ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Tại sao Apple dần dần từ bỏ phong cách đặt tên bắt đầu bằng chữ "i"?

Nguyễn Hoàng Nguyễn Hoàng vào ngày 18/04/2017 0 Bình luận

Trong thời gian gần đây, Apple đã thay thế tên gọi trên các sản phẩm của mình, điều này sẽ khiến Apple tạo được niềm tin cho người dùng về một nền tảng tối ưu

Trong thời gian gần đây, Apple đã thay thế tên gọi trên các sản phẩm của mình, điều này sẽ khiến Apple tạo được niềm tin cho người dùng về một nền tảng tối ưu cho sự đồng bộ hóa.

 

Từng là thương hiệu cùng với iPad đại diện cho tình yêu âm nhạc của Apple, tuy nhiên gần đây iTunes lại đang bị chính cha đẻ của mình ghẻ lạnh và dịch vụ âm nhạc này đã được đổi tên thành Apple Music trong ứng dụng Music thay vì iTunes Store như trước đây. Trên thực tế Apple Music hoàn toàn không liên quan gì tới iTunes. Khi Apple Music tròn 2 tuổi, một số tin đồn từ Apple cho biết thậm chí Tim Cook và các đồng sự của mình còn suy tính việc xóa bỏ hẳn cửa hàng bán nhạc trực tuyến iTunes để hướng toàn bộ người dùng sang Apple Mssic.

 

Apple thay đổi cách đặt tên

 

Còn trên lĩnh vực phần cứng, Apple cũng đã từ bỏ phong cách đặt tên bắt đầu bằng chữ “i”. Sau nhiều năm được biết đến với tên gọi là “iWatch” thì mẫu smartwatch của Apple cuối cùng lại lấy tên là “Apple Watch”. Chiếc TV được hãng này ra mắt dưới cái tên “Apple TV” thay vì “iTV” như nhiều người vẫn đồn đoán.

Vậy đâu là lý do cho cho sự thay đổi đằng sau chiến lược “ghẻ lạnh” iTunes và thay đổi dần dần cách đặt tên của các sản phẩm nhà Táo?

 

Tạm biệt iTunes

 

Đầu tiên và đặc biệt đúng với iTunes chính là sự thay đổi để cho phù hợp với thời thế. đầu thập niên 2000, iTunes là cái tên gắn liền với 3 đột phá đặc biệt quan trọng: iPod, khả năng copy nhạc từ PC và khả năng mua nhạc số tiện lợi.

Hiện nay, tất cả những đột phá này đều trở nên tương đối vô nghĩa. iPod đã trở thành cái bóng của iPhone và chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của Apple. Trong khi đó iPhone, iPad, iPod Touch đều có thể tải nhạc trực tiếp mà không cần qua PC, còn mô hình bán nhạc số nay đã bị thay thế bởi stream.

 

Rủi ro thương hiệu

 

Sau thành công với iPhone và iPad, chắc chắn nhiều bên không liên quan tới Apple đã nhanh chóng đăng ký các thương hiệu “i-”. Trên thực tế cả iPhone và iPad đều đã từng khiến Apple phải bồi thường các khoản tiền không hề nhỏ vì vô tình trùng khớp với các thương hiệu đã được đăng ký từ lâu tại Trung Quốc, Brazil hoặc một số quốc gia khác.

 

Rủi ro thương hiệu

 

Kỳ lạ nhất là một trường hợp Apple gặp phải vào năm 2015. Một công ty Ireland có tên gọi là Probendi đã kiện Apple vì cáo buộc “cố tình sử dụng từ iWatch trên Google để đưa người dùng đến với website của Apple để quảng cáo cho Apple Watch”. Cở sở của vụ kiện trên là ở chỗ Probendi nắm giữ thương hiệu “iWatch”. Vì iWatch là cái tên mà trước đây ai cũng nghĩ sẽ được dùng cho smartwatch của Apple vì vậy việc Google đưa ra các kết quả liên quan tới Apple Watch cũng là một chuyện hết sức dễ đoán. Cuối cùng, Apple lại bị mắc vào một vụ kiện rất “giời ơi, đất hỡi” vì ai cũng nghĩ rằng mình đã đoán ra tên gọi cho chiếc smartwatch của hãng này.

Hiện tại, vụ kiện này đã chìm vào quên lãng và không có kết quả, tuy nhiên rõ ràng việc đặt tên theo kiểu “i-” của Apple tồn tại khá nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngược lại, những cái tên như “Apple Watch” thì không gặp phải các trường hợp như trên. Apple là thương hiệu của chính … Apple và chắc chắn sẽ được pháp luật bảo hộ trên lĩnh vực điện tử, còn “Watch”, “TV” hay “Music” đều là những từ thông dụng mà không một ai có thể giữ bản quyền.

 

Gia đình nhà Táo

 

Tại sao Apple dần dần từ bỏ phong cách đặt tên bắt đầu bằng chữ

 

Lý do quan trọng nhất nằm ở đây: Apple cần thể hiện tất các những sản phẩm từ phần cứng cho đến phần mềm của mình đều cùng một hệ sinh thái và chúng kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Những cái tên như “iCloud”, “iBook”, “iTunes”, “Macbook”, “iPhone SE” vốn đã đi theo những cách đặt tên hoàn toàn khác biệt. Giờ là lúc thể hiện một thông điệp cực kỳ rõ ràng: Ngoài các sản phẩm trụ cột như iPhone, MacBook và iPad thì tất cả các sản phẩm còn lại của Apple đều đạt đến tiêu chuẩn trải nghiệm của Apple và đều hỗ trợ rất tốt cho iPhone, iPad và MacBook.

Thông điệp này là điều cần thiết nếu Apple muốn đấu lại các đối thủ khác như Google, Samsung và Amazon. Tuy Apple có tới 4 hệ điều hành nhưng chúng chỉ có điểm chung duy nhất đó là “OS”. Ngược lại, Google mang thương hiệu Android lên tất cả các hệ điều hành của mình. Trong khi đó Amazon dùng thương hiệu Fire và cuối cùng là Samsung với thương hiệu Galaxy. Rõ ràng, bất cứ gã khổng lồ nào cũng muốn nói lên thông điệp rằng chúng tôi có một hệ sinh thái các sản phẩm kết hợp tốt với nhau, bất kể là hệ điều hành hay hình thái gì.

 

Apple đang thay đổi cách đặt tên các sản phẩm

 

So với các đối thủ này, mức độ kết hợp nhuần nhuyễn của các snar phẩm nhà Táo thực tế là tốt hơn, đặc biệt là trên khía cạnh trải nghiệm của người dùng. Cả watchOS, tvOS, macOS cho đến iOS đều đem lại một “cảm giác” trau chuốt, tinh tế và đậm chất Apple, không thể lẫn vào đâu được. Những sản phẩm phần mềm chất lượng như iMessage hay iClound giúp cho trải nghiệm “Táo” trở nên liền mạnh hơn nhiều so với những trải nghiệm khi sử dụng Galaxy Book, Galaxy S7 và Galaxy Gear.

Giờ đây, Apple chỉ cần dùng thương hiệu để truyền đi thông đệp liền mạch đó hơn nữa mà thôi.

 

 

 

Nguyễn Hoàng

Theo: Genk

 

 

  • Chia sẻ bài viết