/2024_3_26_638470375611086653_order-la-gi-9.jpg)
/Screenshot_2024_08_08_at_10_30_22_bfd41fb4ad.png)
/Screenshot_2024_08_08_at_10_30_22_bfd41fb4ad.png)
Order là gì? Bí quyết để trở thành nhân viên Order xuất sắc không nên bỏ qua
Order là gì? Một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về thuật ngữ này? Để có thể tự tin trả lời định nghĩa cụ thể và chính xác nhất cho “Order” bạn hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.
Tại nhà hàng và khách sạn thuật ngữ “Order” được sử dụng rất thường xuyên để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Vậy thực chất, Order là gì? Ai sẽ là người thực hiện Order. Và cần có những lưu ý gì để quá trình Order diễn ra thuận lợi nhất, hãy cùng FPT Shop tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ này ngay trong bài viết dưới đây.
Order là gì? Ai là người thực hiện Order?
Order là gì? Order là một từ tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trong văn phong mua bán của người Việt. Đặc biệt, trong ngữ cảnh của ngành nhà hàng - khách sạn, "Order" có nghĩa là việc gọi món hoặc yêu cầu dịch vụ từ phía khách hàng. Đây là quá trình mà khách hàng chọn các món ăn, đồ uống hoặc dịch vụ mà họ muốn và thông báo cho nhân viên nhà hàng về những mong muốn đó.

Sau đó, nhân viên sẽ ghi lại các yêu cầu này và chuyển đến các bộ phận tương ứng để chuẩn bị và phục vụ món đúng theo yêu cầu của khách hàng. Điều này có thể bao gồm việc gọi món cho bếp để chuẩn bị các món ăn, gọi đồ uống cho bar để pha chế hoặc yêu cầu dịch vụ khác như đặt bàn, đặt phòng,...
Như vậy tùy thuộc vào quy mô của mỗi nhà hàng, khách sạn mà sẽ có hoặc không có vị trí nhân viên Order. Trong trường hợp đơn vị không có tuyển nhân viên Order thì hoạt động Order sẽ do nhân viên phục vụ, nhân viên lễ tân hoặc nhân viên thu ngân thực hiện.

Những điều cần lưu ý trong quá trình tiếp nhận Order
Sau khi đã hiểu rõ Order là gì, bạn cũng nên biết được quy trình Order chuẩn xác trong nhà hàng, vì bước này sẽ là tiền đề cho quy trình để phục vụ món về sau. Vậy hãy cùng mình điểm qua những lưu ý “vàng” để việc ghi nhận Order từ khách hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn ngay trong phần dưới đây.
Vật dụng nhân viên cần có khi Order là gì?
Nhân viên Order cần chuẩn bị sổ hoặc phiếu Order và bút để thực hiện quá trình ghi nhận lại thông tin Order của khách hàng. Sau khi giới thiệu menu, nhân viên lịch thiệp ghi lại yêu cầu gọi món từ khách hàng và thực hiện nhắc lại Order của khách, nhấn mạnh các yêu cầu đặc biệt như: có hành hay không có hành, đồ uống nhiều đá hay ít đá,... Sau đó nhân viên sẽ chuyển phiếu Order đến những bộ phận liên quan.

Bên cạnh đó, hiện nay một số nhà hàng còn sử dụng hình thức Order trên hệ thống nên công việc Order sẽ được thực hiện qua các máy tính bảng có kết nối với máy chủ.
Nhân viên nên đứng ở vị trí nào khi Order
Ngoài việc nắm rõ được quy trình Order là gì, thì vị trí đứng của nhân viên khi Order cũng rất quan trọng. Để việc nhận Order trong nhà hàng diễn ra suôn sẻ, nhân viên cần chú ý và có cách xử lý tình huống linh hoạt. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi yêu cầu của khách hàng sẽ được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số quy tắc và lưu ý sẽ giúp bạn chọn được vị trí đứng khi Order phù hợp.

- Tùy vào nhóm khách nhỏ hoặc lớn mà chọn vị trí thích hợp: Với nhóm khách nhỏ, nhân viên có thể đứng Order ở bất kỳ vị trí nào gần khu vực bàn của khách hàng. Tuy nhiên, với những nhóm khách lớn hơn nhân viên sẽ cần tinh ý để nhận ra ai là chủ tiệc hoặc người được chỉ định gọi món để tiếp nhận thông tin Order từ họ.
- Phục vụ theo thứ tự ưu tiên: Trong trường hợp bàn tiệc đông nhưng không có chủ tiệc hoặc người đại diện, nhân viên nên ưu tiên phục vụ theo thứ tự từ người già đến phụ nữ và trẻ em.
- Chọn vị trí đứng thuận tiện tạo sự thoải mái cho khách hàng: Nhân viên nên đứng ở phía tay phải của khách hàng để thuận tiện trong việc ghi chép thông tin Order. Đồng thời, bạn cũng không nên đứng quá gần có thể làm khách hàng cảm thấy khó chịu, cũng không nên đứng quá xa để tránh không nghe rõ yêu cầu Order của khách.
Xác nhận lại yêu cầu gọi món sau khi khách Order
Trong quá trình thực hiện Order, nhân viên nên ghi chép một cách chính xác và tỉ mỉ những yêu cầu của khách. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng khi nhận phiếu Order các bộ phận liên quan sẽ nắm rõ được thông tin cần truyền đạt. Một mẹo nhỏ là sau khi kết thúc quá trình tiếp nhận Order của khách, bạn hãy nhắc lại mọi yêu cầu đã ghi với khách đồng thời xác nhận với thu ngân/ bếp sau khi đã chuyển phiếu Order.

Thái độ nên có của nhân viên khi Order là gì?
Bên cạnh việc hiểu hết được quy trình Order là gì thì thái độ của nhân viên cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng. Bạn cần có thái độ lịch thiệp thân thiện và kiên nhẫn trong thời gian chờ đợi khách tìm hiểu menu.

Đồng thời, sự nhiệt tình và nhanh nhẹn của nhân viên khi tiếp nhận “Order thêm” hoặc tận tâm giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng là một điểm cộng lớn cho sự đánh giá của khách về nhà hàng.
Một số lưu ý khác khi thực hiện Order
Ngoài những yếu tố kể trên giúp bạn hiểu rõ hơn về Order là gì. Bạn cũng cần nắm được một vài điểm lưu ý sau để quá trình Order diễn ra chuyên nghiệp và chuẩn xác nhất.

- Quá trình tiếp nhận Order cần diễn ra nhanh chóng chuẩn xác và đảm bảo được tuân thủ các yêu cầu của nhà hàng.
- Trong trường hợp khách Order các món ăn có thời gian chế biến lâu. Nhân viên cần thông báo trước để tránh tình trạng khách phàn nàn về thời gian chờ đợi món.
- Nên đánh dấu các món đã được phục vụ sau khi Order để tránh bị sót hoặc mang nhầm món sang bàn khác.
- Luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ khách và có tinh thần hỗ trợ và phối hợp công việc cùng các bộ phận liên quan.
Kỹ năng và nghiệp vụ cần có khi Order là gì?
Các tiêu chuẩn kỹ năng và nghiệp vụ khi Order giúp nhà hàng - khách sạn đánh giá năng lực của nhân viên. Cụ thể các tiêu chí đó như sau:

- Nhớ được menu của nhà hàng, bao gồm món ăn giá cả cũng như thành phần nguyên liệu làm nên món ăn,... để có thể giải đáp được các thắc mắc của khách trong quá trình Order.
- Nghe đúng và đủ yêu cầu Order của khách.
- Thao tác ghi chép nhanh nhẹn, chữ viết rõ ràng để tránh gây nhầm lẫn cho các bộ phận liên quan trong việc đọc hiểu để hoàn thành Order.
- Khi phát hiện Order sai cần nhanh chóng liên lạc với bộ phận liên quan để xử lý, tránh lên món phục vụ cho khách mới phát hiện.
- Hòa đồng và làm việc ăn ý với các nhân viên thuộc bộ phận liên quan để tăng hiệu quả công việc.
Lời kết
Trên đây là tất cả những thông tin giúp giải đáp thắc mắc Order là gì? Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để hoàn thành tốt công việc và nhận được sự hài lòng của khách hàng. Chúc bạn thành công và đừng quên bấm theo dõi mình để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và bổ ích.
Xem thêm:
- Index trong SQL: Những thông tin cơ bản mà bạn nên nắm vững khi sử dụng index
- MySQL là gì? So sánh khác nhau giữa MySQL và SQL Server
Một chiếc laptop mỏng nhẹ, chất lượng sẽ là công cụ đắc lực giúp các bạn nâng cao hiệu quả công việc. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop cho mình thì mời bạn ghé qua FPT Shop để tham khảo các dòng laptop mới nhất với giá cả phù hợp: