Vào năm 2010, có 201 triệu máy tính xách tay (laptop) và 157 triệu máy tính để bàn (PC) được bán ra trên toàn thế giới. Mặc dù laptop có đôi chút sụt giảm (156,8 triệu máy trong năm 2016), nhưng doanh số đã phục hồi và đạt lợi nhuận lớn trong những năm gần đây. Trong khi đó, nhu cầu PC đã có xu hướng giảm 10 năm liên tiếp.
/fptshop.com.vn/uploads/images/tin-tuc/131146/Originals/laptop-1.jpg)
Trong năm vừa qua, đại dịch Covid và nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao đã thúc đẩy thị trường máy tính xách tay bùng nổ. Số lượng máy xuất xưởng tăng tới 26%, từ 267 triệu máy của năm 2019 lên 297 triệu máy trong năm 2020. Lenovo chính là công ty bán được nhiều laptop nhất với 72,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 1/4 thị trường, tiếp đến là HP (67,6 triệu) và Dell (50,3 triệu).
/fptshop.com.vn/uploads/images/tin-tuc/131146/Originals/laptop-2.JPG)
Tương ứng với số lượng máy bán ra là tổng doanh thu cho ngành máy tính xách tay. Tổng doanh thu từ laptop là 140,3 tỷ USD, tăng 4,6 tỷ USD so với năm ngoái. Dự báo của các chuyên gia cho thấy năm nay sẽ tăng lên 142,1 tỷ USD. Mỹ vẫn là thị trường thu được nhiều tiền nhất từ laptop với 36,1 tỷ USD, tiếp đến là Trung Quốc với 19,6 tỷ USD và Nhật Bản (9,8 tỷ USD).
/fptshop.com.vn/uploads/images/tin-tuc/131146/Originals/surface-pro-7-review-7.jpg)
Về máy tính để bàn PC, chỉ có 79 triệu máy được bán ra trong năm ngoái và sẽ có sự sụt giảm nhẹ trong những năm tới đây. Trong khi đó các chuyên gia đều nhận định thị trường máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng. Dù PC có sức mạnh vượt trội so với laptop nhưng công việc hiện đại càng ngày càng đề cao tính di động, đó là lý do laptop luôn là phương tiện hàng đầu cho cả nhu cầu làm việc và giải trí.
(theo GSM Arena)