:quality(75)/bao_hiem_that_nghiep_co_duoc_cong_don_khong_2_6f59e86db5.jpg)
:quality(75)/2023_10_13_638328073405548695_khunganhonline-com_15ee73d1c22c7.jpg)
:quality(75)/2023_10_13_638328073405548695_khunganhonline-com_15ee73d1c22c7.jpg)
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không nếu chuyển việc hoặc nghỉ nhiều lần?
Hiểu bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không giúp người lao động bảo đảm quyền lợi, tránh bỏ lỡ những khoản hỗ trợ từ chính sách bảo hiểm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin và giải đáp chi tiết về quyền cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng năng động, việc thay đổi công việc diễn ra thường xuyên là điều phổ biến. Vì vậy, một câu hỏi được rất nhiều người lao động quan tâm hiện nay là: Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không nếu nghỉ việc nhiều lần hoặc chuyển công ty? Mời các bạn cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Có, người lao động được phép cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nếu trong suốt quá trình tham gia, chưa từng nhận trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ theo khoản 1, Điều 45 Luật Việc làm số 38/2013/QH13, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, dù liên tục hay không đều được tính cộng dồn cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Tuy nhiên, nếu người lao động đã nhận trợ cấp thất nghiệp, thì theo khoản 2 cùng điều luật trên, thời gian đóng trước đó sẽ không được tính cho lần hưởng tiếp theo, trừ một số trường hợp đặc biệt như:
- Có việc làm mới.
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an.
- Tham gia khóa học dài hạn (từ 12 tháng trở lên).
- Bị tạm giam, thi hành án hoặc tuyên mất tích.
- Bị đưa vào cơ sở cai nghiện, giáo dưỡng bắt buộc.
Trong các trường hợp này, thời gian chưa sử dụng để nhận trợ cấp sẽ được bảo lưu và được cộng dồn vào các lần hưởng tiếp theo.
Những trường hợp được bảo lưu và cộng dồn thời gian đóng
Người lao động có thể cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nếu thuộc vào các trường hợp sau đây:
- Không nhận quyết định hưởng trợ cấp dù đã làm hồ sơ đầy đủ.
- Không đến nhận tiền trợ cấp sau khi được duyệt.
- Chưa hưởng đủ số tháng trợ cấp tương ứng với thời gian đã đóng.
- Tạm ngừng hưởng trợ cấp do chuyển sang làm việc, học tập dài hạn, thi hành án...
Các trường hợp này đều được quy định cụ thể tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Nghị định 61/2020/NĐ-CP, đảm bảo người lao động không bị mất quyền lợi đã tích lũy.
Công thức tính trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 50 Luật Việc làm 2013, người lao động được nhận 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng đóng bảo hiểm gần nhất trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, mức bình quân này không vượt quá:
- 5 lần mức lương cơ sở đối với lao động thuộc khu vực nhà nước.
- 5 lần lương tối thiểu vùng đối với người lao động khu vực doanh nghiệp.
Thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:
- Cứ đủ 12 tháng đóng bảo hiểm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp.
- Sau đó, mỗi 12 tháng đóng thêm sẽ được 1 tháng trợ cấp bổ sung.
- Tối đa 12 tháng hưởng trợ cấp.
- Thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp là từ ngày thứ 16 kể từ khi nộp đủ hồ sơ, không tính ngày nộp đơn.

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp
Ngoài việc tìm hiểu bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không thì bạn cũng nên biết một số câu hỏi liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp:
Không lãnh tiền trợ cấp, thời gian bảo hiểm có mất không?
Không. Nếu bạn không đến nhận tiền trợ cấp sau 3 tháng kể từ khi hết thời hạn hưởng mà cũng không gửi thông báo, sẽ được hiểu là bạn từ chối nhận trợ cấp. Khi đó, toàn bộ thời gian đã đóng sẽ được bảo lưu cho những lần sau nếu bạn đủ điều kiện.
Nghỉ đột ngột có được nhận bảo hiểm thất nghiệp?
Không. Nếu bạn nghỉ việc trái luật (nghỉ ngang) thì sẽ không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đã đóng vẫn được giữ lại và bạn có thể cộng dồn khi đủ điều kiện sau này.
Nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến bảo hiểm xã hội không?
Không. Trợ cấp thất nghiệp là chính sách riêng, không làm giảm quyền lợi về hưu trí, thai sản hay bảo hiểm xã hội một lần. Bạn vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của bảo hiểm xã hội.
Đóng bảo hiểm không liên tục có được cộng dồn không?
Có. Người lao động không cần đóng liên tục. Chỉ cần trong 24 tháng gần nhất, bạn có tổng cộng từ đủ 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là được xét hưởng. Đối với hợp đồng thời vụ (3–12 tháng), thì yêu cầu thời gian là 12 tháng trong vòng 36 tháng gần nhất.
Có thể cộng dồn thời gian từ nhiều công ty khác nhau không?
Có. Nếu bạn đã từng làm việc tại nhiều công ty và đều được đóng bảo hiểm thất nghiệp, thì toàn bộ thời gian đó sẽ được cộng gộp (miễn là chưa từng nhận trợ cấp). Đây là điểm thuận lợi giúp nhiều người đủ điều kiện mà không cần đóng lâu tại một nơi.
Lời kết
Bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn có thể được cộng dồn nếu bạn chưa từng nhận trợ cấp hoặc thuộc vào các trường hợp được bảo lưu theo luật định. Trong bối cảnh làm việc linh hoạt và chuyển việc thường xuyên, việc biết được bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi tốt hơn và có thể nhận trợ cấp đúng lúc khi cần.
Hiện nay, bạn có thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online thông qua cổng dịch vụ công ngay trên điện thoại hoặc máy tính. Tại FPT Shop có đa dạng các sản phẩm này cho bạn lựa chọn, mời bạn đến các cửa hàng gần nhất để tìm hiểu chọn mua nhé.
Mời bạn tìm hiểu một số mẫu điện thoại Samsung giá tốt tại đây:
Xem thêm: