ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Tại sao Apple lại tự tin bán sản phẩm với giá cao?

Nguyễn Hoàng Nguyễn Hoàng vào ngày 14/06/2017 0 Bình luận

Góp phần không nhỏ vào doanh thu kỷ lục của Apple đó chính là giá bán các sản phẩm ở mức khá cao. Vậy tại sao Apple lại tự tin bán sản phẩm với giá cao?

Góp phần không nhỏ vào doanh thu kỷ lục của Apple đó chính là giá bán các sản phẩm ở mức khá cao so với mặt bằng chung. Vậy tại sao Apple lại tự tin bán sản phẩm với giá cao?

 

Xem thêm: Đâu là bí quyết giúp smartphone Trung Quốc lấn lướt Apple?

 

Hãy cùng bàn về 3 siêu phẩm công nghệ. Đầu tiên, một chiếc loa thông minh nổi tiếng toàn thế giới. Tiếp theo là một chiếc laptop phổ biến nhất nhì thị trường và cuối cùng là chiếc smartphone mà gần như ai ai cũng muốn sở hữu nó.

 

Apple bán các sản phẩm với giá cao

 

Đầu tiên là chiếc loa thông minh. Chiếc loa thông minh này mang tên là Echo của Amazon. Về chiếc laptop, đó là laptop của Lenovo hoặc HP. Vậy còn chiếc smartphone thì sao? Chắc chắn đó chính là iPhone – chiếc smartphone rất được ưa chuộng của Apple. Rất lâu về trước, dòng Galaxy của Samsung đã từng là dòng smartphone chiếm ngôi vương tuy nhiên nó đã phải nhường lại chị cho iPhone của Apple.

Đối với iFan thì đây cũng chẳng phải là điều gì quá to tát. Apple vẫn là công ty có mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử sau khi tạo ra đến 215 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2016 vừa qua. Vậy khoản lợi nhuận “khủng khiếp” này từ đâu mà ra? Câu trả lời nằm ở việc hãng này vẫn tiếp tục bán các thiết bị phần cứng với giá cả trung bình thường cao gấp 2 đến 3 lần số tiền mà hãng này tạo ra chúng.

 

Cách Apple “moi tiền” từ khách hàng

 

Một chiếc iPhone 7 được Apple bán ra với mức giá là 650 USD tuy nhiên để tạo ra nó hãng này chỉ mất khoảng 220 USD chưa tính chi phí nghiên cứu và phát triển. Đây thực sự là một mức giá quá cao so với cấu hình của nó. Vào năm ngoái, 70% doanh thu của “Táo Khuyết” đến từ iPhone. Thêm iPad và Mac vào thì con số này chiếm 85%. Mặc dù đây là một mức giá khá cao tuy nhiên khách hàng của hãng lại cho rằng mức giá này là xứng đáng vì họ đã bỏ ra một số tiền lới để có được một thiết kế đẹp từ một hãng phần cứng hàng đầu thế giới. Khoản tiền này thường được gọi vui với cái tên là Apple Tax (thuế Apple).

 

iPhone 7 là một sản phẩm có mức giá khá cao của Apple

 

Phần mềm cũng là một thứ quan trọng góp phần nâng giá bán của những sản phẩm đến từ Apple. Nhưng Siri của Apple lại không bì kịp với Google Assistant trong khi đó iCloud thì không thể so sánh với Amazon Web Services và cũng chẳng ai động vào iMovie vì dùng Snapchat hoặc Instagram sẽ nhanh hơn nhiều.

Tuy vậy, Apple lại chẳng mấy lo ngại và bắt tay ngay vào chiến lược mới: Bán loa thông minh HomePod với giá 350 USD (gấp 2.5 lần so với Amazon Alexa hay Google Home). Trong khi các đối thủ của hãng đang tập trung kiếm tiền từ các dịch vụ và phần mềm để phục vụ đời sống hàng ngày của người dùng thì Apple lại tập trung vào việc kiếm tiền từ các sản phẩm phần cứng đắt tiền.

Vậy Apple đã nghĩ gì khi quyết định thực hiện chiến lược này? Họ cho rằng từ trước đến nay, họ vẫn làm theo cách trên và … sống tốt. Chiến lược này đã được hãng áp dụng từ lần giới thiệu chiếc iPod đầu tiên vào năm 2001 và ngày càng hoàn thiện trong các đợt ra mắt iPod, iPad và iPhone về sau.

 

Các hãng khác thì như thế nào?

 

Khi so sánh Apple với Amazon thì chúng ta có thể thấy điều ngược lại. Jeff Bezos – CEO của Amazon cho biết họ không thu được đồng nào từ việc bán Kindle và thậm chí việc sản xuất Echo còn khiến hãng này tiêu tốn hàng trăm triệu USD trong khi Prime thì được xem là một sản phẩm “lạc lối”. Tuy vậy, Amazon lại cho rằng phần lợi nhuận thực sự nằm ở các dịch vụ.  Ngày nay, Amazon kiếm được rất nhiều tiền từ Amazon Web Services. Tất cả những hạ tầng máy chủ được hãng xây dựng cho các dịch vụ phục vụ người dùng của chính họ nay được hãng bán lại cho các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn internet.

 

Các sản phẩm của Apple luôn có mức giá cao

 

Tương tự là trường hợp của Google. Chiếc loa Google Home thực sự không mang lại lợi nhuận gì dưới danh nghĩa phần cứng tuy nhiên với thiết bị này, Google sẽ có thể tập trung vào những trải nghiệm phần mềm được tích hợp thông qua chiếc loa thông minh này và đương nhiên là lợi nhuận của hãng nằm ở đó.

Một số dịch vụ khác của Google như tìm kiếm trên Android – vốn vẫn miễn phí từ trước đến nay với người dùng và ngay cả những nhà sản xuất thiết bị di động cũng không phải trả tiền để được cài đặt hệ điều hành Android trên những chiếc smartphone mà họ sản xuất ra. Nguồn lợi nhuận của Google chủ yếu đến từ quảng cáo và họ cũng luôn biết cách để lôi kéo người dùng vì họ biết tiền nằm ở những phần mềm, những không gian số thay vì nằm ở phần cứng của các thiết bị.

Amazon không hề tiết lộ về số lượng loa Alexa mà hãng này bán được (theo ước tính vào khoảng 10 triệu chiếc). Điều mà Amazon quan tâm đó chính là những dịch vụ mà người dùng yêu cầu thông qua sản phẩm này. Với chiến lược tương tự, Chromebook đã giành được thị phần từ iPad và Mac, bởi các trường học có thể trang bị cho những học sinh của mình những chiếc laptop đầy đủ chức năng và có mức giá chỉ bằng 1/ 2 so với iPad, trong khi đó Macbook còn có mức giá lên tới hơn 1000 USD. Thông qua Chromebook, Google sẽ có được một lượng lớn người dùng sử dụng các dịch vụ có liên quan tới quảng cáo của hãng, bên cạnh đó còn có Chrome, Search, Google Docs…

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra. Kindle hay Chromebook trông rất bình thường chức không hề bóng bẩy và hào nhoáng như những sản phẩm do Jony Ive – nhà thiết kế tài năng của Apple làm ra. Tuy vậy, một thiết bị tốt là một món hàng mà người dùng có thể chi trả được và đây mới là điều quan trọng.

 

Lợi thế của Apple nằm ở đâu?

 

Về phần Apple, chiến lược bán iPhone với giá cao có thể sẽ hủy diệt chính nhà sản xuất này. mảng dịch vụ chỉ đem lại cho Apple 10% doanh thu. Hãng cũng đã hiểu ra rằng trong năm 2017 này, phần cứng là một thứ khá khó khăn để kinh doanh do đó hãng đã từng nói rằng ứng dụng mới chính là sản phẩm phát triển nhanh nhất của họ chứng không phải là smartphone hay tablet. Tuy vậy, những ứng dụng mà Apple nhắc đến không phải là do hãng này làm ra, Apple vẫn được hưởng 30% từ việc bán ứng dụng cùng với đó là một số khoản tiền khác đến từ các giao dịch được thực hiện trong các ứng dụng đó.

 

Tại sao Apple lại tự tin bán sản phẩm với giá cao?

 

Có thể nói rằng mặc dù lợi nhuận từ mảng phần mềm của Apple là khá nhỏ tuy nhiên nó lại đogns vai trò chủ đạo trong hệ sinh thái mà hãng này đã tạo ra. Mặc dù không trực tiếp viết ứng dụng nhưng hãng này vẫn được hưởng lợi từ những ứng dụng có mặt trên hệ điều hành của mình.

Vậy liệu Apple có thể tiếp tục tăng gấp đôi lợi nhuận từ mảng phần cứng và làm lơ mảng dịch vụ mà Amazon và Google đang nhắm đến hay không? Câu trả lời có lẽ là không.

Trước mắt Apple giờ đây là viễn cảnh không được tươi sáng cho lắm và càng tệ hơn khi những khách hàng sẽ đem lại cho họ hàng tỷ USD trong thời gian tới sẽ không phải là những người dùng tại Mỹ, Châu Âu, Châu Phi hay Ấn Độ - những thị trường mà muốn phổ biến thì cách duy nhất là phần cứng mạnh mẽ cùng với mức giá rẻ

Tuy vậy, Apple vẫn có một lợi thế áp đảo so với các đối thủ của mình đó chính là sự an toàn dữ liệu của người dùng. Amazon và Google nổi tiến về việc theo dõi dữ liệu của người dùng, trong đó có các việc ghi chép và phân tích mọi thức mà người dùng nhập vào nhằm tìm cách bán một móng hàng nếu người dùng cần và đương nhiên là Apple sẽ không bao giờ thực hiện một hành động như thế này.

Apple đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các hàng API ngay trên thiết bị với chức năng học hỏi thói quen của người dùng và tạo ra những dòng chip đặc biệt có khả năng AI mạnh mẽ lên những dòng thiết bị của hãng. Về mặt lý thuyết thì việc sử dụng những con chip AI này sẽ giúp hãng không cần phải gửi dữ liệu lên đám mây và từ đó cũng tránh việc chính phủ và các công ty quảng cáo truy suất dữ liệu. Bên cạnh đó Apple còn xây dựng một chuẩn mực mã hóa xuyên thiết bị giúp dữ liệu của người dùng gần như được bảo mật một cách tuyệt đối.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một thực tế rằng Apple sẽ buộc phải làm một cuộc trao đổi nhằm bảo vệ sự riêng tư của khách hàng. Không rõ liệu hàng nãy có thành công hay không tuy nhiên ít nhiều chúng ta cũng có thể thấy được một bức tranh rõ nét hơn về ván bài mà Apple đang chơi trong thập kỷ tới. “Táo khuyết” vẫn sẽ tiếp tục bán các sản phẩm phần cứng với mức giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung không chỉ vì thiết kế thường thượng bắt mắt mà những dòng sản phẩm này còn giúp đáp ứng tốt nhu cầu bảo mật của người dùng.

 

Nguyễn Hoàng

Theo Vnreview

  • Chia sẻ bài viết