tìm hiểu AOV là gì?
Một số lưu ý khi đo lường chỉ số AOV
7 gợi ý giúp doanh nghiệp nâng cao chỉ số AOV hiệu quả
Tạm kết

Thông thường, khi muốn tăng trưởng về doanh thu, các doanh nghiệp thường nghĩ đến cách tìm kiếm thêm nhiều khách hàng, tuy nhiên đó không phải cách duy nhất để tăng trưởng. Một cách tiếp cận khác để tăng trưởng về doanh thu đó chính là AOV.

Vậy chỉ số AOV là gì? AOV có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Làm thế nào để cải thiện AOV nhanh chóng và hiệu quả? Hãy cùng FPT Shop tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu AOV là gì?

AOV là gì?

AOV - Average Order Value là Giá trị trung bình trên một đơn hàng. Chỉ số này được dùng đo lường số tiền trung bình khách hàng sử dụng để chi tiêu trên mỗi đơn hàng khi mua hàng tại doanh nghiệp. Có thể hiểu rằng, chỉ số AOV cao đồng nghĩa với việc khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn trên mỗi đơn hàng cho doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp cần phải đo lường và đánh giá chỉ số AOV?

Thông qua chỉ số AOV, doanh nghiệp có thể tự đánh giá được tổng thể những chiến lược kinh doanh có hiệu quả hay không. Chỉ số AOV tăng cho thấy khách hàng đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, đồng nghĩa với việc những chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp thực hiện trong thời gian qua đang phát huy hiệu quả. Ngược lại, nếu chỉ số AOV giảm thì có nghĩa là doanh nghiệp cần điều chỉnh các chính sách kinh doanh cho phù hợp hơn với thị trường.

Như vậy, theo dõi chỉ số AOV sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra được các điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Từ đó, có những đánh giá kịp thời về các chiến lược kinh doanh để điều chỉnh nhằm đảm bảo đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất. 

Công thức tính AOV là gì?

Chỉ số AOV - giá trị trung bình trên một đơn hàng được tính bằng cách lấy tổng doanh thu của doanh nghiệp chia chi tổng số lượng đơn hàng đã bán ra.

Công thức tính AOV là gì?

Ví dụ: Trong tháng 10, một doanh nghiệp kinh doanh mảng thời trang có doanh thu từ một kênh bán hàng trực tuyến là $100000 và tổng cộng số lượng đơn hàng bán ra trong tháng 10 đó là 500 đơn hàng. Như vậy, chỉ số AOV của doanh nghiệp được xác định bằng công thức:

$100000 / 500 = $200

Một số lưu ý khi đo lường chỉ số AOV

Khi đo lường chỉ số AOV, một số những lưu ý mà các doanh nghiệp cần quan tâm để đảm bảo sử dụng và đánh giá chỉ số này một cách đúng đắn bao gồm:

  • Thứ nhất, chỉ số AOV có thể áp dụng đo lường với bất kỳ khoảng thời gian nào. Vì vậy, các doanh nghiệp nên theo dõi chỉ số này một cách thường xuyên để đảm bảo đánh giá kịp thời nhằm đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Thứ hai, chỉ số AOV không phụ thuộc vào số lượng khách hàng của doanh nghiệp mà chỉ được tính toán dựa trên tổng doanh thu và số lượng đơn hàng đã bán ra, đồng nghĩa với việc nếu bạn đang muốn đánh giá hiệu quả của những chiến dịch marketing thu hút khách hàng thì có thể chỉ số này sẽ không phù hợp.
  • Thứ ba, chỉ số AOV có thể sẽ không phải chỉ số đáng tin cậy đối với những doanh nghiệp kinh doanh đa dạng các loại mặt hàng, bởi khi đó chỉ số AOV sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như xu thế thị trường, sự trung thành của khách hàng... Ví dụ, chỉ số AOV có khả năng sẽ thấp một cách bất thường trong thời điểm lượng khách hàng mới của doanh nghiệp tăng đột biến.

Vì vậy, để có những chiến lược đúng đắn, các nhà quản lý cần theo dõi chỉ số AOV thường xuyên, đồng thời cần đo lường và đánh giá song song các chỉ số khác để thấy rõ được bức tranh toàn cảnh về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

7 gợi ý giúp doanh nghiệp nâng cao chỉ số AOV hiệu quả

Tạo các chương trình ưu đãi

Ưu đãi hay chính là phần tỷ lệ giảm giá trên sản phẩm/đơn hàng mà người bán dành cho người mua, đây là một cách phổ biến để thúc đẩy nhu cầu mua hàng cũng như tăng giá trị đơn hàng trung bình của khách hàng.

Ưu đãi

Ưu đãi thường đi kèm với các điều kiện nhất định, ví dụ như mua với số lượng lớn thì được chiết khấu, mua giá trị đơn hàng nhất định thì được miễn phí vận chuyển, thanh toán không tiền mặt thì được ưu đãi thêm...

Việc áp dụng ưu đãi không chỉ khuyến khích khách hàng mua đơn hàng giá trị cao hơn mà cũng sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng tốt hơn. Các chương trình ưu đãi cũng có thể được áp dụng và chắc chắn sẽ là phương án hiệu quả khi doanh nghiệp muốn giới thiệu tới khách hàng những dòng sản phẩm mới hay khi cần xả kho hàng cũ.

Có thể thấy, chiến lược này có lợi cho cả đôi bên, vừa gia tăng lợi ích cho khách hàng vừa giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu nhanh chóng.

Giảm giá cho các gói sản phẩm

Thay vì giảm giá đối với một loại sản phẩm hay dịch vụ riêng lẻ, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn bằng cách giảm giá đối với một gói các sản phẩm đi kèm với nhau. 

Việc áp dụng giảm giá theo gói sản phẩm sẽ làm tăng số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp có thể bán được, từ đó cải thiện được chỉ số AOV cũng như gia tăng doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, hình thức bán sản phẩm theo gói này cũng sẽ giúp doanh nghiệp bán kèm các sản phẩm nổi bật với các sản phẩm ít nổi bật. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể “giải phóng” những sản phẩm ít nổi bật và không thu hút được nhiều khách hàng khi bán chúng riêng lẻ.

Tuy nhiên, với cách chiết khấu này, nếu những sản phẩm trong gói không liên quan đến nhau, khách hàng có thể nghĩ gói sản phẩm này chỉ là mánh khóe khi bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, khi lên kế hoạch cho loại chiết khấu này, doanh nghiệp cần xem xét, phân loại và lựa chọn những sản phẩm mà khách hàng thường mua kèm với nhau để gộp thành một gói sản phẩm cho phù hợp.

Áp dụng phương pháp bán thêm (upselling)

Bán thêm (hay còn gọi là “upselling”) là hoạt động khuyến khích khách hàng chi trả cho một sản phẩm tương đương nhưng có giá trị lớn hơn sản phẩm khách hàng có nhu cầu ban đầu.

Ví dụ: Tại cửa hàng trà sữa, khách hàng muốn mua cốc nước cỡ M, cửa hàng gợi ý cho khách mua cỡ L để được giảm giá hoặc thay vì mua chiếc ô tô đời cũ thì nhân viên tư vấn mua sản phẩm đời mới hơn với nhiều tính năng vượt trội hơn so với mức giá phải chi trả.

Upselling

Vì vậy, thông qua phương pháp upselling (bán thêm), doanh nghiệp có thể hướng khách hàng mua những sản phẩm tương tự nhưng có giá trị cao hơn, từ đó tăng giá trị trung bình trên đơn hàng tốt hơn.

Áp dụng phương pháp bán chéo (cross-selling)

Bán chéo (hay còn được gọi là “cross-selling”) là hoạt động khuyến khích khách hàng mua thêm các sản phẩm – dịch vụ khác có liên quan và phù hợp với nhu cầu của người mua dựa trên đánh giá của người bán.

Ví dụ: Khi khách hàng lựa chọn mua bảo hiểm cho ô tô, doanh nghiệp có thể mời bạn mua bảo hiểm nhân thọ để tăng giá trị bảo vệ cho cả người và tài sản, hay khi bạn có nhu cầu mua điện thoại iPhone 14 Pro Max, nhân viên bán hàng sẽ khuyến khích bạn mua kèm thêm thiết bị sạc chính hãng để đảm bảo chất lượng lâu dài của sản phẩm.

Cross-selling

Bằng cách đề xuất thêm những sản phẩm/dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu ban đầu của khách hàng, phương pháp cross-selling (bán chéo) chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chỉ số AOV một cách nhanh chóng.

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết là một hình thức ưu đãi dành cho nhóm khách hàng trung thành thường xuyên mua hàng/sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cơ chế tích điểm khác nhau dành cho khách hàng của mình, có thể tích điểm theo số đơn hàng, theo giá trị đơn hàng hay kết hợp cả hai hình thức...

Chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình này sẽ giúp doanh nghiệp khuyến khích khách mua hàng thường xuyên hơn cũng như mua nhiều sản phẩm hơn để được hưởng ưu đãi tốt hơn hay được đổi quà. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng cải thiện chỉ số AOV của mình.

Sử dụng hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi là hiệu ứng khiến khách hàng sẵn sàng chi trả một khoản tiền để mua một sản phẩm có giá trị cao hơn mà họ không hề ý thức được điều đó. 

Thông thường, trước 2 lựa chọn là sản phẩm/dịch vụ giá thấp nhưng tiết kiệm chi phí và sản phẩm/dịch vụ giá cao nhưng chất lượng tốt hơn, khách hàng sẽ có xu hướng chi trả cho sản phẩm rẻ hơn để tiết kiệm được chi phí. Khi đó, thêm sự xuất hiện của lựa chọn thứ 3 (chim mồi) sẽ giúp thay đổi quyết định của khách hàng theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.

Hiệu ứng chim mồi

Ví dụ: Một quán cafe có mong muốn bán ra càng nhiều cốc cỡ lớn càng tốt. Nhưng khách hàng thường sẵn sàng chi 35.000 VNĐ cho cốc cỡ nhỏ hơn là 60.000 VNĐ cho cốc cỡ lớn. Vì vậy, cửa hàng đã thêm vào menu một lựa chọn “chim mồi” là cốc cỡ vừa với giá 55.000 VNĐ, có giá gần bằng với giá thành của cốc cỡ lớn. Khi đứng trước 3 lựa chọn này, chắc hẳn khách hàng sẽ sẵn sàng chi thêm đế mua cốc cỡ lớn, vì chênh lệch giá chỉ có 5.000 VNĐ mà dung tích lại nhiều hơn so với cốc cỡ vừa.

Vì vậy, với hiệu ứng chim mồi này, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng tăng giá trị đơn hàng trung bình và thúc đẩy doanh thu tăng trưởng tốt hơn.

Đầu tư vào dịch vụ khách hàng

Một yếu tố cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm khi muốn thúc đẩy giá trị trung bình của đơn hàng đó chính là dịch vụ khách hàng. Việc tập trung vào cải thiện dịch vụ khách hàng, đảm bảo khách hàng luôn có trải nghiệm thoải mái và dễ chịu khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ sẽ là yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn cũng như mở rộng tệp khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cải thiện được chỉ số AOV cũng như tăng trưởng hiệu quả và bền vững hơn.

Đầu tư vào dịch vụ khách hàng

Tạm kết

Như vậy, bài viết trên đây FPT Shop đã cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về câu hỏi AOV là gì, đồng thời gợi ý những phương pháp giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số AOV một cách hiệu quả và nhanh chóng. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số này và có những chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả hơn.

>> Xem thêm:

Tại FPT Shop hiện đang có đa dạng các sản phẩm công nghệ chất lượng, chính hãng và uy tín từ điện thoại, máy tính bảng đến laptop, PC cao cấp,... Tham khảo ngay tại FPT Shop các mẫu laptop doanh nhân tốt hiện nay:

Laptop doanh nhân

Chủ đề
Thương hiệu đảm bảo

Thương hiệu đảm bảo

Nhập khẩu, bảo hành chính hãng

Đổi trả dễ dàng

Đổi trả dễ dàng

Theo chính sách đổi trả tại FPT Shop

Giao hàng tận nơi

Giao hàng tận nơi

Trên toàn quốc

Sản phẩm chất lượng

Sản phẩm chất lượng

Đảm bảo tương thích và độ bền cao