TIN MỚI

Mất 1 tháng để sửa cáp quang, người dùng internet lại bị ảnh hưởng.

Admin Admin vào ngày 25/02/2017 0 Bình luận

Phải đến cuối tháng 3/2017, sự cố đứt cáp quang biển AAG mới được khắc phục, toàn bộ lưu lượng kết nối internet quốc tế mới được đảm bảo. Tuy hiện tại, người dùng internet Việt Nam không chịu quá nhiều ảnh hưởng của sự cố đứt cáp quang lần này, nhưng việc tuyến cáp quang quốc tế cứ liên tục gặp sự cố đã gây không ít phiền phức, ảnh hưởng đến người dùng.

Phải đến cuối tháng 3/2017, sự cố đứt cáp quang biển AAG mới được khắc phục, toàn bộ lưu lượng kết nối internet quốc tế mới được đảm bảo. Tuy  hiện tại, người dùng internet Việt Nam không chịu quá nhiều ảnh hưởng của sự cố đứt cáp quang lần này, nhưng việc tuyến cáp quang quốc tế cứ liên tục gặp sự cố đã gây không ít phiền phức, ảnh hưởng  cho người  tiêu dùng.

 

Xem thêm: Chưa đầy hai tháng lại xảy ra đứt cáp quang lần 2, internet chậm chạp

 

Sơ đồ tuyến cáp AAG

 

Trước đó, như FPT Shop cũng đã đưa tin,  tuyến cáp AAG đã gặp sự cố vào khoảng 20 giờ tối 18/2 ở hướng kết nối Việt Nam đi Hong Kong, ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Mới đây, đơn vị điều hành AAG đã xác định được  vị trí lỗi cách trạm Sounth Lantau, Hong Kong, khoảng 87km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc.

Thông tin đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, đơn vị quản lý tuyến cáp quang  AGG cho biết, theo dự kiến, tàu sửa chữa cáp sẽ đến vị trí đứt, gãy vào khoảng 16 giờ ngày 23/3, mối hàn đầu tiên sẽ hoàn thành vào hơn 6 giờ ngày 25/3 và thời gian hoàn tất mối hàn cuối cùng là vào 16 giờ ngày 27/3/2017.
 
 
Minh họa quá trình sửa cáp
 

 Đánh giá về sự cố, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhận định với sự cố đứt cáp quang  lần này người dùng trong nước  ít bị ảnh hưởng hơn trước nhiều. Lý do là tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giảm sự phụ thuộc vào AAG so với trước đây.

Trong khi đó, một số nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp AAG nêu trên. Rút kinh nghiệm từ nhiều lần gặp sự cố trước, các đơn vị đã bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối trên tuyến APG và cả hướng kết nối Internet trên đất liền đảm bảo chuyển lưu lượng kết nối sang các tuyến khác, đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến người sử dụng.

Sự cố ngày 18/2 là lần thứ hai trong năm 2017 tuyến cáp quang biển AAG trục trặc. Ngoài tuyến cáp AAG, tính từ đầu năm, Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố kép của tuyến cáp IA (Liên Á) vào ngày 10/1 và 11/1, với lỗi tương tự nhưng ở gần nhánh đi Singapore.Nhằm giảm tải và dần thay thế cho AAG, nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước đã khai thác thêm tuyến APG. Tuyến APG có tổng lưu lượng gấp 20 lần AAG, nhưng chưa được các ISP khai thác hết năng suất. Tuyến APG trước đó cũng gặp sự cố vào 31/12/2016 tại điểm cập bờ Singapore và Chongming (Trung Quốc).

HaiLV

Theo VnExpress.net

 

  • Chia sẻ bài viết