/2022_12_1_638055323554498240_copywriter-la-gi-0.jpg)
/2022_10_26_638023753933339009_z3829798052926_3a38f980fe4d6ad153dece057d3567901_65dabb7eb1.jpg)
/2022_10_26_638023753933339009_z3829798052926_3a38f980fe4d6ad153dece057d3567901_65dabb7eb1.jpg)
Copywriter là gì? Những kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter
Nếu bạn đã từng tiếp xúc với ngành truyền thông, marketing thì chắc có lẽ bạn đã có nghe qua về Copywriter. Đây là một nghề rất phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu về Copywriter là gì, những công việc chính ra sao và những kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter trong bài viết này nhé.
Copywriter là gì?
Trước khi tìm hiểu về Copywriter, hãy giải thích một chút về khái niệm Copywriting. Cụ thể, Copywriting là một dạng công việc viết văn bản, thường là kèm theo hình ảnh hoặc video, nhằm mục đích quảng cáo hay thực hiện các hình thức tiếp thị khác. Sản phẩm của Copywriting là các bài viết có nội dung nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu của khách hàng, từ đó dẫn đến mục đích cuối cùng là thuyết phục đối tượng mục tiêu thực hiện một hành động cụ thể, thường là mua hoặc sử dụng dịch vụ của mình.
Copywriter là người làm các công việc Copywriting để tạo ra các bài viết quảng cáo trên các website, mạng xã hội, quảng cáo trên tờ rơi, nội dung trên báo và tạp chí, kịch bản cho quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, khẩu hiệu, nội dung tuyên truyền và các hoạt động mang tính tiếp thị khác.
Hiểu một cách đơn giản hơn thì Copywriter là người thực hiện sản xuất các nội dung bao gồm văn bản, hình ảnh, video,... nhằm mục đích là truyền thông, quảng cáo, xây dựng thương hiệu cho khách hàng biết đến, mua, sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty mình.
Trong lĩnh vực marketing, vai trò của nội dung là cực kỳ quan trọng trong việc thu hút, truyền đạt đúng thông điệp mà doanh nghiệp và sản phẩm muốn truyền tải đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Nội dung hấp dẫn, đúng trọng tâm và chủ đề quan trọng với đúng người sẽ khiến cho khách hàng ấn tượng, xây dựng niềm tin, củng cố thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi từ đối tượng tiềm năng (lead) trở thành khách hàng (customer).
Nghề Copywriter hiện đang tồn tại một số hình thức phổ biến sau:
- Advertising/Creative Copywriter: Công việc sản xuất ra content, các ý tưởng thú vị, sáng tạo slogan, concept, tagline, storyboard.
- Letter Copywriter: Công việc chính là sáng tạo nội dung thông cáo báo chí, Sale Page, Sale Letter,…
- Digital Copywriter: Sáng tạo nội dung giúp các công cụ digital marketing tối ưu hiệu suất trong các chiến dịch marketing.
- SEO Copywriter: Người làm hình thức này chủ yếu viết nội dung cho website và cần có kiến thức thành thạo về kỹ thuật SEO để tăng thứ hạng của bài viết.
- Technical Copywriter: Người làm Copywriter hình thức này sẽ cần có kiến thức chuyên sâu hơn về các mảng công nghệ kỹ thuật, khoa học,…
- Brand Copywriter: Hình thức Copywriter này sẽ phụ trách về nội dung để làm thương hiệu cho công ty của mình.
Những công việc chính của Copywriter
Nghe qua công việc Copywriter, nhiều người nghĩ rằng đó đơn thuần là một công việc liên quan đến viết lách, sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần công việc của một Copywriter, để ra được những bài viết chất lượng, họ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, lên ý tưởng, phác thảo, chỉnh sửa và cuối cùng mới ra được sản phẩm cuối cùng. Những công việc chính của Copywriter như sau:
- Sản xuất các bài viết với mục đích quảng cáo, tiếp thị, truyền đạt cảm hứng, lý tưởng, thông điệp.
- Nghiên cứu thông tin về từ khóa, chủ đề, sản phẩm, khách hàng,...
- Tối ưu hóa bài viết cho các mục đích khác nhau: bài viết website, bài viết quảng cáo, bài viết mạng xã hội,...
- Tối ưu hóa bài viết cho các công cụ tìm kiếm (SEO).
- Làm việc với bộ phận thiết kế để lên ý tưởng hình ảnh phù hợp với bài viết.
- Lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch truyền thông, marketing.
- Làm việc với các thành viên khác của bộ phận marketing (chạy Ads, SEO, quản trị website,...) để triển khai bài viết hiệu quả.
Học ngành gì để trở thành Copywriter
Copywriter là một mảng nhỏ thuộc một ngành rộng hơn là marketing. Tuy nhiên, không phải bạn bắt buộc phải học ngành marketing hoặc một số ngành liên quan khác mới có thể trở thành một Copywriter, thực tế chứng minh chỉ cần bạn có những kiến thức cơ bản về nội dung và truyền thông quảng cáo là có thể trở thành Copywriter. Dù vậy, một số ngành dưới đây sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực Copywriting:
- Ngành marketing: Ngành học này phù hợp nhất cho các bạn muốn theo đuổi Copywriting. Ngành marketing giúp bạn có những kiến thức vững chắc về tiếp thị, nắm bắt hành vi khách hàng, lập kế hoạch quảng cáo,...
- Ngành báo chí: Đây cũng là ngành phù hợp nếu bạn muốn trở thành Copywriter. Ngành báo chí trang bị cho bạn những kỹ năng nghiệp vụ về biên tập, chụp ảnh, phóng sự, nội dung,...
- Ngành truyền thông: Ngành học này giúp bạn nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt xu hướng và truyền tải thông điệp đến với đối tượng mục tiêu. Điều này rất hữu ích cho người làm Copywriting.
- Ngành kinh tế: Kinh tế là một ngành học rộng, tuy bạn sẽ không học sâu về marketing hoặc các kiến thức về Copywriting khác nhưng bạn lại có kiến thức tổng quan về thị trường, kinh tế, khách hàng, sản phẩm, giúp bạn có tư duy hệ thống, logic,... từ đó, nội dung của bạn sẽ mạch lạc và chặt chẽ hơn.
Những kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter
Như đã nói ở trên, một Copywriter không chỉ đơn thuần chỉ viết nội dung mà còn phải nghiên cứu từ khóa, chủ đề để có nội dung phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết để trở thành một Copywriter:
- Kỹ năng viết và trình bày nội dung mạch lạc, chặt chẽ.
- Kiến thức cơ bản về truyền thông, marketing.
- Kỹ năng nghiên cứu từ khóa, chủ đề, phân tích insights khách hàng.
- Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
- Có kỹ năng cơ bản về thiết kế, chọn hình ảnh phù hợp với nội dung và ý nghĩa bài viết.
- Sử dụng được các công cụ bổ trợ cho marketing, social media.
- Khả năng nắm bắt xu hướng và sự thay đổi hành vi của khách hàng.
- Kỹ năng lập kế hoạch, phân bổ nội dung.
Trên đây là tất cả những thông tin về Copywriter là gì và những thứ mà bạn cần biết về nghề Copywriter. Hi vọng là qua đây bạn đã có thể hiểu hơn về công việc cũng như yêu cầu kỹ năng của ngành nghề quan trọng trong lĩnh vực marketing này. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: Phần mềm KPI là gì? Top 5 phần mềm quản lý KPI nên sử dụng