Jasmine - vào ngày 23/12/2020
0 Bình luận
Nếu nhắc tới thương hiệu Apple, chúng ta thường nghĩ ngay tới iPhone vì đây là sản phẩm có sức lan tỏa lớn nhất của thương hiệu. Tuy nhiên, một trong những sản phẩm có sức lan tỏa lớn khác của công ty chính là AirPods. Chỉ trong thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường, những chiếc tai nghe không dây của nhà Táo đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Mẫu AirPods đầu tiên được Apple giới thiệu vào năm 2016.
Đầu tháng này, Apple tiếp tục một công việc khác để chiếm lĩnh những phần còn lại của thị trường tai nghe không dây bằng việc công bố AirPods Max. Khác với các mẫu AirPods khác, đây là một tai nghe over-ear cung cấp trải nghiệm âm thanh cao cấp qua kết nối không dây với các tính năng tuyệt vời từ AirPods Pro và giá bán cũng không hề rẻ là 550 USD.
Với nhiều người dùng, mức giá AirPods Max là khá cao so với mặt bằng chung, bao gồm cả AirPods. Trên thị trường, bạn không khó để tìm kiếm được các mẫu tai nghe không dây chống ồn với giá rẻ hơn khá nhiều từ Bose, Sony hay thậm chí là Beats (thương hiệu mà Apple đã mua lại). Bên cạnh đó, Apple cũng có một sản phẩm cung cấp trải nghiệm âm thanh cao cấp khác là HomePod.
Tuy nhiên, AirPods Max có một số lợi thế so với HomePod vì nó thuộc dòng sản phẩm AirPods được người tiêu dùng tin tưởng. Qua đợt mở bán đầu tiên, Apple cho biết rằng mẫu tai nghe over-ear này đã cháy hàng ngay lập tức. Do đó, chúng ta có thể thấy rằng AirPods Max có thể tiếp tục thành công như bao mẫu AirPods khác.
Mặc dù là những sản phẩm riêng biệt được thiết kế cho các trường hợp sử dụng khác nhau nhưng HomePod và AirPods Max có điểm chung. Chúng cùng được tạo ra nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm âm thanh cao cấp và đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của người dùng.
Điều này thể hiện rõ trong việc Apple tập trung phần lớn thông cáo báo chí để nói về công nghệ âm thanh trên AirPods Max như các thành phần như mô-tơ nam châm vòng để loại bỏ biến dạng ngay cả ở âm lượng lớn, trình điều khiển tiên tiến do Apple thiết kế, âm thanh tính toán và thiết kế thân thiện...
Tất nhiên, nhiều người sẽ nghĩ rằng AirPods Max là tai nghe nên việc Apple chia sẻ nhiều về âm thanh là điều hiển nhiên. Tuy vậy, bạn cần biết rằng sự ra đời của mẫu tai nghe này có ý nghĩa rất lớn đối với công ty. Từ trước tới nay, các mẫu AirPods đều chưa thể đáp ứng được yêu cầu của nhóm người “audiophile” (nhóm người đam mê âm thanh đến cuồng nhiệt). Do đó, AirPods Max sinh ra để phục vụ nhóm người này và chiếm lĩnh nốt thị phần còn lại của thị trường tai nghe không dây.
Đối với HomePod, nó cung có khả năng mang lại trải nghiệm âm thanh cao cấp cho người dùng tương tự như AirPods Max. Tính năng nổi bật của nó chính là khả năng xác định vị trí trong phòng và tối ưu hóa âm thanh cho phù hợp. Nó cũng được trang bị các công nghệ như một loa trầm do Apple thiết kế để mang lại âm trầm sâu và bảy loa tweeter dạng chùm để cung cấp âm thanh cân bằng.
Tuy nhiên, loa thông minh của Apple đã không thành công vì nó có giá bán cao và Siri chưa thông minh như loa thông minh của Amazon Alexa và Google (mặc dù chúng đều không được thiết kế để mang lại trải nghiệm âm thanh cao cấp). Thêm vào đó, HomePod chỉ đủ tốt để dành cho những người chỉ muốn nghe nhạc trong một không gian nhỏ bé. Về chất lượng âm thanh, loa thông minh vẫn không thể so sánh được với các hệ thống loa chuyên dụng từ Sonos hay Bose.
Do đó, HomePod chưa đủ sức hấp dẫn để khiến người dùng chi tiền mua nó. Trong thị trường loa thông minh, Amazon và Google vẫn đang dẫn đầu với thị phần lớn. Theo khảo sát do “Voicebot.ai” thực hiện với hơn 1.000 người ở Mỹ được công bố vào tháng 4 cho thấy Echo của Amazon nắm giữ 53% thị trường trong khi Google nắm giữ 31%.
Bây giờ, Apple có lẽ đã nhận thức rõ những thiếu sót này. Chính vì vậy, công ty hiện đang cung cấp các dịch vụ âm nhạc của bên thứ ba có thể tương tác với HomePod. Bên cạnh đó, Cupertino còn tung ra HomePod Mini với giá hợp lý hơn rất nhiều (99 USD). Và để chiếm lĩnh thị trường của những người yêu âm nhạc khó tính, Apple đã phải tạo ra AirPods Max với “lợi thế” hơn nhiều so với HomePod.
Mặc dù còn quá sớm để khẳng định sự thành công của AirPods Max trên thị trường. Tuy nhiên, mẫu tai nghe này thực sự có tiềm năng và sức hấp dẫn lớn hơn nhiều so với HomePod. Đầu tiên, AirPods là một thương hiệu được nhiều người dùng tin tưởng và nó cũng đã chiếm lĩnh thị trường tai nghe không dây. Do đó, AirPods Max có một nền tảng vững chắc khi vừa ra mắt.
Tiếp theo, thị trường tai nghe cao cấp không thiếu các sản phẩm có giá cao như vậy. Tuy nhiên, AirPods Max lại có lợi thế lớn so với hai mẫu tai nghe này vì đối thủ của nó là loại có dây, chỉ phù hợp cho việc sử dụng trong phòng thu chuyên nghiệp. Trong khi đó, tai nghe Apple lại truyền tải âm thanh không dây, khử tiếng ồn và khả năng kết nối tự động tiện lợi.
Trong 4 năm qua, Apple đã chiếm được thị trường rộng lớn cho tai nghe không dây. Bây giờ, AirPods Max tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó. Nhìn chung, tai nghe over-ear mới của Apple có nhiều cơ hội để thành công. Đợt mở bán đầu tiên đã cho thấy rằng AirPods Max vẫn còn rất nhiều khách hàng mới - những người yêu âm nhạc và mong muốn trải nghiệm nghe cao cấp hơn những mẫu AirPods thông thường.
Và đối với một công ty như Apple có một hệ sinh thái khổng lồ tương tác với nhau linh hoạt, việc chứng minh rằng AirPods vẫn còn đỉnh cao mới cần chinh phục là điều cần thiết.
Theo businessinsider