:quality(75)/2023_11_22_638362864014750133_marketing-facebook-1.png)
:quality(75)/Screenshot_2024_08_08_at_10_09_20_8c4fc5e5fc.png)
:quality(75)/Screenshot_2024_08_08_at_10_09_20_8c4fc5e5fc.png)
Tổng quan Marketing Facebook? Chiến lược triển khai hiệu quả để đột phá doanh thu
Khám phá tất tần tật về Marketing Facebook, nền tảng quảng cáo hiệu quả cho các shop kinh doanh online. Vậy làm như thế nào để có thể sử dụng hiệu quả nền tảng này. Cầm về những bí quyết để chiến thắng trên nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay ngay trong bài viết này.
Trong thời đại công nghệ 4.0, Facebook Marketing mở ra cơ hội vô cùng hấp dẫn cho sự phát triển doanh nghiệp. Bài viết này chúng tôi chia sẻ kiến thức tổng quan về Marketing Facebook để bạn có cái nhìn rõ hơn về tiềm năng có thể đạt được. Mời bạn khám phá ngay!
Marketing Facebook là gì?
Facebook Marketing là việc sử dụng nền tảng Facebook để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Một số hoạt động marketing trên facebook như: xây fanpage, xây group, tương tác trên hội nhóm, seeding, chạy quảng cáo (facebook ads)...
Ngoại trừ hình thức quảng cáo là trả phí thì Marketing trên Facebook là miễn phí thông qua quản lý fanpage, tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, việc tạo nội dung và quản lý page vẫn cần chi phí sáng tạo và nhân sự. Facebook chỉ là nền tảng miễn phí để tiếp cận khách hàng.
Tại sao nên làm Marketing Facebook?
Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những ưu & nhược điểm khi làm Marketing Facebook
Ưu điểm
- Cơ hội tiếp cận lượng người dùng khổng lồ
Với hơn 76 triệu người dùng tại Việt Nam tính đến tháng 6/2021 (theo NapoleonCat), Facebook đứng đầu về số lượng người sử dụng trong các mạng xã hội. Điều này tạo ra tiềm năng lớn để kết nối với khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
- Khả năng lan tỏa thông tin tốt và nhanh chóng
Mặc dù việc đưa thông tin đến người dùng trở nên khó khăn hơn do Facebook ngày càng siết chặt, nhưng nếu content thu hút và có khả năng viral thì đây chính là một công cụ marketing cực kỳ hiệu quả. Từ đó doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.
- Có thể linh hoạt về ngân sách, tiết kiệm chi phí
Có nhiều tính năng trên Facebook được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tiết kiệm chi phí đáng kể. Ngoài ra, khi sử dụng quảng cáo, bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát ngân sách và phạm vi triển khai chiến dịch quảng cáo theo những giới hạn mà bạn đặt ra.
- Chủ động trong thiết lập đối tượng mục tiêu
Facebook không chỉ cho phép tiếp cận khách hàng theo các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và sở thích cụ thể, mà còn cung cấp tính năng Insights để bạn hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình. Từ đó giúp bạn tối ưu hóa nội dung và quảng cáo sao cho phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của mình.
Nhược điểm
- Cạnh tranh cao
Vì Facebook dễ tiếp cận khách hàng nên, nhiều thương hiệu đua nhau tham gia, khiến thị trường trở nên cạnh tranh và áp đảo hơn. Để nổi bật và vượt trội trên nền tảng này, làm gì để thu hút khách hàng hơn đối thủ trở thành một thách thức đáng kể.
- Facebook kiểm soát ngày càng chặt, thay đổi thuật toán liên tục
Facebook luôn đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu nên việc cập nhật thuật toán liên tục ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiếp cận, hiển thị nội dung của các page và quảng cáo.
- Cần kiến thức và nhiều kinh nghiệm để xử lý Ads hiệu quả
Facebook ads có thể dễ làm quen nhưng để thực thi hiệu quả thì không đơn giản. Bạn cần phải có kế hoạch, thử nghiệm và đánh giá liên tục. Marketer cần kiến thức, kỹ năng và theo dõi sát sao thay đổi thuật toán từ Facebook để xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công.
Sản phẩm/ dịch vụ phù hợp triển trai Marketing Facebook
Đối với các ngành như FnB, thời trang, giải trí, gia dụng hay mỹ phẩm, có đối tượng khách hàng rộng, việc Marketing trên Facebook thường khá dễ dàng. Nhưng đối với những sản phẩm kén khách hàng hay giá trị cao, việc quảng cáo trên Facebook có thể khó đạt hiệu quả như mong đợi. Lúc này bạn sẽ cần nghiên cứu thêm nhiều yếu tố khác như: tính độc đáo, điểm khác biệt của sản phẩm, tính cá nhân hóa…
Các bước triển khai Marketing Facebook
Bước 1: Tạo tài khoản và page cho thương hiệu của mình
Việc tạo fanpage trên Facebook rất đơn giản và tiện lợi chỉ sau vài bước. Nếu muốn bán hàng qua trang cá nhân, bạn cần một tài khoản có số lượng bạn bè đáng kể. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng fanpage vì nó sẽ chuyên nghiệp hơn với nhiều tính năng hữu ích, giúp tối ưu hóa hiệu quả trong marketing.
Bước 2: Sáng tạo và đăng tải nội dung lên page
“Content is king” là câu nói quen thuộc trong giới Marketer. Quản lý Fanpage đòi hỏi bạn phải đăng content và tương tác thường xuyên để khách hàng ghi nhớ thương hiệu. Việc cần thiết là tạo ra content hấp dẫn và hướng đúng đối tượng mục tiêu. Nội dung rõ ràng và mang lại giá trị, cùng với hình ảnh hài hòa sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ.
Bên cạnh định dạng bài viết thì bạn nên tận dụng những video, reel để dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Đơn giản bởi tâm lý chung của người dùng là thích xem và nghe hơn là đọc.
Fanpage có tính năng setup lịch đăng bài vào các khung giờ khác nhau, giúp bạn linh hoạt trong việc quản lý nội dung. Điều này đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ bài đăng nào trong ngày và linh hoạt thời gian cho chúng ta.
Bước 3: Thu hút thêm khách hàng tiềm năng
Tạo nội dung chất lượng và hữu ích để tăng lượt chia sẻ và lan tỏa fanpage của bạn. Ngoài ra hãy chủ động đem thông tin chia sẻ trong những nhóm có khách hàng tiềm năng. Xây dựng cộng đồng riêng để kết nối và giữ chân các khách hàng trung thành cũng là điều cần thiết.
Bước 4: Chạy quảng cáo
Có nhiều mục tiêu quảng cáo cho bạn lựa chọn như: tăng tương tác, tăng lượt tiếp cận, tăng nhận diện thương hiệu, hay thậm chí là tăng doanh thu thông qua chiến dịch tin nhắn/ chuyển đổi. Bạn sẽ thực hiện chạy quảng cáo tại trình quản lý quảng cáo Facebook.
Bước 5: Đo lường và tối ưu hiệu quả Facebook Marketing
Facebook cung cấp chi tiết các báo cáo, dữ liệu về fanpage và quảng cáo. Từ những chỉ số đó bạn sẽ biết được điểm mạnh cần phát huy cũng như đang gặp rủi ro ở những điểm nào để tìm hướng giải quyết kịp thời.
Chiến lược để thực thi hiệu quả Facebook Marketing
Xác định rõ đối tượng mục tiêu
Bạn cần phác họa rõ chân dung khách hàng mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Bởi vì càng am hiểu khách hàng bạn mới có những hoạt động Marketing chạm đến trái tim họ. Khi nghiên cứu khách hàng mục tiêu, cần dựa trên nhưng tiêu chí như sau:
- Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, trình độ chuyên môn, nghề nghiệp
- Hành vi mua hàng: dựa trên sở thích, thói quen. Khách hàng đang gặp rào cản gì, điều gì giúp họ cải thiện tốt hơn, cảm xúc gì để dẫn đến hành vi mua…
- Phân biệt rõ người ra quyết định mua hàng và người tiêu dùng cuối của sản phẩm. Cần hiểu rõ bạn đang muốn đối tượng nào ra quyết định chi tiền. Ví dụ mặt hàng thời trang trẻ em thì người mua hàng sẽ là bố/mẹ. Tùy vào lứa tuổi của trẻ mà tâm lý/ hành vi/ nhu cầu của người mua hàng cũng sẽ khác nhau, trẻ sơ sinh sẽ khác với trẻ mẫu giáo/ tiểu học.
Xác định mục tiêu cho fanpage
Tùy vào từng giai đoạn và chiến lược chung của công ty/ thương hiệu mà việc thực thi Marketing trên facebook sẽ có những mục tiêu khác nhau. Có những mục tiêu phổ biến như:
- Với thương hiệu mới thì cần tăng mức độ nhận biết của khách hàng tiềm năng về thương hiệu.
- Cần duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên các nền tảng truyền thông.
- Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu
- Là công cụ kéo truy cập về các nền tảng khác như website, app, kênh thương mại điện tử…
Với những mục tiêu khác nhau bạn sẽ có những hoạt động marketing phù hợp. Vì thế cần biết đích đến rõ ràng trước khi có đường đi nước bước chi tiết.
Lập kế hoạch content
Trước khi có content plan, bạn cần xác định thông điệp muốn truyền tải trong mỗi chiến dịch cụ thể là gì. Từ đó, bạn sẽ vạch ra những tuyến nội dung tương ứng với content angel và content pillar khác nhau. Tiếp đến bạn sẽ đi chi tiết từng chủ đề cụ thể, định dạng nội dung và lịch lên bài.
Tối ưu fanpage
Trải nghiệm người dùng quyết định việc họ có ở lại trang của bạn hay không. Hãy tối ưu hóa fanpage với ảnh đại diện, ảnh bìa hấp dẫn, nút kêu gọi hành động như nhắn tin, follow và cung cấp thông tin liên hệ, mô tả thu hút để giữ chân khách hàng.
Triển khai đa dạng các hình thức tiếp cận khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng chính là những người để lại thông tin liên hệ và nhu cầu tư vấn thông qua tin nhắn, điền form hay comment trên page. Có nhiều hoạt động để bạn có thể triển khai như:
- Xây dựng hội nhóm và chia sẻ thông tin giá trị về sản phẩm/ dịch vụ
- Tạo sự kiện để thu hút người xem
- Tạo livestream chia sẻ kinh nghiệm hoặc bán hàng trực tiếp
- Tạo minigame thu hút khách hàng tham gia
- Có trang đích (landing page) về sản phẩm cũng như các ưu đãi khác.
- Tặng những phần quà hấp dẫn
Cài đặt meta pixel
Đây là một đoạn mã được thiết lập trên website để theo dõi, đo lường hành vi và nhắm mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Từ đoạn mã pixel này bạn có thể tiếp thị đến những đối tượng như:
- Những người đã truy cập trang web trong thời gian bao lâu
- Những người có các hành vi như: bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, thao tác ở khâu thanh toán nhưng lại thoát ra, những khách hàng cũ đã mua hàng…
Tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ và AI
Ngày càng có nhiều ứng dụng AI giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc lập nghiên cứu chân dung khách hàng, lập kế hoạch hay sáng tạo nội dung. Bên cạnh đó bạn cũng nên áp dụng các chatbox vào chăm sóc và trả lời tin nhắn, vừa giúp tiết kiệm chi phí nhân sự vừa đem đến trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Thường xuyên theo dõi và đo lường
Sử dụng công cụ Page Insight cung cấp thông tin tổng quan về hoạt động của fanpage trong một khoảng thời gian cụ thể. Tại đây, bạn có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như: lượt thích mới, số người xem, số lượt xem trang, tương tác trên bài viết… Từ đó bạn đánh giá được chiến dịch có hiệu quả không rồi điều chỉnh nội dung, hình ảnh hay video sao cho phù hợp với sở thích của khách hàng.
Tạm kết
Trên đây là tất cả thông tin về Marketing Facebook FPT Shop muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có góc nhìn rõ hơn về hoạt động marketing trên mạng xã hội, đặc biệt là áp dụng Facebook để tối ưu hiệu quả chiến lược marketing. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được giải đáp chi tiết nhé!
Xem thêm:
- Facebook là gì? Các thông tin cơ bản về Facebook? Cách dùng cho người mới
- Hướng dẫn cách tải và cài đặt Facebook chi tiết, nhanh chóng, dễ thực hiện nhất 2023
Nếu bạn đang có ý định mua máy tính xách tay, phục vụ cho ngành lập trình, đừng ngần ngại tham khảo các sản phẩm chính hãng, giá tốt do FPT Shop cung cấp. Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi hấp dẫn và phù hợp túi tiền.
Tham khảo các mẫu laptop chính hãng cho dân lập trình tại đây: