ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (phần 1)

Admin Admin vào ngày 12/06/2017 0 Bình luận

Bảy năm trước, Apple tung ra chiếc tablet đầu tiên và họ gọi nó với cái tên là iPad, mở đầu cho sự thành công của một khái niệm hoàn toàn mới trong công nghệ

Bảy năm trước, Apple tung ra chiếc tablet đầu tiên và họ gọi nó với cái tên là iPad. Nếu như iPhone được xem là định nghĩa lại khái niệm "smartphone" lúc bấy giờ, thì iPad lại mở đầu ra một xu hướng hoàn toàn mới, đó là "máy tính bảng" hay còn được gọi là "tablet".

Xem thêm: Những điểm nổi bật khiến bạn phải “hóng” iPad Pro 10.5 inch mới nhất!

 

Lúc mới ra mắt, iPad bị nhiều người ví von là chiếc iPhone hay chiếc iPod Touch phóng to lên nhiều lần, vì nó chạy cùng hệ điều hành và chức năng cũng không khác nhiều. Tuy nhiên những gì mà iPad đem lại đã thay đổi suy nghĩ của nhiều người: màn hình to, không gian làm việc rộng rãi, hiệu năng tốt, tất cả đã khiến cho iPad trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Apple. Trải qua 7 năm, iPad đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi ở phần cứng cũng như thiết kế, để một lần nữa, Apple lại gây chấn động đến thế giới công nghệ bằng chiếc tablet mới nhất của mình.

 

27/1/2010: Chiếc iPad thế hệ đầu tiên ra đời

 

Ngày 27 tháng 1 năm 2010, bằng tất cả sự tự hào, cố CEO Apple Steve Jobs dõng dạc bước lên sân khấu, trên tay là một thiết bị trông giống với chiếc bảng cầm tay của học sinh. Những con người ở trung tâm hội nghị Yerba Buena Center tại San Francisco, Mỹ ngày hôm đó là những người đầu tiên được chiêm ngưỡng sự ra đời của một khái niệm công nghệ mới: tablet. Lúc bấy giờ, nhiều người vẫn khá bất ngờ về hình dáng của chiếc máy tính bảng, vì trông nó khá giống với một chiếc iPod phóng to. Mãi về sau này, họ mới nhận ra đó là một ý tưởng táo bạo và tuyệt vời.

 

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (ảnh 1)

 

Đầu tháng tư năm đó, iPad 1 chính thức được bán ra. Sự thành công của sản phẩm không có cách có thể diễn tả tốt hơn ngoài số liệu: 500,000 máy được bán ngày đầu tiên, và 2 triệu máy trong hai tháng sau đó.Doanh số không ngờ trên thật sự rất ấn tượng, bởi đây là một sản phẩm hoàn toàn mới và người ta vẫn chưa thể hiểu rõ nó có thể làm được gì. Ngoại trừ sự tò mò, thì danh tiếng của Apple và hệ điều hành iOS có lẽ là hai yếu tố ảnh hưởng chính đến quyết định của khách hàng.

 

iPad 2 ra đời: Khởi nguồn cho thiết kế ba thế hệ

 

Ngày 2 tháng 3 năm 2011, Apple công bố iPad 2 với thiết kế mềm mại, mặt sau được vát cong ở các cạnh, thân máy mỏng và nhẹ nên trông bớt thô kệch hơn đàn anh của nó rất nhiều. Thiết kế này cũng được Apple áp dụng lên nhiều thế hệ iPad sau đó.

 

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (ảnh 2)

 

Quan trọng hơn, iPad 2 được Apple chú trọng vào sức mạnh của vi xử lí, được trang bị camera trước sau hỗ trợ Facetime và hỗ trợ thêm phụ kiện mới smart cover. Tuy có những thay đổi đáng kể, Apple lại giấu nhẹm doanh số của iPad 2. Theo thông tin từ Bloomberg thì có lẽ Apple đã bán được khoảng 500,000 máy trong những ngày đầu tiên, còn con số thật thì vẫn là điều bí ẩn.

 

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (ảnh 3)

 

The New iPad (iPad 3): Sự mới mẻ đến từ màn hình

 

The New iPad nếu hiểu đơn giản thì có thể gọi là iPad 3, bởi nó là chiếc iPad kế tiếp và kế thừa thiết kế của iPad 2. Lại một lần nữa Apple gây khó hiểu cho mọi người, lần này là bằng việc đặt tên. Nhưng nếu bỏ qua vấn đề này, thì The New iPad lại tiếp tục là một thành công rực rỡ. Apple lần đầu đưa màn hình chuẩn Retina của hãng lên máy tính bảng, qua đó đưa chất lượng hiển thị lên một chuẩn mực mới.

 

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (ảnh 4)

 

23/3/2012, sau một tuần phân phối, Apple đạt được doanh số bán 3 triệu sản phẩm, đủ cho thấy đây là chiếc tablet xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.

 

iPad 4: Sự hớ hênh hay chiến thuật bán hàng?

 

Lần thứ 3, Apple gây thắc mắc cho người tiêu dùng khi chỉ sau 7 tháng bán ra iPad 3, công ty liền giới thiệu iPad 4 cùng với iPad mini. Apple cho biết iPad thế hệ thứ 4 được trang bị vi xử lí nhanh và mạnh hơn, có thêm cổng Lightning. Mặc cho sự nâng cấp đáng giá, Apple vẫn khiến cho người dùng không được hài lòng khi chiếc iPad 3 của họ nhanh chóng trở nên “lỗi thời” chỉ trong vòng hơn nửa năm.

 

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (ảnh 5)

 

Kết quả là, Apple chỉ bán được 3 triệu thiết bị trong tuần đầu tiên cho cả hai sản phẩm. Đây là một con số không mấy ấn tượng bởi với iPad 3, iPad 4 đã tốt hơn rất nhiều. Truyền thông quy chụp cho Apple đã “để dành” công nghệ cho iPad 4 hòng kiếm thêm doanh thu, nhưng một luồn ý kiến khác lại cho rằng, hãng công nghệ Hoa Kì đang muốn chuyển hướng tiêu dùng sang một đại diện mới: iPad mini.

 

Apple iPad: sự thành công của một khái niệm (ảnh 6)

 

iPad 4 cũng chính thức khép lại thiết kế ba thế hệ bắt đầu từ iPad 2. Những điều khó hiểu từ đó cũng dần chìm vào quên lãng, và một chương mới cho Apple iPad bắt đầu mở ra bằng những siêu phẩm trong thời đại thị trường máy tính bảng bắt đầu bị chia cắt.

(Còn tiếp)

NTT

  • Chia sẻ bài viết