Hiện tại, chúng ta vẫn sẽ phải chờ con số chính thức do Apple công bố, nhưng theo dữ liệu từ Canalys, tổng doanh số điện thoại thông minh đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
:format(webp)/fptshop.com.vn/uploads/images/tin-tuc/79718/Originals/doanh-so-iPhone-giam-13-phan-tram-1.jpg)
Trước đó, Apple đã gửi cho các nhà đầu tư một lá thư vào đầu tháng 1 tiết lộ doanh số của Apple sẽ thấp hơn dự kiến. Trong đó, Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính khiến công ty rơi vào tình trạng khó khăn này. Tuy nhiên, dựa trên báo cáo của Canalys thì không chỉ riêng Apple mà ngay cả một số nhà sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc khác cũng bị ảnh hưởng.
Theo đó, OPPO và Xiaomi bị giảm lần lượt 2% và 6% doanh số. Trong khi Huawei và Vivo đã cho thấy doanh số của họ tăng lần lượt là 16% và 9%. Apple, nhà sản xuất điện thoại phổ biến thứ 5 tại Trung Quốc cũng đã bị giảm doanh số thê thảm trong năm 2018 tại Trung Quốc, lên tới 13%. Tất cả các nhà sản xuất khác đều giảm 60% doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong năm 2018.
Nhà phân tích Mo Jia của Canalys cho biết, khi bộ phận dịch vụ trở nên quan trọng hơn ở Trung Quốc, điều quan trọng đối với Apple là duy trì hoặc phát triển cơ sở người dùng iOS đã cài đặt. Sau đó, Apple phải xem xét lại chiến lược Trung Quốc và tìm cách khôi phục hình ảnh thương hiệu cao cấp của mình, để phù hợp với hành vi mua hàng của nhân khẩu học thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu địa phương.
Nếu không Apple có thể sẽ phải chứng kiến doanh số của hãng tiếp tục sụt giảm trong năm 2019. Canalys ước tính doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc sẽ giảm thêm 3% vào năm 2019. Nếu điều đó xảy ra, Apple có thể phải đối mặt với tình trạng năm thứ 4 liên tiếp có doanh số thấp hơn dự kiến ở thị trường điện thoại thông minh quan trọng thứ hai trên thế giới.
Theo: Cultofmac