Jasmine - vào ngày 22/12/2020
2 Bình luận
OEM khác mà chúng ta nhắc tới ở đây chính là Huawei vì họ đã từng vượt qua doanh số bán hàng của Samsung vào tháng 4 nhờ một vài yếu tố ngoại cảnh, một trong số đó chính là lệnh cấm thương mại của Mỹ. Tuy nhiên, đây là một thành công ngắn ngủi của nhà sản xuất Trung Quốc. Cho tới nay, Huawei vẫn là một trong những thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới nhưng thành công đó chủ yếu là nhờ thị trường Trung Quốc. Bên ngoài quốc gia đông dân nhất thế giới, đó là một câu chuyện khác.
Trong nửa thập kỷ qua, Huawei đã trở thành một trong những thương hiệu điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới. Hãng cung cấp một danh mục sản phẩm phong phú trải dài từ điện thoại và máy tính bảng giá cả phải chăng đến các mẫu cao cấp có khả năng cạnh tranh rất cao với sản phẩm của Samsung tại một số thị trường chính.
Đã có lúc Huawei trở thành mối đe dọa thực sự đối với Samsung tại các thị trường quan trọng của phương Tây. Họ đã tiến gần đến việc giành lấy ngôi vương từ Samsung hơn bất kỳ OEM Android nào khác nhưng cuối cùng Huawei đã đánh mất “thời cơ” vì lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ và các hạn chế khác nữa. Hiện tại, các điện thoại thông minh Huawei đã không còn được phép truy cập vào các dịch vụ của Google nữa, do đó trải nghiệm phần mềm về cơ bản vẫn thiếu.
Huawei duy trì các số liệu bán hàng khá tốt trên toàn cầu vào năm 2020 nhưng kết quả đó chủ yếu tới từ thị trường quê nhà. Tại các thị trường khác, thị phần điện thoại thông minh của Huawei gần như không đáng kể. Theo thống kê, doanh số bán hàng của Huawei đã giảm mạnh dần trong ba quý đầu năm như bạn có thể thấy ở trong biểu đồ này của Statista.
Việc Huawei thua lỗ ở châu Âu trong suốt ba quý đầu năm 2020 đã trở thành thành công cho Samsung. Ở Nga, câu chuyện tương tự cũng diễn ra khi Samsung giành lại vị trí đầu bảng từ Huawei vào quý 3 năm 2020.
Có một thông tin thú vị là trong khi Samsung Mobile đang làm phần việc của mình để “xát muối” vào nỗi đau của Huawei thì Samsung Display vẫn đảm bảo rằng Huawei là một trong những khách hàng của họ. Bằng cách nào đó, gã khổng lồ Hàn Quốc đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về quyền bán tấm nền OLED cho Huawei.
Tạm gác qua các số liệu bán hàng, chúng ta sẽ thấy rằng Samsung và Huawei đều có danh mục sản phẩm di động phong phú vào năm 2020. Dòng Galaxy A và Galaxy M đều phát triển mạnh trong khi công ty vẫn cung cấp 4 mẫu Galaxy S20 cùng hai flagship Galaxy Note 20.
Samsung vẫn là nhà sản xuất máy tính bảng Android hàng đầu. Trong năm nay, hãng đã phát hành Galaxy Tab S6 Lite, Galaxy Tab S7, Galaxy Tab S7 +, Galaxy Tab A 8.4 và Galaxy Tab Active 3. Huawei đã phát hành một số mẫu máy tính bảng của riêng mình nhưng không có mẫu nào có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của Samsung. Điều này cũng tương tự đối với danh mục điện thoại thông minh của Huawei.
Đối với đồng hồ thông minh, Huawei và Samsung đều có mức tăng trưởng hàng năm trong quý 3 năm 2020. Theo thống kê từ Counterpoint Research, Samsung chiếm 10% thị trường (tăng từ 8%) và Huawei chiếm ưu thế hơn một chút với 15% thị phần (tăng từ 10%). Tuy vậy, Samsung đã đạt được 10% thị phần với ít mẫu thiết bị đeo hơn được phát hành vào năm 2020, bao gồm Galaxy Watch 3 và Galaxy Fit 2. Mặt khác, Huawei đã phát hành 5 mẫu đồng hồ thông minh.
Xem xét các kết quả, Huawei có thể giảm doanh số bán hàng ở thị trường phương Tây nhưng công ty dường như vẫn duy trì được hướng đi của mình. Thương hiệu vẫn có chip xử lý riêng là Kirin 990 trên dòng P40 với hiệu năng tốt hơn so với Exynos 990 của Samsung ở trên các điểm chuẩn tổng hợp như Geekbench. Năm 2020 là một năm tương đối tốt hơn đối với Samsung, tuy nhiên công ty có thể đã gặp may.
Chiến thắng của Samsung trên thị trường màn hình gập cho đến nay vẫn chưa được kiểm chứng. Huawei Mate X ban đầu không có cơ hội “cạnh tranh” với Galaxy Fold trong khi mẫu Mate Xs (được phát hành vào đầu tháng 3) cũng không tốt hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Khi Galaxy Z Flip ra mắt và được người dùng đón nhận, Samsung đã “bỏ xa” đối thủ của mình trong thị trường này. Thương hiệu Hàn Quốc cũng chứng minh rằng màn hình có thể gập lại ở bên ngoài điện thoại thực sự không phải là một ý tưởng tuyệt vời.
Sau đó, Samsung Galaxy Z Fold2 ra mắt trong tháng 9 và nó trở thành sản phẩm thực sự đáng mua cho bất cứ ai muốn trải nghiệm về công nghệ mới này. Tất nhiên, Fold2 cũng là mẫu máy mang trải nghiệm tốt nhất so với các đối thủ khác. Mọi thứ đưa Samsung trở thành thương hiệu dẫn đầu về điện thoại có màn hình gập và có thể mất nhiều năm để họ có đối thủ cạnh tranh thực sự. Huawei từng là một mối đe dọa của Samsung vào năm 2019 nhưng năm nay mọi chuyện đã khác.
Bất kể mọi thứ diễn ra như thế nào đối với Samsung và Huawei trong mảng thiết bị di động, chiến thắng lớn nhất của Samsung có lẽ là trong cuộc đua 5G về lâu dài. Mình đang đề cập đến thiết bị mạng 5G chứ không phải các sản phẩm tiêu dùng hỗ trợ 5G.
Năm ngoái, thị trường 5G toàn cầu dường như đã bị chia rẽ giữa Samsung và Huawei vì thương hiệu Hàn Quốc đã tạo dựng được chỗ đứng ở Mỹ và Canada sau lệnh cấm đối với Huawei. Tưởng chừng như gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ có thể bù đắp những tổn thất của mình bằng sự hiện diện mạnh mẽ của 5G trên lục địa châu Âu nhưng năm 2020 là năm mang tính chất quyết định đối với công ty.
Nhiều quốc gia châu Âu đã quyết định cấm Huawei bán thiết bị 5G trong khi những nhà mạng khác đã quyết định không gia hạn hợp đồng đang thực hiện với Huawei khi chúng hết hạn trong những năm tới.
Sự bất hạnh của Huawei đã cho phép Samsung tham gia và cung cấp giải pháp thay thế cho các giải pháp 5G của Huawei ở nhiều quốc gia trong số này. Nói cách khác, thị phần 5G của Huawei đã giảm trong khi Samsung tiếp tục giành được các hợp đồng 5G mới ở nhiều thị trường hơn. Năm 2020 có thể đã tạo ra một tiền đề giúp Samsung dẫn đầu về mảng 5G.
Năm 2020 cũng là một năm khó khăn đối với rất nhiều OEM. Tuy vậy, Huawei có thể là thương hiệu chịu nhiều “nỗi đau” nhất khi phải đối phó thêm những thay đổi bất ngờ của thị trường từ các hạn chế do Hoa Kỳ và các quốc gia khác áp đặt. Dù đã cố gắng, công ty đã không thành công như một số người có thể mong đợi. Thay vào đó, họ tiếp tục chỉ đứng vững ở thị trường quê nhà.
Samsung đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc Huawei thua lỗ trong năm qua. Chúng ta cũng không thể bỏ qua những đổi mới và thích ứng nhanh chóng với thay đổi của thị trường từ công ty Hàn Quốc. Tuy nhiên, Samsung gần như mất vị trí dẫn đầu trong cuộc đua điện thoại thông minh vào tay Huawei vào năm 2020 và nếu nhờ các lệnh cấm, ai biết được hiện tại sẽ như thế nào?
Theo sammobile