ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Giới thiệu hãng điện thoại thông minh Xiaomi

Trần Quốc Nhựt Trần Quốc Nhựt vào ngày 20/12/2016 384 Bình luận

Tò mò về Xiaomi? Bài viết này sẽ nói về sự hình thành và phát triển của hãng điện thoại Xiaomi - một trong những hãng smartphone lớn nhất thế giới.

Tò mò về Xiaomi? Bài viết này sẽ nói về sự hình thành và phát triển của hãng điện thoại Xiaomi - một trong những hãng smartphone lớn nhất thế giới.

 

Chỉ trong vòng 5 năm, Xiaomi từ một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc, hãng nãy đã đứng vị trí số 1 tại quê nhà và lọt top 5 trên thế giới (theo báo cáo của IDC). Tốc độ bán hàng của điện thoại Xiaomi ước tính tăng 30% mỗi năm. Với khả năng phủ sóng toàn cầu như hiện nay, thậm chí nhiều người đã đặt ra câu hỏi Xiaomi là của nước nào và tại sao Xiaomi lại mạnh như vậy. Chúng ta sẽ cùng điểm sơ qua hành trình phát triển của Xiaomi nhé.

 

 

 

Xiaomi khởi nghiệp từ 2010 bằng việc phát triển phần mềm

Ngày 06/04/2010, công ty Xiaomi được thành lập với 8 thành viên, và CEO là ông Lei Jun. Ngay từ những ngày đầu tiên, hãng chỉ tập trung phát triển bản ROM chạy trên Android - chính là ROM MIUI ngày nay.

 

Bản ROM này có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, các icon được làm màu mè, bắt mắt, danh sách các ứng dụng được đẩy ra hết ngoài màn hình chính. Nhiều người cho rằng giao diện của nó có phần hao hao Apple. Tính đến tháng 02/2015, Xiaomi sở hữu hơn 100 triệu người dùng, đánh dấu một trong những thành công lớn của Xiaomi.

 

Điện thoại Xiaomi ra đời từ đây

Thừa thắng xông lên, Xiaomi nhảy sang cả phát triển phần cứng, cụ thể là điện thoại Xiaomi. Năm 2011 Xiaomi ra mắt mẫu điện thoại Xiaomi Mi 1 đầu tiên, cháy hàng chỉ trong vòng 34 giờ. Mi 1 sở hữu vi xử lý Qualcomm Snapdragon S3, RAM 1GB, màn hình 4 inch (độ phân giải 854 x 480 pixel), camera 8MP/2MP và pin dung lượng 1,930 mAh. Với cấu hình này, Mi 1 đã vượt mặt Samsung Galaxy S2 với mức giá hấp dẫn hơn cả.

 Biểu đồ thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ của số lượng smartphone Xiaomi bán ra (đơn vị tính: triệu chiếc)

Sau Xiaomi Mi 1 thì mãi đến năm 2013 Xiaomi mới tung ra tiếp tục 2 sản phẩm Xiaomi MI 3 và Redmi Note đầu năm 2014. Cùng năm, Xiaomi nhảy sang thị trường ngoài Trung Quốc là Singapore, Philippines, Malaysia và hiện tại là Ấn độ.

 

Chiến lược kinh doanh của Xiaomi

Điện thoại Xiaomi luôn có ngoại hình ưa nhìn, và phần cứng tốt, giá lại rẻ. Mẫu mới vừa tung ra là cháy hàng ngay. Xiaomi không để tồn kho và đó là lý do khiến nguồn tiền của hãng được ổn định. Xiaomi cũng khai thác triệt để sức mạnh internet, mạng xã hội, quảng cáo nhân rộng nhanh chóng. Nhiều hãng điện thoại khác đã bắt chước mô hình của Xiaomi, chẳng hạn như OnePlus Huawei, ZTE, và thậm chí là Lenovo.

 

 

Redmi Note được bán hết sạch trong vòng 6 giây trên thị trường Ấn Độ

 

 

Xiaomi ở thời điểm hiện tại

Nhãn hiệu điện thoại Xiaomi tuy chỉ được biết đến vài năm qua nhưng doanh số bán hàng của hãng tăng 30% trong năm và chỉ trong nửa đầu năm 2015, Xiaomi đã bán ra được 34,7 triệu smartphone. Một số mẫu điện thoại Xiaomi đáng chú ý như Redmi Note 2 và Mi 4i với cấu hình cao cấp nhưng mức giá rất bình dân. Các sản phẩm tiếp theo như Mi Note Pro và Mi 4 cũng đã có những thành công tương tự.

Mi Note Pro cao cấp với cấu hình đỉnh, màn hình 2K, thiết kế đẹp, giá tốt

 

Ngoài ra, Xiaomi còn đang nhắm đến mảng Wearable và nhà thông minh với việc sản xuất TV, pin dự phòng, tai nghe và cả máy lọc không khí. Năm 2013, cựu thành viên phát triển Android của Google đã gia nhập Xiaomi với vị trí phó chủ tịch điều hành mảng sản phẩm. Như hổ thêm cánh, Xiaomi mở rộng thị trường và các hệ thống cửa hàng đã được xuất hiện tại Anh, Mỹ, Đức và Pháp.

Xiaomi đã xác nhận số người sử dụng MIUI đã lên tới hơn 150 triệu người

 

Hãng điện thoại Xiaomi nổi lên như một hiện tượng. Nhiều người cho rằng hãng là "Apple của Trung Quốc". Xiaomi có chiến lược kinh doanh độc đáo, các sản phẩm điện thoại Xiaomi của hãng có ngoại hình rất đẹp, phần cứng mạnh mẽ cùng mức giá phải chăng. Xiaomi hiện tại không quan tâm đến lợi nhuận trước mắt. Hãng đang mong muốn xây dựng hệ sinh thái riêng cho mình. Liệu Xiaomi có thành công với con đường mình đã chọn? Chúng ta hãy để thời gian trả lời câu hỏi này.

  • Chia sẻ bài viết