Jasmine - vào ngày 20/12/2020
2 Bình luận
iPhone chắc chắn là sản phẩm có sức lan tỏa lớn nhất của Apple. Tuy vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng AirPods đã trở thành một quả bom tấn của công ty, giúp đưa Apple lên vị trí dẫn đầu thị trường tai nghe chỉ sau 4 năm nhảy vào mảng kinh doanh này.
Vào ngày 8 tháng 12, Apple đã thực hiện bước đi quan trọng tiếp theo của mình với việc giới thiệu AirPods Max. Đây là một cặp tai nghe over-ear không dây có giá 550 USD với những tính năng tương tự AirPods Pro nhưng cung cấp trải nghiệm âm thanh cao cấp hơn nhiều.
Mức giá cao của AirPods Max ngay lập tức khiến người dùng phải kinh ngạc vì một vài lý do. Đầu tiên là thị trường không thiếu các mẫu tai nghe không dây chống ồn rẻ hơn có sẵn từ các đối thủ như Sony, Bose và thương hiệu Beats (của riêng Apple). Bên cạnh đó, nỗ lực gần đây nhất của Apple đối với một sản phẩm âm thanh cao cấp như HomePod đã chưa thực sự thành công.
Tuy nhiên, AirPods Max đã chứng tỏ rằng nó có một số ưu điểm hấp dẫn hơn HomePod. Bằng chứng là mọi người đón nhận sản phẩm này và Apple đã không có đủ nguồn hàng để cung cấp ngay trong lần mở bán đầu tiên. Điều đó cũng cho thấy rằng AirPods Max sẽ tiếp tục trở thành một trong số các sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu trong năm tới.
Mặc dù là những sản phẩm riêng biệt được thiết kế cho các trường hợp sử dụng khác nhau nhưng HomePod và AirPods Max có điểm chung. Cả hai đều được thiết kế nhằm cung cấp chất lượng âm thanh vượt trội, đáp ứng nhu cầu của hầu hết người nghe trên thị trường.
Apple thể hiện rõ điều này khi chủ yếu tập trung vào việc chia sẻ về công nghệ âm thanh trong lần giới thiệu AirPods Max: tai nghe có các thành phần như mô-tơ nam châm vòng để loại bỏ biến dạng ngay cả ở âm lượng lớn, trình điều khiển tiên tiến do Apple thiết kế, âm thanh tính toán và thiết kế thân thiện...
AirPods Max là tai nghe, vì vậy việc Apple tập trung vào quảng cáo trải nghiệm âm thanh của nó là điều đương nhiên. Nhưng bạn cần hiểu rằng công ty đang nhắm sản phẩm tới nhóm người “audiophile” (nhóm người đam mê âm thanh đến cuồng nhiệt) vì họ không hề nhắc gì tới khả năng chống mồ hôi và nước. Do đó, AirPods Max sẽ không thực sự dành cho việc đeo đến phòng tập thể dục.
Khi Apple công bố HomePod thế hệ đầu tiên hỗ trợ Siri vào năm 2017, chất lượng âm thanh cũng là nền tảng tạo nên sự hấp dẫn của nó. Trước đó, loa thông minh của Amazon Alexa và Google đều không được thiết kế để mang lại trải nghiệm âm thanh cao cấp. Về cơ bản, chúng chỉ đủ tốt để dành cho những người chỉ muốn bật một vài bài hát nghe trong lúc nấu ăn hoặc dọn dẹp. Chất lượng âm thanh của chúng không thể sánh được với các loa chuyên dụng và đắt tiền hơn nhiều từ Sonos hoặc Bose.
Apple đã tìm cách thay đổi điều đó với HomePod với giá 350 USD khi ra mắt, cao hơn nhiều so với Amazon Echo hoặc Google Home tiêu chuẩn. Tính năng nổi bật của nó chính là khả năng hiểu vị trí của nó trong phòng và tối ưu hóa âm thanh cho phù hợp. Nó cũng được trang bị các công nghệ như một loa trầm do Apple thiết kế để mang lại âm trầm sâu và bảy loa tweeter dạng chùm để cung cấp âm thanh cân bằng.
Nhưng chất lượng âm thanh cao cấp như vậy vẫn chưa đủ để tạo động lực cho khách hàng chi tiền mua HomePod. Do đó, bạn sẽ thấy rằng Amazon và Google vẫn đang dẫn đầu trong thị trường lo thông minh tại nhà trong khi Apple gần như “lép vế” ở đó. Một cuộc khảo sát do “Voicebot.ai” thực hiện với hơn 1.000 người ở Mỹ được công bố vào tháng 4 cho thấy Echo của Amazon nắm giữ 53% thị trường trong khi Google nắm giữ 31%.
Tất nhiên, “sự không thành công” của HomePod không chỉ vì nó có giá cao. Theo nhiều chuyên gia, sản phẩm loa thông minh của Apple khó cạnh tranh vì Siri vẫn rất hạn chế về khả năng tương tác thông minh so với Amazon Alexa và trợ lý Google.
Bây giờ Apple có lẽ đã nhận thức rõ những thiếu sót này. Chính vì vậy, công ty hiện đang cung cấp các dịch vụ âm nhạc của bên thứ ba có thể tương tác với HomePod. Bên cạnh đó, Cupertino còn tung ra HomePod Mini với giá hợp lý hơn rất nhiều (99 USD).
Còn quá sớm để chúng ta biết liệu tai nghe không dây mới của Apple có thành công hay không. Tuy nhiên, AirPods Max có một vài lợi thế hơn so với HomePod. Đầu tiên, thương hiệu AirPods đã trở nên phổ biến rộng rãi, tạo nền tảng vững chắc cho sự ra mắt của AirPods Max sang trọng.
Và thứ hai, thị trường tai nghe cao cấp đã có tiền lệ rằng những sản phẩm thuộc phân khúc này có giá không hề rẻ. Chẳng hạn, Sennheiser HD 660S có giá 500 USD và Beyerdynamic DT 1770 Pro có giá lên tới 600 USD. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này đều là loại có dây, chỉ phù hợp cho việc sử dụng trong phòng thu chuyên nghiệp. Mặt khác, AirPods Max cung cấp trải nghiệm âm thanh cao cấp nhưng lại có các tính năng hiện đại như kết nối không dây, khử tiếng ồn và tự động ghép nối.
Không có gì phải bàn cãi khi Apple đã chiếm được thị trường rộng lớn cho tai nghe không dây. Giờ đây, AirPods Max cũng đang hoàn thành sứ mệnh của nó là chiến thắng những người đam mê âm thanh. Điều đó rất quan trọng đối với sự thành công lâu dài của AirPods.
Nhìn chung, tai nghe over-ear mới của Apple có nhiều cơ hội để thành công. Đợt mở bán đầu tiên đã cho thấy tiềm năng phát triển của nó, chứng tỏ rằng AirPods Max vẫn còn rất nhiều khách hàng mới - những người yêu âm nhạc và mong muốn trải nghiệm nghe cao cấp hơn những mẫu AirPods thông thường.
Và đối với một công ty như Apple có một hệ sinh thái khổng lồ tương tác với nhau linh hoạt, việc chứng minh rằng AirPods vẫn còn đỉnh cao mới cần chinh phục là điều cần thiết.
Theo businessinsider