Intel Inside là gì? Ý nghĩa gì ẩn sau sticker được dán lên mỗi chiếc máy tính?
Nếu để ý những chiếc laptop được trang bị chip Intel, bạn sẽ thấy phía dưới bàn phím được dán một sticker với dòng chữ Intel Inside. Vậy thực tế Intel Inside là gì và điều gì khiến các nhà sản xuất dán sticker này lên sản phẩm?
Intel Inside là gì?
Thực chất, Intel Inside là một chiến lược marketing dài lâu của intel bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất như Asus, Acer, Lenovo, Dell, HP để được dán logo “Intel Inside” lên một vị trí trên máy. Cùng với đó, hãng sản xuất chip Hoa Kỳ cũng tận dụng biểu tượng này để quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.
Tuy nhiên, không phải sticker Intel Inside nào cũng giống nhau. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch này, Intel đã nhiều lần thay đổi thiết kế logo sao cho phù hợp với từng thời kỳ. Sau này, Intel đã bổ sung thêm những hậu tố như Core i3, Core i5 và Core i7 xuống dưới dòng chữ Intel Inside để người dùng dễ dàng nhận biết con chip được trang bị trong máy.
Vì sao Intel trả tiền cho các công ty để dán logo lên sản phẩm?
Mục đích của Intel Inside nhằm gia tăng tính nhận diện thương hiệu của những CPU do Intel sản xuất trong mắt người tiêu dùng. Đồng thời, hãng cũng muốn cho thấy sự khác biệt của mình so với các đơn vị cung cấp linh kiện máy tính thông thường khác.
Thông qua kế hoạch truyền thông đường dài này, những bộ CPU do Intel sản xuất dần trở thành một phần nghiễm nhiên của mỗi chiếc laptop và bộ PC. Từ đó, khách hàng bắt đầu lựa chọn chiếc máy tính cá nhân cho bản thân theo tiêu chí liếc nhìn logo “Intel Inside” mỗi khi lựa chọn một thiết bị nào đó.
Có thể nói, đây là một trong những chiến lược marketing thành công nhất khi gia tăng đáng kể lợi thế cạnh tranh của chip Intel trên thị trường, từ đó giúp hãng duy trì được lượng khách hàng trung thành bền bỉ và đạt doanh thu “khủng” hàng năm, tái quay vòng vốn dành cho mục đích nghiên cứu, phát triển nhằm cho ra đời những sản phẩm chất lượng hơn.
Các chiến dịch quảng cáo Intel Inside thành công
Nếu như đầu thập niên 90, tên tuổi của Intel chỉ được biết đến như một nhà sản xuất chip thì kể từ năm 1991, cái tên Intel đã trở thành biểu tượng bảo chứng cho chất lượng và sức mạnh của một chiếc máy tính, tất cả là nhờ vào hai chiến dịch quảng bá Intel Inside rầm rộ.
Chiến dịch Intel Inside 1991
Đây là năm Intel đã tung ra một đoạn video quảng bá phát trên truyền hình. Theo đó, hãng thông báo với khách hàng về hiệu năng ấn tượng của các thế hệ chip do Intel sản xuất, đồng thời nhấn mạnh vào việc người dùng nên tìm mua các thiết bị được dán logo Intel Inside.
Để làm được điều này, ban lãnh đạo Intel đã đưa ra một quyết định đột phá khi đó là trả tiền ngược lại cho các doanh nghiệp lắp ráp và kinh doanh máy tính để được dán logo lên sản phẩm. Điều này vẫn kéo dài trong suốt ba thập kỷ qua và tồn tại cho đến ngày nay.
Chiến dịch Intel Inside 1993
Chiến dịch Intel Inside lớn thứ hai diễn ra vào năm 1993 – tại Triển lãm công nghệ quốc tế CES. Khi đó, nhà sản xuất chip Hoa Kỳ cho thấy tầm nhìn rộng khi quyết định chi trả một số tiền khổng lồ để thuê diện tích trưng bày lớn lấn át các thương hiệu khác.
Nếu như việc quảng cáo trên truyền hình và dán sticker lên sản phẩm khiến tên tuổi Intel đến gần với người tiêu dùng hơn thì việc phô trình diễn sản phẩm và thương hiệu tại một sự kiện lớn như CES khiến Intel chiếm được cảm tình của giới chuyên môn công nghệ.
Đáp ứng sự kỳ vọng của Intel, nhà sản xuất chip đã thành công trong việc để lại ấn tượng tốt đẹp trong buổi triển lãm, phô bày được sức mạnh thương hiệu tại khu vực trải nghiệm Intel. Ngày nay, hãng vẫn duy trì truyền thống này vào mỗi mùa CES thường niên.
Từ hãng linh kiện thành cái tên đảm bảo chất lượng
Những thống kê cho thấy trước khi kế hoạch Intel Inside được diễn ra vào năm 1991, vốn hóa thị trường của Intel không đạt được mức 1 tỷ USD. Nhưng 12 năm sau đó, con số này đã lên đến mức 5 tỷ USD.
Rõ ràng, chiến lược Intel Inside đóng góp không nhỏ vào thành công của thương hiệu chip Hoa Kỳ ngày nay, giúp hãng nhiều lần đứng vững và vươn mình trước những thay đổi của thị trường. Chỉ với những sticker nho nhỏ dán trên mỗi chiếc máy tính, Intel đã thành công trút bỏ bộ mặt của một hãng sản xuất CPU thông thường thành cái tên đảm bảo cho chất lượng của mỗi chiếc máy tính.