ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (Phần 2)

Admin Admin vào ngày 12/06/2017 0 Bình luận

iPad 4 ra đời và khép lại chặn đường đầu tiên trong quá trình phát triển máy tính bảng của Apple. Từ đây, vị trí độc quyền của họ bắt đầu bị cạnh tranh gay gắt.

iPad 4 ra đời và khép lại chặn đường đầu tiên trong quá trình phát triển máy tính bảng của Apple. Kể từ đây, thị trường tablet bắt đầu bị cạnh tranh gay gắt, buộc các nhà sản xuất phải thực hiện cải tiến về mọi mặt để có thể đưa ra những ứng cử viên tốt nhất cho cuộc đua công nghệ vô cùng khốc liệt.

Xem thêm: Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (phần 1)

 

iPad mini ra đời: thay đổi là cần thiết

 

Apple là người mở đầu khái niệm máy tính bảng, cũng là kẻ thống trị đầy kiêu hãnh trong thời gian đầu. Nhưng một khi miếng mồi đã trở nên quá hấp dẫn, nó dễ dàng trở thành đối tượng cho những kẻ đi săn khác. Dần dần, nhiều nhà sản xuất bắt đầu nhảy vào thị trường tablet, phá vỡ sự độc quyền của tập đoàn Hoa Kì.

Tim Cook và các đồng nghiệp của ông hiểu rằng họ không thể mãi kiêu hãnh với những sản phẩm cao cấp của mình, khi các đối thủ đều đang đưa ra những lựa chọn giá rẻ, dẫu không mấy ấn tượng, nhưng dễ thuyết phục được phần lớn khách hàng có thu nhập không cao. Đó cũng chính là lí do mà một thế hệ tablet cỡ nhỏ ra đời.

 

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (P2) (ảnh 1)

iPad mini 1

 

Việc iPad mini được giới thiệu cùng với iPad 4 là một điều bất ngờ, nhưng không hề khó hiểu. Apple không hề từ bỏ đẳng cấp của mình mà khai tử những chiếc máy tính bảng đỉnh cao, họ chiều lòng khách hàng bằng việc cung cấp thêm một lựa chọn hợp lí, thể hiện rõ chiến lược “nắm bắt thị trường” của CEO Tim Cook hiện tại. Ông nhận thấy nhu cầu về một tablet cỡ nhỏ đang tăng cao, vì thế iPad mini 7.9 inch là một giải pháp hợp lí.

 

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (P2) (ảnh 2)

iPad mini 4

 

Đó là ngày 2/11/2012, khi iPad mini cùng iPad 4 đạt doanh số 3 triệu sản phẩm trong một tuần sau đó. Một năm sau, iPad mini thế hệ tiếp theo ra đời, và Apple đã trang bị cho chiếc tablet thứ mà nó đáng có: một màn hình chuẩn Retina, cùng với vi xử lí mới nhất. Với giá bán gia tăng nhưng chất lượng thuyết phục, iPad mini mãi mãi kìm hãm những đối thủ ở phân khúc trung bình. Còn ở phân khúc cao cấp, một con bài mới đã xuất hiện, khẳng định sự thống trị của tập đoàn Táo Khuyết cho những chiếc “iPod phóng to”.

 

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (P2) (ảnh 3)

iPad Air và iPad mini 3

 

iPad Air: sự trở lại của nhà vua

 

Tròn một năm sau vụ lùm xùm giữa iPad 4 và iPad 3, Apple tiếp tục tung ra sản phẩm mới. Apple đã dừng lại một thế hệ iPad đầu tiên, tạm gọi là iPad “số”, với những thành công vang dội. Thế hệ iPad tiếp theo được công ty đặt tên là iPad Air, và một lần nữa, nó đưa Apple lên ngôi vua của máy tính bảng.

 

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (P2) (ảnh 4)

iPad Air (trái) và iPad Air 2

 

iPad Air 2013 khắc phục hầu hết các nhược điểm của các thế hệ iPad trước đây với thiết kế hoàn toàn đổi mới, mỏng hơn, viền được thu hẹp lại như iPad mini, nhẹ hơn đáng kể, nó không chỉ khiến cho việc cồng kềnh trong khi sử dụng iPad giờ đây không còn là vấn đề, mà còn đóng vai trò như một món “hàng hiệu” thể hiện đẳng cấp của chủ nhân với vẻ ngoài sang trọng. Nếu như ai đó vẫn ấm ức với chiếc iPad 3 bỗng nhiên sớm trở nên “lỗi thời” một năm trước, thì iPad Air là một lời xin lỗi ngọt ngào mà nhà Táo gửi đến fan hâm mộ của mình.

 

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (P2) (ảnh 5)

 

Tiếp nối thành công của iPad Air đời đầu, tháng 10 năm 2014, iPad Air 2 ra mắt dựa trên thiết kế cũ, nhưng với độ mỏng 6.1mm, nó trở thành chiếc tablet mỏng nhất thế giới. Bên cạnh đó, cấu hình của Air 2 cũng vượt qua Air 1 với vi xử lí Apple A8X cho hiệu năng nhanh gấp 3 lần Apple A7 của người tiền nhiệm, dung lượng RAM được tăng gấp đôi lên 2GB. “Động cơ” khủng, bảo mật vân tay Touch ID một lần nữa đưa iPad Air 2 trở thành lựa chọn hàng đầu cho một chiếc máy tính bảng, thậm chí là cho đến ngày nay.

 

Apple iPad: Sự thành công của một khái niệm (P2) (ảnh 6)

So sánh độ mỏng giữa iPad Air (trái) và iPad Air 2

 

Bỏ qua sự toan tính trong chiến lược bán hàng, Apple cho thấy họ là những nhà sáng tạo không ngừng nghỉ. Liên tục ra mắt sản phẩm với những thay đổi cả về cấu hình lẫn thiết kế, Tim Cook và các kĩ sư của ông có lẽ vẫn chưa hài lòng với những thành công hiện có. Họ quyết định cho ra đời một sản phẩm cao cấp hơn, bắt đầu phá vỡ giới hạn bấy lâu của một thiết bị cầm tay.

(Còn tiếp)

NTT

  • Chia sẻ bài viết