Influencer là gì? Influencer có những dạng thức nào?
https://fptshop.com.vn/https://fptshop.com.vn/
Tuan Nguyen
1 năm trước

Influencer là gì? Influencer có những dạng thức nào?

Với thế hệ trẻ gen Z hiện nay thì có lẽ Influencer không phải là một khái niệm xa lạ gì. Đây là một nghề nghiệp có sức ảnh hưởng và mức thu nhập hấp dẫn. Vậy thì Influencer là gì và có những dạng thức nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Chia sẻ:
Chia sẻ:
Cỡ chữ nhỏ
Cỡ chữ lớn
Nội dung bài viết
Influencer là gì?
Sự khác biệt giữa Influencer là KOL
Influencer có những dạng thức nào?
Influencer Marketing là gì?

Influencer là gì?

Influencer được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là người có sức ảnh hưởng, nó là sự kết hợp giữa Influence (ảnh hưởng, chi phối, tác động) và -er (chỉ người). Đúng với tên gọi, Influencer là những người có sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng nào đó. Họ có thể tác động đến suy nghĩ, hành vi của người khác, từ đó có thể dẫn đến quyết định mua hàng của những người đó.

Trong thời đại mà Internet và mạng xã hội ngày càng phát triển với số lượng người dùng ngày càng lớn thì Influencer đang dần trở nên là một nghề nghiệp rõ ràng hơn và rất lý tưởng bởi họ có thể tạo ảnh hưởng cùng với một mức thu nhập cao.

Người dùng có số lượng follow lớn trên các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… có thể đưa ra những thông tin lan tỏa đến nhiều người. Các nhãn hàng, công ty, tổ chức sẽ đưa ra mức thù lao hấp dẫn để họ thực hiện quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến với rất nhiều khán giả (audience).

Influencer có mức độ ảnh hưởng khác nhau theo các cấp độ tùy thuộc vào sự nổi tiếng, mức độ yêu thích và ủng hộ từ người trong cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi Influencer thường chỉ có sức ảnh hưởng với một nhóm đối tượng người hâm mộ nào đó, một lĩnh vực cụ thể nào đó mà người đó có thế mạnh. Một số Influencer nổi tiếng có thể kể đến như nghệ sĩ: Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành,… hay những người có lượng follower cao như Giang Ơi, Châu Bùi,…

Influencer là gì?

Sự khác biệt giữa Influencer là KOL

Influencer và KOL là hai khái niệm dễ nhầm lẫn và thực tế là hiện nay, rất nhiều người vẫn lầm tưởng hai thuật ngữ này là một, sử dụng thay thế cho nhau. Điều đó là không đúng, mặc dù Influencer và KOL có nhiều điểm tương đồng với nhau nhưng về bản chất thì đây là hai khái niệm khác biệt và được sử dụng để chỉ các đối tượng khác nhau. Cụ thể:

  • KOL - Key Opinion Leader: được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là “người dẫn dắt quan điểm chính”, đây là những người có ảnh hưởng đến một nhóm cộng đồng nào đó bởi họ có kiến thức, chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể, có thể là ẩm thực, kinh doanh, y tế, giáo dục,… Nói cách khác, KOL tạo sức ảnh hưởng bằng cách chia sẻ kiến thức và có sự tin tưởng, tín nhiệm nhất định từ nhiều người quan tâm đến lĩnh vực đó.
  • Influencer: là những “người có sức ảnh hưởng” tạo ra bởi độ nổi tiếng của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Không giống với KOL, Influencer không gắn với một lĩnh vực, chuyên môn nhất định. Hầu hết họ không phải là một chuyên gia thực thụ nhưng họ nổi tiếng và từ đó có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Influencer có thể là ca sĩ, diễn viên, cũng có thể là streamer hay các bạn trẻ, tiktoker hoặc một số người nổi lên nhờ “hiện tượng Internet”.

Sự khác biệt giữa Influencer là KOL

Influencer có những dạng thức nào?

Phân loại theo số lượng theo dõi

  • Nano-Influencers: Đây là nhóm Influencer có số lượng theo dõi thấp nhất trong các cấp độ, dưới 1.000 lượt follow. Nhóm này không có sức ảnh hưởng lớn, chỉ trong một phạm vi nhất định. Họ đăng tải những nội dung chủ yếu là đơn giản nhưng mang lại cảm giác chân chất, tự nhiên và những người khác cảm thấy những nội dung đó có phần thú vị nên đã trở thành người theo dõi.
  • Micro-Influencers: Đây là nhóm Influencer khá đông đảo, họ có lượt theo dõi trên 1.000 đến khoảng 40.000. Micro-Influencer nhận được sự tin tưởng nhất định từ cộng đồng của mình. Các doanh nghiệp nhỏ, các chủ shop bán hàng thường xuyên hợp tác với nhóm Influencer này bởi chi phí bỏ ra để giới thiệu sản phẩm là khá thấp và phù hợp với ngân sách của họ.
  • Macro-Influencers: Nhóm này có 40.000 đến 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. Đây là nhóm có sức ảnh hưởng khá cao, có thể nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhãn hàng tầm trung là những đối tượng thường xuyên hợp tác với Macro-Influencer.
  • Mega-Influencers: Nhóm Influencer này rất nổi tiếng và tạo được sự ảnh hưởng cực kỳ lớn. Họ có trên 1 triệu lượt theo dõi từ mạng xã hội của họ. Mega-Influencer có thể tạo ra những chiến dịch lớn, mang về doanh thu cao cho doanh nghiệp. Do đó, chi phí bỏ ra cho các Mega-Influencer để PR sản phẩm là rất lớn nên đối tượng này thường là các thương hiệu lớn có ngân sách marketing cao.

Phân loại theo nội dung hoạt động

  • Blog: nhiều blogger nổi tiếng có thể được coi là Influencer. Họ thường xuyên sáng tạo ra các nội dung, câu chuyện hấp dẫn, có tác động lớn đến suy nghĩ của người đọc.
  • Youtube: nội dung trên Youtube là những video được các nhà sáng tạo nội dung đăng tải, hay còn gọi là Youtuber. Nhóm này ngoài việc kiếm tiền từ việc giới thiệu sản phẩm thì họ còn có thêm thu nhập từ chính Youtube. Mức độ ảnh hưởng của các Influencer này được đo lường dựa trên số lượt xem (views) và số lượng theo dõi (subscribers).
  • Tiktok: Tiktok là nền tảng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Nội dung của Tiktok cũng là video nhưng khác với Youtube, các video được đăng tải trên Tiktok có độ dài ngắn, chỉ trên dưới 1 phút. Mức độ nổi tiếng của Tiktoker cũng dựa vào lượt xem và followers.
  • Social Media: Các Influencer dạng này là những người hoạt động trên các nền tảng phổ mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter,…

Phân loại theo mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng

  • Citizen Influencers: Đây là nhóm Influencer có mức độ ảnh hưởng thấp bởi họ có ít lượng theo dõi. Thông thường, Citizen Influencers là những người sử dụng sản phẩm sau đó review và giới thiệu lại cho những người khác.
  • Professional Influencers: Nhóm này là những người có chuyên môn nhất định và có sức ảnh hưởng đến với lĩnh vực đó. Các Professional Influencers tạo ra sự tin tưởng cực kỳ cao từ cộng đồng bởi kiến thức của họ đã được chứng minh.
  • Celebrities: Nhóm này là những người nổi tiếng và có hiệu ứng truyền thông cao, thu hút sự chú ý lớn, thường là ca sĩ, người mẫu, diễn viên,… Các Celebrities có thể tạo ra độ nhận diện thương hiệu rộng rãi.

Influencer có những dạng thức nào?

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị khá mới, được sinh ra từ khi các Influencer trở nên nổi tiếng. Khái niệm này ám chỉ sự hợp tác giữa các nhãn hàng, thương hiệu với các Influencer nhằm giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến với cộng đồng của Influencer. Trong mối quan hệ hợp tác này, Influencer sẽ được nhận sản phẩm, trải nghiệm và sau đó giới thiệu chúng đến với những người theo dõi của mình, qua đó tác động đến suy nghĩ của follower và thúc đẩy họ mua hàng.

Đối với doanh nghiệp thì Influencer Marketing đang dần trở nên phổ biến và là một kênh chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Nhiều nhãn hàng đang dần chuyển từ các kênh marketing truyền thống sang sử dụng Influencer Marketing bởi độ hiệu quả mà nó mang lại. Nếu như lựa chọn đúng Influencer có đối tượng người theo dõi phù hợp với sản phẩm của mình thì sự kết hợp sẽ mang lại kết quả cực kỳ khả quan.

 Influencer Marketing là gì?

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích về Influencer và Influencer Marketing. Hy vọng là qua đây bạn đã có thể hiểu hơn về khái niệm này. Cám ơn các bạn đã theo dõi.

Thương hiệu đảm bảo

Thương hiệu đảm bảo

Nhập khẩu, bảo hành chính hãng

Đổi trả dễ dàng

Đổi trả dễ dàng

Theo chính sách đổi trả tại FPT Shop

Sản phẩm chất lượng

Sản phẩm chất lượng

Đảm bảo tương thích và độ bền cao

Giao hàng tận nơi

Giao hàng tận nơi

Tại 63 tỉnh thành