TIN MỚI

Sony chi gần 5 tỷ đô, chuẩn bị "đánh chiếm" thị trường mới?

Domin Võ Domin Võ vào ngày 24/05/2018 3 Bình luận

Sony đã ra thông báo về việc chi tiền tỷ để mua lại cổ phần của EMI Music Publishing - một công ty xuất bản âm nhạc lớn trên thế giới, cho thấy hãng đang muốn mở rộng sang lĩnh vực giải trí.

Động thái này cho thấy nhiều khả năng Sony đang muốn mở rộng doanh thu và kiếm thêm nhiều tiền hơn từ các dịch vụ streaming nhạc như Apple Music hay Spotify.

Sony chi gần 5 tỷ đô, chuẩn bị "đánh chiếm" thị trường mới?

Thông tin này được tiết lộ tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ ba, Sony sẽ mua 60% cổ phần của Công ty Mubadala Investment, nâng tổng sở hữu cổ phần EMI từ khoảng 30% klên đến 90%. Theo BBC, 10% còn lại được sở hữu bởi Michael Jackson. Vụ mua bán này mang lại cho EMI Music Publishing giá trị khoảng 4.75 tỷ đô la, bao gồm cả nợ, gấp đôi giá trị sở hữu của Sony trong năm 2011. Sony trở thành cổ đông lớn nhất của công ty xuất bản âm nhạc này.

Theo khảo sát thị trường thì EMI có 15% thị phần xuất bản âm nhạc thế giới, và việc mua lại này đã biến Sony thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới với thị phần 26%. Việc mua bán cũng mở rộng danh mục của Sony lên hơn hai triệu bài hát, bao gồm các ca khúc từ các nghệ sĩ bao gồm Kanye West, Sam Smith và Sia. Việc mua lại EMI là một phần của chiến lược của Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida để ổn định doanh thu của công ty bằng cách mua bản quyền về nội dung giải trí. Điều này là một sự tiếp nối chiến lược doanh nghiệp hiện tại, thay đổi sự tập trung của Sony khỏi sản xuất điện tử tiêu dùng, tạo ra lợi nhuận tương đối thấp.

EMI

Theo số liệu được công bố vào tháng 4, lĩnh vực âm nhạc trực tuyến đã có sự phát triển ngoạn mục, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu đạt 7,4 tỷ đô la, chiếm 43% tổng doanh thu của ngành. Apple Music là dịch vụ phát trực tuyến lớn thứ hai, gần đây đã được xác nhận là đã vượt qua 50 triệu người dùng, trong đó có 40 triệu người trả phí. Trong khi đó Spotify có 75 triệu người đăng ký cao cấp và 170 triệu người dùng đang hoạt động hàng tháng.

Sony cũng tiết lộ kế hoạch kinh doanh ba năm của mình trong thông báo hôm thứ ba, với mục đích ổn định dòng tiền, đồng thời giảm thiểu tác động của các chu kỳ bán hàng không bền vững từ thị trường hàng điện tử và game. Công ty đặt mục tiêu mang về 2 tỷ yên (18 tỷ đô la) doanh thu trong ba năm tới. Kế hoạch bao gồm mở rộng kinh doanh cảm biến hình ảnh điện thoại thông minh, bao gồm các mô-đun máy ảnh cho iPhone, dùng cho ngành công nghiệp ô tô và các lĩnh vực khác.

Theo Appleinsider

  • Chia sẻ bài viết