ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Samsung đang từng bước củng cố vị thế ở thị trường Việt Nam

Admin Admin vào ngày 01/04/2017 0 Bình luận

Với loạt sản phẩm trải dài từ phân khúc phổ thông đến cao cấp, Samsung đang từng bước củng cố vị thể đứng đầu của mình.

Với loạt sản phẩm trải dài từ phân khúc phổ thông đến cao cấp, Samsung đang từng bước củng cố vị thể đứng đầu của mình. Những cái tên mới nổi như OPPO, Vivo khó có thể làm được điều kỳ diệu ở Việt Nam như từng làm ở quê nhà.

 

Bước vào thị trường Việt Nam từ rất lâu, song Samsung chỉ mới thực sự có những dấu ấn đầu tiên vào năm 2010 khi ra mắt chiếc Samsung Wave S8500. Đây là sản phẩm đầu tiên chạy hệ điều hành Bada do Samsung tự phát triển. Với thiết kế kim loại nguyên khối, màn hình Super AMOLED, camera sắc nét, tại thời điểm đó Samsung Wave tạo được tiếng vang khá lớn.

 

Samsung Wave 1

 

Tuy trong năm đó Samsung đã ra mắt Galaxy S thế hệ đầu nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm. Phải đến Galaxy S2 thì dòng sản phẩm chủ lực này mới được người dùng quan tâm. Đến 2012, Samsung đã gặt hạt được thành công vô cùng ấn tượng với Galaxy S3 và chính thức vượt qua Nokia trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Đây cũng là thời điểm Samsung dành được vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam (dẫn đầu về doanh thu, còn số lượng thì Nokia vẫn dẫn đầu nhờ các sản phẩm giá rẻ).

 

Galaxy S8

 

Sau nhiều năm thăng trầm nhưng cho đến nay Samsung vẫn giữ vững được ngôi vương của mình tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên hãng điện tử Hàn Quốc này không thể lơ là trước sức ép mạnh mẽ từ các đối thủ khác. Một trong những cái tên mới nổi OPPO là mối đe dọa lớn nhất. Chỉ sau vài năm OPPO đã dành lấy miếng bánh mà Nokia/Microsoft đánh mất để trở thành hãng điện thoại di động đứng thứ 2 Việt Nam với 27% thị phần.

 

Galaxy A2015

 

Samsung chắc chắn nhận ra mối nguy hại đó, năm 2015 là thời điểm đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của “ông lớn” này để giữ vững ngôi vương của mình. Trong thời gian này hãng ra mắt hàng loạt những sản phẩm hấp dẫn. Ở phân khúc phổ thông đến trung cấp Samsung trải dài các sản phẩm thuộc dòng J series. Phân khúc tầm trung đến cận cao cấp được lấp đầy bởi dòng A series. Ở phân khúc cao cấp là những cái tên vô cùng ấn tượng như Galaxy S6, S6 Edge, Note 5.

Trong năm 2015 Samsung đã thực hiện một cuộc cách mạng cải cách toàn bộ sản phẩm của mình từ thiết kế, cấu hình cho đến trải nghiệm. Các sản phẩm ra mắt hợp lý hơn, các dòng máy trải dài được từ phân khúc phổ thông cho đến cao cấp.

 

Galaxy J7 Prime

 

Thừa hưởng những thành công đó, 2016 tiếp tục thành công với ba dòng sản phẩm chính là J, A và S. Trong đó thành công nhất phải nói đến bộ đôi J5 và J7 Prime với doanh số ấn tượng, tính đến thời điểm hiện tại thì J7 Prime đã vượt qua OPPO F1s để trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất Việt Nam. A series và S7, S7 Edge cũng gặt hái không ít thành công và củng cố được vị thế của mình. Nhưng thật đáng tiếc, sự cố Galaxy Note 7 đã làm cho Samsung chịu tổn thất quá nặng nề cả về vật chất lẫn uy tín.

 

Galaxy A7 2017

 

Nhưng dường như đến thời điện hiện tại Samsung đã vượt qua được cơn sóng đó. Đầu 2017 hãng đã ra mắt bộ đôi A5/ A7 2017 với khả năng chống nước, cấu hình mạnh mẽ đón đầu trước sự xuất hiện của OPPO F3 Plus. Ở phân khúc thấp hơn J7 Prime vẫn thắng lớn, những sản phẩm tầm giá phổ thông như Galaxy J2, J3 đều là những sản phẩm bán chạy. Sắp tới chiếc smartphone RAM 6GB đầu tiên của Samsung cũng sẽ được mang về Việt Nam để tham chiến cũng Galaxy A7 2017 ở phân khúc cận cao cấp.

Như vậy từ tầm giá phổ thông cho đến 11 – 12 triệu không còn gì đáng lo ngại. Nhưng cái tên khác như Vivo, Huawei, Meizu, Sony, HTC… thì vẫn đang tìm con đường cho mình nhưng xem ra vẫn chưa có giải pháp nào đủ tốt để đánh bật OPPO và Samsung.

 

Galaxy S8

 

Quan trọng nhất với Samsung vẫn là ở phân khúc cao cấp, không những tạo ra nhiều lợi nhuận mà còn giúp Samsung khẳng định được tên tuổi của mình, củng cố lại lòng tin khách hàng sau sự cố Note 7. Galaxy S8 và S8 Plus vừa ra mắt đã hoàn thành nhiệm vụ đó. Mặc dù các thông tin đều đã bị rò rỉ khá lâu nhưng giới công nghệ cũng như người dùng đều rất hào hứng với sản phẩm này. Số lượng đặt hàng trước cũng rất ấn tượng so với một sản phẩm cao cấp.

Đường còn dài, gian nan vẫn còn trước mắt, nhưng những gì Samsung đã làm trong những năm gần đây đã cũng cố được vị thế dẫn đầu của mình. OPPO, Vivo hay bất kỳ một hãng nào đi nữa muốn vượt qua được Samsung thì vẫn còn là một bài toán nan giải. Sau thành công bước đầu của S8, hứa hẹn trong năm nay Samsung sẽ tiếp tục ra mắt nhiều sản phẩm hấp dẫn như J7 Prime đã làm được.

 

Dũng

  • Chia sẻ bài viết