/2023_12_31_638396630993177404_tim-hieu-ugc-la-gi-cac-ke-hoach-chien-luoc-trien-khai-ugc-hieu-qua-trong-marketing-0.jpg)
/2023_11_3_638346487222543178_396658223_993552101702542_3445211934829284292_n_d2cabec1be.jpg)
/2023_11_3_638346487222543178_396658223_993552101702542_3445211934829284292_n_d2cabec1be.jpg)
Tìm hiểu UGC là gì? Các kế hoạch, chiến lược triển khai UGC hiệu quả trong Marketing
UGC là gì? UGC đang ngày càng mang lại sự thu hút cho thương hiệu hơn các phương pháp Marketing truyền thống. Sự tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu thông qua UGC giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng nhận diện thương hiệu như thế nào? Cùng FPT Shop tìm hiểu ngay.
Ngày nay, dưới sự phát triển của mạng xã hội, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các nội dung do các người đã dùng sản phẩm viết ra (nội dung này thường được hiểu là nội dung review). Việc đọc các thông tin này giúp người tiêu dùng tham khảo về trải nghiệm sử dụng và có đánh giá tổng quan về mức độ phù hợp của sản phẩm. Từ các hình thức trên, UGC được hình thành, vậy UGC là gì?
Tổng quan về UGC
UGC là gì?
UGC, hay User-Generated Content, là một thuật ngữ phổ biến trong Marketing và truyền thông, đây là nội dung về sản phẩm được tạo ra bởi người tiêu dùng thay vì thương hiệu. Các dạng nội dung UGC rất rộng bao gồm các bài chia sẻ về trải nghiệm, video và bài đăng trên mạng xã hội, nội dung đánh giá sản phẩm, hình ảnh,...
Lý do cho sự phát triển của UGC là gì?
Trước sự phát triển của Mạng xã hội, cách người dùng tương tác với nhau cũng thay đổi rất nhiều, họ ưa thích việc chia sẻ các trải nghiệm của mình về các sản phẩm, dịch vụ một cách tự do hơn. Đôi khi chỉ đơn giản là nhận thêm các voucher khuyến mãi cho lần sử dụng sau, hoặc có khi để xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính họ.
Chính vì lẽ đó, UGC đã trở nên mạnh mẽ và phát triển nhanh chóng, giờ đây nó đã trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Họ có thể tận dụng UGC để tạo ra sự tin cậy, nhận diện thương hiệu, lan tỏa thông điệp truyền thông và thậm chí là tạo ra những cộng đồng chia sẻ UGC dành riêng cho thương hiệu của mình.
Vai trò quan trọng của UGC trong Marketing
1. Tiết kiệm thời gian Pr - Marketing
Nội dung UGC giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tạo, hoặc thuê Agency quản trị nội dung quảng cáo. Bởi thay vì lên kế hoạch, dự trù ngân sách cần thiết và triển khai từng bước, doanh nghiệp có thể tận dụng các thông tin UGC để tạo các chiến dịch ngắn hạn, tạo cộng đồng chia sẻ và hơn thế nữa.
2. Giải quyết vấn đề sáng tạo của Marketer
Người dùng thường đưa ra các nội dung dễ tiếp thu bởi họ có cách hành văn và lối suy nghĩ ở góc độ tiêu dùng, đôi khi họ cũng có những ý tưởng mới trong việc sử dụng sản phẩm, hay những cảm nhận thú vị. Tất cả những điều này sẽ giúp UGC trở nên gần gũi hơn với nhóm người dùng khác của sản phẩm, và do đó dễ dàng thu hút mọi người biết và trải nghiệm thương hiệu. Ngoài ra, từ những UGC gốc của người dùng, Marketer có thể phát triển thành những chiến dịch mới, độc đáo và hấp dẫn hơn.
3. Nội dung đa dạng, mang tính xác thực và thú vị
Những nội dung đánh giá theo trải nghiệm cá nhân, kèm hình ảnh hoặc video sẽ trở nên nổi bật và cuốn hút, nó thậm chí gây ra sự thuyết phục khi mua hàng. Thương hiệu có thể tận dụng điều này để tăng doanh số bằng cách kết hợp với các người tiêu dùng có ảnh hưởng.
4. Tăng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng
UGC tạo ra cơ hội cho sự tương tác chặt chẽ hơn giữa thương hiệu và cộng đồng người dùng hoặc khách hàng tiềm năng. Các cuộc thi sáng tạo, trải nghiệm sản phẩm, thách thức, hay đơn giản là chia sẻ những trải nghiệm cá nhân tạo nên một môi trường tương tác tích cực để người dùng gần gũi hơn với thương hiệu.
5. Tạo dựng, củng cố niềm tin người dùng
Người tiêu dùng hiện đại có xu hướng tin tưởng vào đánh giá, cảm nhận của những người gần giống mình hơn là thông điệp quảng cáo chính thức từ doanh nghiệp. Chính vì vậy, UGC giúp xây dựng niềm tin cho người dùng bằng các nội dung tích cực liên quan sản phẩm.
6. Ảnh hưởng đến quyết định, hành động mua hàng
Tổng hợp những lý do trên, có thể thấy UGC ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng. Bằng việc tiếp nhận những thông tin từ người dùng khác, khách hàng mới có thể cảm thấy an tâm và tin dùng sản phẩm, nhất là tham khảo những nội dung từ những influencers.
Có các loại UGC phổ biến nào?
Sau khi đã hiểu về UGC là gì và có vai trò như thế nào, chúng ta cùng xem qua các loại UGC phổ biến:
Bài viết review: Thường là các bài viết tại kênh người bán (Shopee, Lazada), hoặc người dùng chia sẻ trên trang cá nhân của họ. Các đánh giá này có thể là hình ảnh, video hoặc các đoạn đánh giá nhỏ.
Blog Posts: Nội dung này thường được tìm kiếm trên Internet, đó có thể là bài viết trên Blog cá nhân hoặc các diễn đàn, trang web uy tín.
Bài viết trên Mạng xã hội: Bài viết dạng này xuất hiện trên các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter, và TikTok... với hình thức đa dạng từ bài viết ngắn, dài đến các hình ảnh chia sẻ hoặc video trải nghiệm.
Các điều cần lưu ý khi thực hiện UGC trong Marketing
Đặt mục tiêu cho chiến dịch UGC
Dù là bất kỳ chiến dịch nào, bạn cũng cần phải đặt mục tiêu. Riêng UGC, các mục tiêu này cần được trình bày chi tiết: sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, có thể chạy chiến dịch UGC cho khách hàng một cách chi tiết.
Chọn kênh tập trung UGC
Các kênh để thực hiện UGC cũng rất quan trọng, khi xác định sản phẩm và đối tượng khách hàng, việc chọn kênh đúng sẽ giúp nội dung tiếp cận nguồn khách hàng mục tiêu lớn nhất.
Khuyến khích thử nghiệm nhiều loại nội dung UGC
Khách hàng dễ bị thu hút bởi những nội dung mô tả đúng về nhu cầu của họ, không chỉ đơn thuần sử dụng những bài đánh giá. Hãy tận dụng cơ hội, khuyến khích khách hàng chia sẻ những hình ảnh, video minh họa trực quan để mọi người thấy rõ lợi ích của sản phẩm. Việc khuyến khích có thể được thực hiện thông qua Minigame có thưởng, hay các chương trình định kỳ của thương hiệu, nhằm tạo sự gắn kết và thân thiện với khách hàng.
Không ngừng hoàn thiện sản phẩm và chăm sóc khách hàng
Việc đẩy mạnh UGC không đồng nghĩa với việc bạn ngó lơ những khâu khác như quan hệ khách hàng. Hãy để khách hàng cảm thấy không những sản phẩm tốt mà chất lượng phục vụ cũng được ưu tiên, từ đó tạo thiện cảm nơi khách hàng để họ có những đánh giá tốt hơn về thương hiệu.
Tạm kết về UGC (User-Generated Content)
Trong thời đại ngày nay, UGC không chỉ là một xu hướng mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Những đóng góp từ cộng đồng người dùng mang lại những giá trị đặc biệt mà mà chính doanh nghiệp khó lòng tạo ra. Mong là qua bài viết sau, bạn đã hiểu UGC là gì và có những tham khảo cho hình thức UGC phù hợp với thương hiệu của mình.
Xem thêm:
- Marketing là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Marketing trong doanh nghiệp
- Media là gì? Tầm quan trọng của Media trong sự thành công của các chiến dịch Marketing
Bên cạnh đó, FPT Shop cung cấp cho bạn rất nhiều thứ bạn cần từ laptop, điện thoại cho đến những đồ dùng gia dụng. Hãy xem thêm các mẫu laptop với giá ưu đãi ngay tại đây: