Màn hình tivi bị màu xanh, mất màu sửa thế nào?
Trong quá trình sử dụng tivi sẽ phát sinh rất nhiều lỗi như màn hình tivi bị màu xanh, mất màu. Vậy khi gặp trường hợp này cần xử lý thế nào?
Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tivi bị màu xanh
Nguyên nhân
Có rất nhiều nguyên nhân khiến màn hình tivi bị màu xanh, chủ yếu là do:
- Giắc cắm bị hỏng hoặc đứt
Nếu giắc cắm bị lỏng hoặc hư hỏng có thể khiến việc truyền tín hiệu hình ảnh gặp vấn đề. Điều này sẽ làm màn hình bị xanh hoặc đỏ.
- Cài đặt hình ảnh không chính xác
Trong quá trình sử dụng, đôi khi có thể bạn vô tình ấn nhầm và điều chỉnh các cài đặt của tivi. Trường hợp bạn chỉnh kênh màu xanh quá cao trong khi màu đỏ quá thấp sẽ khiến màn hình tivi bị xanh.
- Lỗi phần cứng của tivi
Lỗi phần cứng (hỏng màn hình) tivi cũng là một trong những nguyên nhân khiến màn hình tivi bị màu xanh. Đây là tình huống xấu nhất bởi có thể bạn sẽ phải thay màn hình hoặc mua tivi mới.
Cách khắc phục
Dưới đây sẽ là một số cách bạn có thể làm để khắc phục tình trạng tivi Samsung bị màu xanh.
- Mở lại lại tivi
Giải pháp đầu tiên là khởi động lại tivi. Hãy ấn nút nguồn sau đó rút phích cắm ra. Chờ khoảng 5 - 10 phút để tivi nghỉ ngơi tạm thời sau đó cắm điện và mở lại.
- Kiểm tra kết nối
Nếu đã khởi động lại mà vẫn chưa khắc phục được thì hãy kiểm tra các dây kết nối xem có bị lỏng hay hỏng không. Nếu có, bạn hãy cắm chặt lại hoặc thay thế dây cắm mới trong trường hợp chúng bị đứt.
- Khởi động lại TV
Nếu tivi bị xanh, bạn cũng có thể khởi động lại thiết bị bằng cách nhấn giữ nút nguồn trên remote đến khi tivi tắt nguồn hẳn sau đó bật lại. Thời gian tivi khởi động sẽ khoảng 5 giây hoặc hơn, tùy từng model.
- Điều chỉnh cài đặt hình ảnh
Điều chỉnh cài đặt hình ảnh cũng có thể giúp bạn sửa lỗi màn hình tivi Sony bị màu xanh. Để thiết bị hoạt động lại bình thường, bạn có thế tắt chế độ HDR+, RGB hoặc điều chỉnh lại độ sáng hình ảnh.
- Khôi phục cài đặt gốc cho tivi
Khôi phục cài đặt gốc cho tivi còn gọi là reset tivi, sẽ xóa hết dữ liệu hiện có và đưa thiết bị về trạng thái ban đầu như khi chưa có sự tác động của người dùng. Đây cũng là một cách giúp khắc phục nhiều lỗi khi sử dụng tivi.
Xem thêm: Tivi bị sọc màn hình: Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi
Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tivi bị mất màu
Bên cạnh lỗi màn hình bị xanh thì một số Smart tivi còn xuất hiện tình trạng mất màu. Dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục.
Nguyên nhân
- Tùy chỉnh hình ảnh chưa phù hợp
Tương tự như lỗi màn hình tivi bị xanh, nếu đột nhiên tivi bị mất màu thì cũng có thể là do bạn đã vô tình ấn nhầm vào nút nào đó và làm thay đổi các tùy chỉnh về màu sắc hình ảnh.
- Tivi chưa được cập nhật phần mềm
Nguyên nhân thứ 2 là phiên bản phần mềm trên tivi đã quá cũ và chưa được cập nhật dẫn đến phát sinh lỗi trên màn hình.
- Tivi bị lỗi phần mềm hệ thống
Sau một thời gian sử dụng, một số lỗi phần mềm hệ thống phát sinh khiến tivi bị mất màu, nhạt màu hoặc màu sắc hiển thị không chuẩn.
- Tivi bị lỗi phần cứng
Một nguyên nhân khác nữa có thể gây ra tình trạng này đó là lỗi phần cứng, thường là tấm nền, IC hoặc màn hình.
Cách khắc phục
- Thiết lập lại cài đặt hình ảnh
Để cài đặt lại tùy chỉnh về hình ảnh trên tivi, bạn làm như sau:
Bước 1: Ấn phím MENU trên điều khiển > Chọn mục Hình ảnh (Picture).
Bước 2: Chọn Thiết lập lại hoặc điều chỉnh các thông số về đèn nền (Backlight), độ tương phản (contrast), độ sáng (brightness), độ sắc nét (sharpness), màu sắc (color),... đến khi màu sắc hiển thị đạt đến mức độ bạn muốn.
Bước 3: Nhấn Đồng ý để hoàn tất.
- Cập nhật lại phần mềm
Bước 1: Vào mục Cài đặt > Chọn Tùy chọn thiết bị.
Bước 2: Vào Giới thiệu > Chọn Cập nhật phần mềm hệ thống.
Bước 3: Chọn Cập nhật phần mềm > Cập nhật ngay.
- Khôi phục cài đặt gốc
Thao tác này sẽ giúp tivi trở về trạng thái ban đầu, hoạt động mượt mà hơn và hạn chế được một số lỗi.
Bước 1: Vào phần Cài đặt trên tivi > Chọn mục Tùy chọn thiết bị.
Bước 2: Chọn Đặt lại > Thiết lập lại dữ liệu ban đầu.
Bước 3: Chọn Xóa mọi thứ.
Chỉ với những thao tác hết sức đơn giản là bạn đã có thể khắc phục được tình trạng màn hình tivi bị xanh hoặc mất màu. Tuy nhiên, nếu như đã thử hết tất cả các cách bên trên nhưng vẫn chưa được, hãy liên hệ đơn vị sửa chữa để được kiểm tra và hỗ trợ.