Những sự cố thường gặp và cách khắc phục trên macOS Catalina
Dưới đây là một số vấn đề và cách khắc phục những sự cố thường gặp trên macOS Catalina.
Mới được phát hành chính thức nhiều người dùng Mac đã báo cáo nhiều sự cố với macOS Catalina, từ cài đặt bị lỗi hoặc mất nhiều thời gian, đến các sự cố với một số ứng dụng không hoạt động, các sự cố với một số máy in hoặc phụ kiện không còn hoạt động, gặp khó khăn trong App Store, iCloud và Apple ID.
macOS Catalina không tải xuống hoặc hiển thị “An error occurred while running scripts from the package “RecoveryHDMetaDmg.pkg”
Nếu bạn đang cố tải xuống macOS Catalina và nó bị lỗi khi đang chạy tập lệnh từ gói “RecoveryHDMetaDmg.pkg”, nó có thể liên quan đến tường lửa của bên thứ ba, phần mềm chống virus hoặc phần mềm chống phần mềm độc hại đang chạy trên máy Mac.
Tạm thời vô hiệu hóa phần mềm bên thứ ba là tường lửa, chống virus hoặc bảo vệ chống phần mềm độc hại, sau đó khởi chạy lại Tùy chọn hệ thống để kiểm tra tải xuống lại và macOS Catalina sẽ có thể cài lại như mong đợi.
Lưu ý rằng một số máy Mac có thể cần được khởi động lại sau khi phần mềm bảo vệ của bên thứ ba bị vô hiệu hóa, tùy thuộc vào phần mềm và cách thức hoạt động của nó. Trong trường hợp đó, sau khi khởi động lại máy Mac.
macOS Catalina sẽ không cài đặt vì không có đủ dung lượng trống trên Macintosh HD để cài đặt
Nếu bạn không có đủ dung lượng đĩa trống trên ổ cứng Mac, bạn sẽ không thể cài đặt macOS Catalina. Cần có sẵn ít nhất 15 GB để hoàn tất cài đặt macOS Catalina.
Mất quá nhiều thời gian
Một số người đã báo cáo rằng việc cài đặt macOS Catalina mất nhiều thời gian để cài đặt hơn họ mong đợi hoặc cài đặt lâu hơn so với cài đặt macOS trước đó. Một triệu chứng phổ biến của điều này là máy Mac dường như bị kẹt trên “Thời gian ước tính còn lại” khi thử cài đặt macOS Catalina.
Nếu bạn thấy màn hình Ước tính thời gian còn lại trên màn hình khi thử cài đặt macOS Catalina, hãy kiên nhẫn. Trình cài đặt không thực sự bị kẹt, hãy kết nối với nguồn điện và tiếp tục chờ đợi. Có thể cần tới vài giờ để cài đặt xong.
Có nhiều báo cáo khác nhau cho thấy quá trình cài đặt macOS Catalina mất từ 45 phút đến hơn 12 giờ để hoàn thành, thời gian trên một máy cụ thể có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tốc độ máy tính, tốc độ kết nối internet, phiên bản Mac OS được cập nhật từ và hơn thế nữa, tốt nhất là bắt đầu cài đặt khi có nhiều thời gian để cho phép Mac hoàn tất cài đặt.
Cài đặt macOS Catalina bị mắc kẹt trên trực tuyến Ít hơn một phút
Một số người dùng báo cáo rằng việc cài đặt macOS Catalina bị kẹt trên màn hình đen với logo Apple logo và thanh tiến trình, cho biết chỉ còn chưa đầy một phút để hoàn tất cài đặt.
Nếu bạn thấy màn hình này, hãy đợi một khoảng thời gian đáng kể trước khi cố gắng can thiệp.
Nếu máy Mac vẫn bị kẹt trên Ít hơn một phút còn lại sau nhiều giờ (hãy để nó qua đêm nếu bạn có thể) và bạn đã sao lưu toàn bộ dữ liệu của mình, hãy thử tắt máy Mac và sau đó bật lại. Nó có thể khởi động trực tiếp vào màn hình thiết lập macOS Catalina. Nó cũng có thể không khởi động hoàn toàn, trong trường hợp đó bạn sẽ cần cài đặt lại phần mềm hệ thống macOS bằng Internet Recovery (bạn cũng có thể thử cài đặt lại macOS Mojave thông qua khôi phục thông thường) hoặc khôi phục máy Mac từ bản sao lưu Time Machine đã tạo trước đó .
Cài đặt macOS Catalina Bị kẹt hoặc thất bại với Trò chơi Không thể hoàn tất thao tác. (Lỗi PKD DownloadError 8.)
Lỗi này đã được báo cáo xảy ra trong quá trình cài đặt macOS Catalina nếu kết nối internet bị gián đoạn hoặc ngắt kết nối.
Đảm bảo rằng Mac có kết nối wi-fi hoặc ethernet đang hoạt động và internet hoạt động như mong đợi, sau đó thử cài đặt lại macOS Catalina.
macOS Catalina bị kẹt khi cài đặt màn hình Mac của bạn sau khi cài đặt. Hãy để nó ngồi trong ít nhất vài giờ, nó có thể tự giải quyết.
Nếu sau một giờ trôi qua, buộc khởi động lại máy Mac bằng cách tắt máy tính, sau đó bật lại
Mac Chạy macOS Catalina Ngẫu nhiên & Khởi động lại
Một số người dùng Mac đang báo cáo rằng máy Mac của họ bị sập và tự khởi động lại, đặc biệt khi máy Mac không được giám sát trong một khoảng thời gian.
Sự cố ngẫu nhiên/đóng băng/khởi động lại ngẫu nhiên này dường như xảy ra thường xuyên hơn trên các máy Mac mới hơn có chip bảo mật T2 hoặc với máy Mac có GPU Radeon Pro Vega, nhưng nó cũng đã được báo cáo trên các mẫu máy Mac khác.
Có nhiều chủ đề thảo luận trên Diễn đàn hỗ trợ của Apple ở đây về vấn đề này, nhưng vẫn chưa có bất kỳ lời giải thích hoặc giải pháp rõ ràng nào cho vấn đề này.
Cài đặt lại macOS Catalina có thể giúp đỡ.
Nếu có bất kỳ bản cập nhật nào có sẵn cho macOS Catalina, hãy đảm bảo cài đặt đúng cách (ví dụ: macOS Catalina 10.15.1, 10.15.2, v.v.), vì chúng có thể giải quyết vấn đề.
Việc hạ cấp xuống macOS Mojave cũng có thể là một cách giải quyết đối với một số người dùng, mặc dù điều đó rõ ràng là không mong muốn hoặc không thực tế đối với nhiều người dùng.
Yêu cầu mật khẩu iCloud liên tục
Một số người dùng đã báo cáo sự cố với các yêu cầu mật khẩu Apple ID và iCloud liên tục.
Mở Tùy chọn hệ thống> đi tới cài đặt iCloud> và đăng nhập trực tiếp vào iCloud.
Bạn cũng có thể cần phải đăng xuất và sau đó đăng nhập lại vào iCloud thông qua Tùy chọn hệ thống, nhưng lưu ý rằng làm như vậy có thể gây ra sự cố với Tài liệu iCloud, Tệp iCloud và đồng bộ hóa iCloud khác.
Một số ứng dụng Mac không hoạt động, ứng dụng cần được cập nhật thông báo lỗi
Bất kỳ ứng dụng 32 bit nào chưa được cập nhật lên 64 bit sẽ không hoạt động trong macOS Catalina.
Khi cố gắng khởi chạy một ứng dụng không hoạt động trong macOS Catalina, bạn sẽ thấy một thông báo lỗi nêu rõ tên (Tên) cần được cập nhật
Điều này bao gồm nhiều phiên bản cũ hơn của các ứng dụng phổ biến như Microsoft Office (Word, Excel, Powerpoint, v.v.), Adobe Photoshop, Lightroom và nhiều công cụ và tiện ích của bên thứ ba nhỏ hơn.
Ngoài ra, nhiều trò chơi Mac cũ phổ biến là 32 bit và do đó sẽ không hoạt động trên macOS Catalina (trừ khi chúng được cập nhật để hỗ trợ 64 bit, điều mà một số nhà phát triển đã tuyên bố sẽ không xảy ra với phần mềm cũ hơn).
Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là cập nhật ứng dụng lên phiên bản 64 bit hoặc tìm ứng dụng thay thế. Hoặc, cực đoan hơn, sẽ hạ cấp từ macOS Catalina, nhưng đó là một rắc rối khá lớn.
Máy in, Máy quét, Phụ kiện Không tương thích hoặc Không hoạt động với macOS Catalina
Một số người dùng đã phát hiện ra rằng máy in, máy quét và các phụ kiện phần cứng khác không còn hoạt động sau khi cập nhật lên macOS Catalina.
Điều này có thể liên quan đến việc mất hỗ trợ ứng dụng 32 bit, vì một số máy in và trình điều khiển cũ hơn không được cập nhật lên 64 bit.
Nhiều báo cáo tồn tại của nhiều Brother, Epson, HP và các máy in và phụ kiện khác hiện không tương thích với macOS Catalina.
Bước đầu tiên tốt là tiếp cận với nhà sản xuất máy in, máy quét hoặc phụ kiện phần cứng và xem liệu trình điều khiển mới hoặc phần mềm liên quan có khả dụng với khả năng tương thích macOS Catalina hay không.
Nếu trình điều khiển tương thích Catalina mới khả dụng, hãy cài đặt chúng để lấy lại quyền truy cập vào máy in, máy quét hoặc phụ kiện phần cứng.
Mất iTunes gây ra sự cố với danh sách nhạc
Một số người dùng đã báo cáo rằng danh sách phát nhạc được tạo từ iTunes không được nhập hoặc
Đây có thể là một lỗi hoặc có thể là một vấn đề với ứng dụng Âm nhạc không tìm thấy các tệp danh sách phát từ iTunes.
Một số người dùng đã báo cáo rằng chỉ cần thoát khỏi ứng dụng Music và khởi động lại máy Mac đã cho phép danh sách phát iTunes cũ của họ xuất hiện trong ứng dụng Music như mong đợi.
Loại bỏ iTunes gây ra sự cố với Hỗ trợ tệp XML & Ứng dụng âm nhạc của bên thứ ba
Một số người dùng các ứng dụng âm nhạc khác nhau đã báo cáo rằng macOS Catalina không hoạt động với các ứng dụng DJ và sản xuất nhạc khác nhau.
Điều này rõ ràng là do sự cố với hỗ trợ tệp XML bị xóa khỏi ứng dụng Âm nhạc mới.
Nếu bạn dựa vào một ứng dụng yêu cầu hỗ trợ tệp iTunes hoặc iTunes XML, hãy cân nhắc tránh macOS Catalina trong thời gian này hoặc cho đến khi các ứng dụng bạn dựa vào được cập nhật để hỗ trợ macOS Catalina.
Bạn có thể đọc thêm về vấn đề cụ thể này tại The Verge nếu quan tâm.
Mac App Store Hiển thị không có mua hàng
Một số người dùng Mac đang khám phá rằng macOS Catalina không hiển thị lịch sử ứng dụng đã mua của họ.
Đôi khi chỉ cần khởi động lại máy Mac có thể giải quyết vấn đề này.
Nếu không, hãy thử đăng xuất khỏi Mac App Store, thoát khỏi ứng dụng App Store, khởi chạy lại App Store, sau đó đăng nhập lại vào Mac App Store để lấy lại quyền truy cập vào các giao dịch mua.
Mac App Store Hiển thị không có bản cập nhật
Một số người dùng đã báo cáo rằng Mac App Store đang hiển thị sai thông báo có sẵn của No No Cập nhật, mặc dù đã cài đặt các phiên bản ứng dụng cũ hơn như iMovie không hoạt động nếu không có bản cập nhật để tương thích 64 bit.
Thoát khỏi Mac App Store, sau đó khởi động lại Mac và khởi chạy lại Mac App Store sẽ xuất hiện để giải quyết vấn đề này.
Mac nóng và chạy chậm sau khi cài đặt macOS Catalina
Điều này có thể là do các tập tin reindex hệ thống trên ổ đĩa và hệ thống phải trả phí để thực hiện các tác vụ bảo trì cần thiết sau khi cài đặt lại hoặc cập nhật phần mềm hệ thống macOS.
Để quá trình này hoàn tất, có thể mất một lúc, nhưng Mac sẽ thực hiện như mong đợi khi hoạt động nền đó kết thúc.
Safari không thể kết nối với trang web, nhưng Internet hoạt động
Một số phần mềm tường lửa và ứng dụng chống vi-rút của bên thứ ba có thể gây ra sự cố với Safari và các ứng dụng khác truy cập các trang web và internet nói chung.
Hãy thử vô hiệu hóa các công cụ tường lửa và vi rút của bên thứ ba, sau đó khởi động lại máy Mac để xem sự cố đã được giải quyết chưa.
Nguồn: osxdaily