Với một công ty chỉ mới bước sang tuổi thứ 5 vài ngày trước, những gì Xiaomi với con đường nắm bắt công nghệ mới đã đạt được tới thời khắc này thực sự thật khiến cho bất kỳ ai trên thế giới phải kinh ngạc. Xiaomi đã trở thành nhà làm ra smartphone lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau hai ông lớn đứng đầu của ngành công nghiệp là Samsung và Apple .
(1).jpg)
Xiaomi đã đạt được những kết quả tốt hơn Apple và Samsung trên thị trường sân nhà
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc làm ra và bán smartphone, LeiJun - CEO của Xiaomi muốn đứa con của mình vươn mình thành một hãng sản xuất lớn và đa quốc gia. 1 tỷ USD là con số mà vị CEO này tự tin tuyên bố sẽ đầu tư để biến Xiaomi thành một thương hiệu vượt mặt Apple và Samsung trong tương lại tới đây. Liệu trong những năm tới, điều này có phải là quá viển vông hay không.
Từ tháng 10/2014, Xiaomi đã đầu tư hơn 600 triệu USD vào những startup mới nổi với rất nhiều sản phẩm công nghệ sáng tạo như máy lọc không khí cho tới bóng đèn. Có khả năng dễ dàng nhận thấy những sản phẩm này sẽ được Xiaomi áp dụng vào công nghệ smart home, hướng đi mà Apple và Samsung đang theo đuổi.
Hướng đến hệ sinh thái "Xiaomi" ...
Xiaomi sẽ xây dựng một hệ sinh thái với các thiết bị và áp dụng cho nhà, văn phòng và cả xe hơi na ná với những gì chúng ta thấy trên hệ sinh thái iOS. Một lợi thế không nhỏ của Xiaomi là hãng này đi lên từ việc làm ra phần mềm (Rom MIUI hiện đang được sử dụng ở hơn 300 triệu thiết bị với 85 triệu người sử dụng trên toàn thế giới).
(1).jpg)
Hệ sinh thái Xiaomi cả thế giới là điều LeiJun hướng tới
CEO của Xiaomi trong tâm thư mới nhất gửi cho viên chức cũng chia sẻ: "Thời gian qua Xiaomi đã đạt được những phát triển theo hướng đi lên đáng kể đồng thời đầu tư vào hơn 20 công ty làm ra các thiết bị có tính năng thông minh. Tôi tin hệ sinh mà Xiaomi đang xây dựng sẽ là lợi thế lớn nhất của Xiaomi trong sự tăng trưởng trong tương lai” .
James Roy, nhà nghiên cứu thị trường Trung Quốc cũng cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với những phát biểu của Lei Jun: “Hầu hết các nhà làm ra smartphone không phải là công ty thiên về phát triển phần mềm. Nhưng đối với hãng sản xuất Xiaomi thì hoàn toàn không phải như vậy,ngoài việc đầu tư vào phần cũng của những thiết bị họ còn sở hữu cả công nghệ phần mềm”
Carolyn Wu, phát ngôn viên của Apple tại Trung Quốc và Jini Park, phát ngôn viên của nhà sản xuất Samsung tại Seoul từ chối bình phẩm trong cuộc đua với Xiaomi trên thị trường.
Và con đường vươn ra thị trường nước ngoài
Những dịch vụ khách hàng cực tốt và mô hình bán smartphone cao cấp với giá rẻ đã giúp Xiaomi độc bá ở thị trường nội địa Trung Quốc, nơi mà gã khổng lồ công nghệ Google gần như không có tiếng nói. Tuy nhiên khi tranh đua với nhau ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Ấn Độ và Singapore, hạt gạo nhỏ sẽ phải mất rất nhiều thời kì để bắt kịp Apple và Samsung.
(2).jpg)
Những sản phẩm đáng giá của Xiaomi
“Xiaomi đã thành công khi đưa chiếc smartphone Android giá rẻ của mình có một vị trí vững chắc trong lòng người dùng”. Và điều đó được chứng minh bằng những kết quả vô cùng khả quan trong năm 2014, Xiaomi đã bán ra hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh, nhiều hơn gấp 3 lần năm 2013 và được giới chuyên gia định giá 45 tỷ USD. Tháng qua, Xiaomi đã lôi cuốn được 1,1 tỷ USD từ các nhà đầu tư và họ đều tin rằng hãng này sẽ đạt mốc giá trị 100 tỷ USD trong thời kì tới.
Video giới thiệu điện thoại Xiaomi có thể bạn quan tâm
* Nếu yêu thích máy tính bảng bạn không thể bỏ qua hai chiếc máy tính bảng đang làm mưa làm gió trên thị trường công nghệ như Nexus 9 và New Venue 7
CTV Kiều Vũ
Nguồn: bloomberg