:quality(75)/cach_chuyen_tu_Reel_sang_Watch_tren_Facebook_cover_8f1fd59e0b.jpg)
:quality(75)/2023_10_9_638324694904769751_ava_ae16eac439.jpg)
:quality(75)/2023_10_9_638324694904769751_ava_ae16eac439.jpg)
Có cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook không? Reel và Watch có gì khác biệt?
Liệu có cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook không khi mà đây đều là 2 tính năng cùng tích hợp trên mạng xã hội Facebook? Làm cách nào để tối ưu các video khi sử dụng Reel và Watch trên Facebook? Nếu bạn đang băn khoăn, hãy để bài viết này của FPT Shop giải đáp những thắc mắc trên.
Có cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook không là câu hỏi trăn trở của nhiều người dùng Facebook và sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
Có cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook không?
Đối với câu hỏi này, rất tiếc đáp án là không: Bạn không thể chuyển từ Reel sang Watch hay ngược lại.
Mặc dù đều là 2 tính năng cung cấp video trên mạng xã hội Facebook, song Reel và Watch ngay từ đầu đã được thiết kế để nhắm đến 2 loại nội dung khác nhau.
Reel tập trung các video ngắn dưới 2 phút, trong khi Watch dành cho những video dài trên 3 phút. Sự khác biệt về thời lượng khiến khả năng truyền tải nội dung của 2 bên cũng hoàn toàn khác nhau, và Facebook cũng dựa vào độ dài trên để tự động phân phối các video theo định dạng phù hợp nhất ngay khi người dùng nhấn chọn tải lên.

Vì vậy, video đã được đăng vào Reel sẽ không thể được chuyển sang Watch, trừ phi người đăng quyết định xóa video cũ và đăng lại với độ dài phù hợp hơn và lần này chọn đăng mới ở Watch, tương tự với chiều ngược lại.
Điểm khác biệt của Reel và Watch
Khi tìm cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook, nhiều người sẽ nhận ra rằng Reel và Watch đã khác nhau ngay từ khái niệm.
Reel là gì?
Facebook Reel hay còn gọi là Reel trên Facebook, là một nền tảng chia sẻ video dạng ngắn với âm thanh, âm nhạc và hiệu ứng nhân tạo được cung cấp sẵn. Nền tảng chính thức ra mắt với người dùng từ năm 2022 khi mà video ngắn đang nổi lên như một xu hướng trong môi trường mạng xã hội.
Về mặt bản chất, Reel khá giống với TikTok. Song thay vì được phát hành như một ứng dụng độc lập thì Meta Platforms đã quyết định cho Reel tích hợp ngay trong Facebook để tận dụng lượng người dùng khổng lồ đang có sẵn tại một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Reel tập trung vào các video ngắn với độ dài dưới 90 giây, thu hút người xem với tiêu chí ngắn gọn, sáng tạo và vì thế, mang tính giải trí một cách nhanh chóng hơn. Sự nhanh chóng này khiến Reel trở thành một công cụ hiệu quả để các cá nhân hay doanh nghiệp quảng bá cho thương hiệu của mình và kết nối với cộng đồng.

So với Watch, Reel có điểm lợi là cung cấp một loạt hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và nhạc nền để người dùng có thể ghép trực tiếp vào video khi đăng lên. Video sử dụng các đoạn nhạc do Reel cung cấp thường sẽ không bị tắt tiếng vì vấn đề bản quyền.
Đặc điểm:
- Video ngắn, dưới 90 giây.
- Có sẵn công cụ chỉnh sửa.
- Tương tác nhanh bằng thả tim và bình luận.
- Mục đích: Tạo xu hướng, giải trí nhanh, thu hút lượt xem nhanh chóng, hướng đến người xem đại chúng.
- Phân phối dựa trên sở thích và thói quen xem của người dùng.
- Không có quảng cáo chèn giữa.
Watch là gì?
Watch là một dịch vụ video theo yêu cầu đã được Facebook phát triển và ra mắt từ năm 2017. Ban đầu Watch không có giới hạn hay yêu cầu về độ dài video, song kể từ khi Reel ra mắt và được định hướng thành sân chơi cho những video ngắn với tính giải trí ngắn hạn, Watch đã trở thành nơi cho những video dài với nội dung chuyên sâu hơn, hướng đến tệp người xem trung thành với một chủ đề/nội dung nhất định hơn.

Với thời lượng ít nhất 3 phút và nếu dài hơn có thể lên đến cả tiếng, các video trên Watch sẽ có nội dung chi tiết hơn và chuyên nghiệp hơn, mang phong cách Vlog hoặc talkshow ngắn. Vì vậy dù cho có cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook đi nữa thì các video Reel cũng không phù hợp với sở thích xem của phần lớn người dùng Watch.

Với Watch, các nhà sáng tạo nội dung hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng Ad Breaks để chèn quảng cáo vào giữa video, thu hút thêm nhiều người xem hoặc khách hàng tiềm năng. Đây cũng là một cách hiệu quả để kiếm tiền trên nền tảng Facebook.

Đặc điểm:
- Video dài, thường từ 3 phút trở lên.
- Không có công cụ chỉnh sửa.
- Mục đích: Cung cấp các phân tích, hướng dẫn, nội dung chuyên sâu và chi tiết, hướng đến một tệp người xem nhất định có hứng thú lâu dài với chủ đề đó.
- Phân phối dựa trên danh mục như chương trình, video nổi bật, xu hướng.
- Có quảng cáo chèn giữa.
Tạm kết
Không tồn tại cách chuyển từ Reel sang Watch trên Facebook, bởi Reel chuyên video ngắn mang tính giải trí, còn Watch chuyên video dài mang tính chuyên sâu. Dù vậy, cả 2 nền tảng đều cung cấp những video thú vị với đa dạng nội dung và chủ đề cho người dùng Facebook. Nếu muốn giải trí, bạn có thể xem Reel, còn nếu muốn tìm những video có nội dung sâu sắc, Watch là nơi dành cho bạn.
Nếu bạn là người có sở thích và nhu cầu xem nhiều video trên các nền tảng mạng xã hội, hãy cân nhắc sử dụng máy tính bảng, với màn hình to hơn sẽ giúp bạn xem video dễ dàng hơn. Xem các mẫu table chính hãng mới nhất của FPT Shop tại đây.
Xem thêm:
Chia sẻ cách hiện Reels trên trang cá nhân Facebook dễ dàng mà ai cũng nên biết
Cách để hiển thị nút Video Watch trên Facebook siêu đơn giản