ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Tại sao các Flagship của LG và Sony dù ra mắt sớm nhưng lại bán ra rất trễ?

Nguyễn Hoàng Nguyễn Hoàng vào ngày 11/05/2017 1 Bình luận

Gần đây, các Flagship của Sony và LG thường được bán ra khá trễ sau khi được ra mắt. Vậy tại sao lại có hiện tượng trên? Hãy cùng FPT Shop tìm hiểu nhé

Có thể dễ dàng nhận ra những chiếc Flagship gần đây của Samsung, LG hay HTC có thời gian lên kệ khá lâu so với thời điểm được giới thiệu. Vậy tại sao lại có hiện tượng trên? Hãy cùng FPT Shop tìm hiểu nhé.

 

Xem thêm: Điều gì đã tạo nên thương hiệu cho các hãng sản xuất smartphone?

 

Nửa đầu năm nay, không ít Flagship đã được ra mắt như Galaxy S8, LG G6… Tuy nhiên có một thực tế là khoảng cách giữa ngày ra mắt và ngày lên kệ của các sản phẩm này ngày càng tăng lên một cách rõ rệt, nhất là khi so với các năm trước.

 

Tại sao các Flagship của LG và Sony dù ra mắt sớm nhưng lại bán ra rất trễ?

 

Ví dụ như LG, hãng này đã cho ra mắt LG G6 trước Galaxy S8 khá lâu nhưng chiếc siêu phẩm của LG cũng chỉ được bán ra trước Galaxy S8 vài ngày. Tương tự là HTC U Ultra, sản phẩm này chỉ có được lợi thế rất nhỏ về ngày phát hành. Trong khi đó, Sony Xperia XZ Premium chưa thể lệ kệ trước tháng 6, tức là hơn 3 tháng sau khi được ra mắt tại MWC 2017. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng trên?

Một trong những nguyên nhân được đề cập đến nhiều nhất đó chính là năng lực cung cấp phần cứng của các nhà sản xuất khi họ phải cạnh tranh nhau để có được nguồn cung hạn chế của các chi tiết như màn hình QHD, màn hình OLED, vi xử lý hay bộ nhớ. Việc gom đủ các linh kiện để tiến hành sản xuất hàng loạt ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Dù vậy, đã không ít lần chúng ta đã chứng kiến việc nhiều hảng sắp xếp lịch trình bán ra tại các khu vực là khá nhau, nhất là các thương hiệu Trung Quốc và điều này đã làm giảm nhẹ đi vấn đề. Samsung và LG là 2 hãng có tốc độ triển khai việc bán hàng trên toàn cầu khá nhanh, tuy nhiên họ cũng thường ưu tiên cho thị trường quê hương trước trước khi mở rộng trên phạm vi toàn cầu. Việc phát hành đồng thời tại nhiều thị trường cùng lúc là một việc rất khó khăn và tốn kém, nó yêu cầu hệ thống phần phối và hỗ trợ phải đủ mạnh . Đó là lý do vì sao nhiều thị trường sẽ có hàng trước, trong khi đó một số thị trường khác thì phải chờ đợi trong một khoảng thời gian lâu hơn.

Tính toàn cầu hóa của thị trường ngày nay có cao hay không phụ thuộc vào độ trễ nhỏ hơn giữa các khu vực và ngành nhập khẩu smartphone cũng lớn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, các nhà sản xuất cũng chịu nhiều áp lực hơn trong việc cung cấp nhiều sản phẩm hơn đồng thời cũng khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

 

Xperia XZ Premium sử dụng vi xử lý Snapdragon 835

Xperia XZ Premium sử dụng vi xử lý Snapdragon 835 cao cấp từ Qualcomm

 

Về phần cứng, vi xử lý Snapdragon 835 mới nhất mạnh mẽ nhất của Qualcomm cũng đang thuộc dạng “hiếm có, khó tìm” cũng là nguyên nhân gia  tăng áp lực lên các nhà sản xuất trong năm nay. Do Samsung đã chiếm trọn lô hàng đầu tiên nên các đối thủ khác sẽ không thể có được dòng chip này cho đến nửa cuối năm nay. Vứi LG và HTC họ đành phải ra mắt sản phẩm trước Samsung nhưng cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm của họ sẽ không được sử dụng vi xử lý mạnh mẽ nhất. Thế nhưng Sony đã đi ngược lại so với 2 nhà sản xuất trên khi ra mắt chiếc Xperia XZ Premium dùng vi xử lý Snapdragon dẫ biết rằng sẽ phải “xếp hàng” rất lâu để chờ tới lượt mình. Xiaomi Mi 6 cũng gặp tình trạng tương tự khi chưa biết ngày phát hành chính thức.

Các hãng này buộc phải ra mắt thứ gì đó chỉ để ngăn cản Samsung giành hết mọi sự chú ý trong nửa đầu năm 2017. Ngoài ra, họ lại được tiếng khi là hãng đầu tiên giới thiệu chiếc smartphone sử dụng vi xử lý Snapdragon 835 ngay cả khi vài tháng nữa những chiếc smartphone này mới chính thức lên kệ.

Không chỉ có vi xử lý. Trên thực tế, các hãng còn đua nhau để trở thành người đi đầu trong việc áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến khác như màn hình QHD, 4K cho đến cả công nghệ camera kép. Dù là lí do gì đi nữa thì nó cũng mang đến một hệ quả đó chính là người dùng sẽ phải mòn mỏi đợi chờ những thiết bị mà mình mong muốn sở hữu lên kệ trong một thời gian dài.

Quyết định đi trước đối thủ một bước không phải luôn mang lại hiệu ứng tích cực mà tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi giới thiệu một sản phẩm vài tháng trước khi bán ra, những háo hức quanh sản phẩm dần lắng xuống, các sản phẩm thay thế khác xuất hiện và người dùng sẽ chuyển sự quan tâm sang thứ mới mẻ hơn. Tình trạng này kéo dài càng lâu thì người dùng càng tỏ ra hờ hững hơn với các thông báo. Do đó, về dài hạn các nhà sản xuất có nguy cơ đánh mất lòng tin của khách hàng.

Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đòi hỏi các nhà sản xuất phải khác biệt so với những đối thủ của mình cũng làm tình trạng trì trệ trở nên tồi tệ hơn. Khi bạn là người thứ 2, bạn sẽ không thể có được nhiều lời tán dương như người đầu tiên. Bên cạnh đó, nếu một tên tuổi lớn ra mắt thứ gì đó, bạn có thể cược rằng các hãng nhỏ hơn cũng sẽ ngay lập tức đưa ra công bố riêng dù người dùng phải chờ lâu hơn. Động lực đó kết hợp với nguồn cung khan hiếm gây ra tình trạng chúng ta phải “chờ dài cổ” để mua được một Flagship.

 

 

Nguyễn Hoàng

Theo: ICTnews

 

  • Chia sẻ bài viết