Sony cho biết “thương hiệu Battlefield không thể theo kịp Call Of Duty"
Các cổ đông của Activision Blizzard đã chấp thuận thỏa thuận với Microsoft từ lâu, nhưng do quy mô quá lớn nên trước tiên, họ sẽ phải thông qua tất cả các cơ quan quản lý.
Đầu năm nay, khi tập đoàn Microsoft công bố ý định mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD. Kể từ đó, các quy định pháp lý đã bắt đầu vào cuộc, đặc biệt là vì thương vụ mua lại này có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành game. Một trong số các tựa game nổi tiếng của Activision Blizzard, phải kể đến Call of Duty, đang nhận được khá nhiều thắc mắc khi không biết tương lai sẽ được định đoạt như thế nào, tin tức này thu hút được rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông cũng như cộng đồng game thủ.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu đối với Microsoft: Các cuộc điều tra diễn ra không có nghĩa là nhất thiết phải thực hiện bất kỳ hành động nào và ở một số quốc gia, thỏa thuận đã được thông qua. Nhưng vừa qua, EU tiếp tục vào cuộc điều tra về vụ sáp nhập công nghệ lớn, trong khi Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh đã thông báo rằng họ đang mở một cuộc điều tra chuyên sâu. Đối thủ cạnh tranh của Microsoft là Sony hiện đã đệ trình các lập luận chống lại vụ sáp nhập này.
Đã có nhiều “phát súng” khác nhau nổ ra khi quá trình này diễn ra rầm rộ và hồ sơ mới nhất của Sony lặp lại rất nhiều điều mà chúng ta đã nghe trước đây. Đó là Sony muốn gây khó khăn và gây áp lực nhiều nhất để có thể dừng thỏa thuận thương mại này.
Một trong những lĩnh vực kinh doanh trọng tâm của Sony là tựa game bắn súng Call of Duty, công ty tin rằng Microsoft sẽ tìm cách độc quyền nó trên nền tảng của riêng mình. Mặc dù, Microsoft đã đưa ra nhiều thông báo về việc vẫn giữ nguyên tựa game trên PlayStation, nhưng Sony không tin vào điều đó và liên tục chỉ ra các thương vụ mua lại trước đây của Microsoft, tất cả đều được Microsoft tiếp nhận phát triển để dành riêng cho PC và Xbox. Sony thậm chí còn tuyên bố rằng không có trò chơi nào khác có thể cạnh tranh hoặc đạt được những thành công nhất định như Call of Duty.
Điều này khiến các luật sư của Sony đưa ra lựa chọn bất ngờ là bỏ qua Battlefield. “Các nhà xuất bản khác không có đủ nguồn lực hoặc chuyên môn để sánh ngang với thành công của Call of Duty. Lấy một ví dụ cụ thể, Electronic Arts (một trong những nhà phát triển bên thứ ba lớn nhất sau Activision) đã cố gắng trong nhiều năm để tạo ra đối thủ cạnh tranh với Call of Duty bằng series Battlefield của mình”.
“Bất chấp những điểm tương đồng giữa Call of Duty và Battlefield hay bất chấp thành tích của EA trong việc phát triển các thương hiệu game AAA thành công khác (chẳng hạn như FIFA, Mass Effect, Need for Speed và Star Wars: Battlefront) - thương hiệu Battlefield vẫn không thể theo kịp. Kể từ tháng 8/2021, hơn 400 triệu bản trò chơi Call of Duty đã được bán ra, trong khi Battlefield chỉ bán được 88,7 triệu bản”.
Có rất ít thông tin mới khác trong hồ sơ, ngoài những đề cập mơ hồ nhất về PlayStation 6, trong bối cảnh Microsoft đề nghị giữ các trò chơi của Activision Blizzard trên nền tảng Sony cho đến năm 2027. “Vào thời điểm SIE tung ra thế hệ máy chơi game tiếp theo, nó sẽ mất quyền truy cập vào Call of Duty và các tựa game Activision khác”.