:quality(75)/2023_12_4_638372847692168049_roas-la-gi.jpg)
ROAS là gì? Làm như thế nào để tối ưu tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp?
ROAS là gì? Đây là chỉ số chỉ tỷ lệ hoàn vốn từ quảng cáo và doanh nghiệp sẽ dựa trên chỉ số này để đưa ra những chiến lược phù hợp. Từ đó mới có thể thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy chỉ số này có nghĩa là gì, hãy cùng FPT Shop khám phá qua bài viết này.
Hiện nay quảng cáo là dịch vụ vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. ROAS mang đến nhiều tiện lợi nhưng chi phí quảng cáo là một vấn đề khiến doanh nghiệp suy nghĩ. Vậy ROAS là gì? Bài viết này của FPT Shop sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn nhé.
ROAS là gì?

ROAS được viết tắt từ cụm từ Return On Ad Spend và được dịch ra tiếng việt mang nghĩa là tỷ lệ hoàn vốn từ quảng cáo. Đây là một trong những chỉ số được xuất hiện đa số trong những công cụ quảng cáo kỹ thuật số hiện nay, nơi mà doanh nghiệp sẽ phải trả phí để có khách hàng. Chỉ số ROAS này sẽ đảm nhận nhiệm vụ giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm nghiệm và tính toán sự hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Từ đó doanh nghiệp sẽ có hướng tối ưu cụ thể hơn.
Công thức để tính được ROAS là gì?
Công thức tính ROAS khá đơn giản, nó sẽ được tính bằng tổng doanh thu đến từ chiến dịch quảng cáo chia cho tổng chi phí mà doanh nghiệp đã mất cho chiến dịch này.

Ví dụ như bỏ ra 300.000đ để chạy quảng cáo trong 1 tuần và thu về doanh thu là 1.000.000đ. Theo công thức trên thì bạn sẽ có ROAS = 5/1. Điều này có nghĩa là với 1 đồng quảng cáo, bạn đang thu lại với 5 đồng doanh thu.
Chỉ số ROAS có phải là là tất cả không?
Nếu như chúng ta nhìn từ công thức, có thể thấy rằng chỉ số ROAS càng cao thì doanh thu của doanh nghiệp càng cao. Chỉ với chỉ số này bạn có thể theo dõi được độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Và từ đó sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định có tiếp tục hay dừng chiến dịch đang làm không? Ngoài ra cũng cho phép doanh nghiệp tham chiếu và cân nhắc những sửa đổi trong chiến dịch của mình có hợp lý không?

Tuy vậy, bạn cũng sẽ thấy rằng chỉ số ROAS là gì, đây là chỉ số thể hiện tỉ trọng giữa doanh thu trên chi phí quảng cáo. Nhưng thứ quan trọng mà doanh nghiệp quan tâm vẫn là lợi nhuận. Doanh thu có thể cao nhưng chi phí cũng cao theo thì lợi nhuận sẽ không cao. Do vậy chúng ta có thể thấy rằng chỉ số ROAS không phải là tất cả để đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Người ta sẽ thường kết hợp ROAS với chỉ số ROI để có được những nhận xét đúng đắn nhất về hoạt động của doanh nghiệp.
Những điều cần cân nhắc để tính chỉ số ROAS chính xác nhất
Trong ROAS, tham số chi phí cho chiến dịch quảng cáo là một tham số có sự biến động thường xuyên và bao gồm nhiều mục khác nhau. Chỉ riêng chi phí cho các hoạt động quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số, chỉ số CPA, CPC thường biến đổi và có sự chênh lệch tùy vào thời gian. Do vậy để có được chi phí quảng cáo tổng thể cho chiến dịch chính xác doanh nghiệp cũng cần phải nắm chính xác được các thông số trên.

Ngoài ra, một số chiến dịch khác còn có cả các chi phí dành cho đối tác như chí phí hoa hồng hay chi phi phí bảng biển quảng cáo. Những chi phí này rất nhiều và cần phải được tổng hợp một cách chính xác mới có thể đánh giá đúng được độ hiệu quả của chiến dịch. Nhìn chung, để có một tỷ lệ ROAS chính xác để tham khảo, doanh nghiệp cần phải tổng hợp được đầy đủ và chính xác nhất chi phí quảng cáo từ mọi nguồn chiến dịch mà mình đề ra.
Chỉ số ROAS tốt cho doanh nghiệp là chỉ số như thế nào?
Có thể thấy rằng không có một tiêu chí cụ thể nào để đánh giá được chỉ số ROAS là gì. Doanh nghiệp với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo lợi nhuận tốt trong khi chỉ số này chỉ thể hiện mối quan hệ giữa doanh thu trên chi phí quảng cáo. Đa số các doanh nghiệp hiện nay chỉ chấp nhận chỉ số ROAS từ 4/1 trở lên. Nghĩa là 1 đồng quảng cáo phải có ít nhất là 4 đồng doanh thu.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lớn khác cần chỉ số ROAS nằm ở mức 11/1 để có thể duy trì được lợi nhuận của doanh nghiệp. Con số này có thể sẽ còn cao hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thấp hơn với các doanh nghiệp đang kinh doanh online. Nhưng cũng sẽ tùy theo chiến dịch mà các doanh nghiệp dó đang thực hiện mà có cả các doanh nghiệp chỉ cần ROAS 3/1 là đã có thể phát triển tốt.
Làm thế nào để doanh nghiệp tối ưu chỉ số ROAS là gì?
Hãy cải thiện mẫu quảng cáo
Yếu tố mẫu quảng cáo là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc khách hàng có chú ý đến doanh nghiệp của bạn hay không. Khi thấy ROAS thấp, mẫu quảng cáo chính là điều đầu tiên mà mọi người làm marketing cố gắng để tối ưu lại.
Có rất nhiều cách khác nhau để bạn tối ưu mẫu quảng cáo của mình. Tuy vậy sự trung thực và rõ ràng luôn là thứ được đánh giá cao. Bạn nên tránh những nội dung tâng bốc pr một cách thái quá và sử dụng các con số cụ thể thay vì các cụm từ chung chung.

Bên cạnh đừng quên bản thân mẫu quảng cáo phải hấp dẫn, thú vị thì người đọc mới chú ý đến nó. Và cần sử dụng các câu hỏi gợi tính tò mò, banner hấp dẫn và các CTA cuối bài nhé.
Tối ưu từ khóa hiển thị

Đây là cách mà các bên quảng cáo đang dùng để xác định nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên có một số từ khóa không hướng đúng đến nhu cầu của khách hàng, khiến CPA, CPC bị tăng lên. Vì thế, bạn cần tìm kiếm những từ khóa này và thêm nó vào mục phủ định trước khi tiếp tục bật camp.
Tối ưu trang đích

Trang đích là nơi cuối cùng để thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn cần phải đảm bảo tính hấp dẫn, thuyết phục cũng như thuận tiện nhất cho thao tác đặt hàng trên cả máy tính và điện thoại. Vì vậy nên tối ưu cho trang đích kỹ càng và hãy tạo nhiều landing page cho từng nhóm quảng cáo hướng tới các nhóm đối tượng cụ thể.
Tối ưu Mobile Friendly & Page Speech

Mobile Friendly chỉ mức độ thân thiện của trang đích với các thiết bị di động. Ngày nay, việc sử dụng các thiết bị di động vô cùng thường xuyên hơn so với máy tính nên việc tối ưu cho nền tảng tảng này được xem như công việc cần thiết để có được thêm khách hàng. Bạn hãy kiểm tra thật kỹ xem trang của bạn có hiển thị thuận tiện và khoa học trên điện thoại hay không. Nếu có bất cứ phần nào bị mất hoặc bị chồng chéo lên nhau hãy tiến hành tối ưu ngay nhé.
Ngoài ra, Page Speech là tốc độ tải trang và cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến khách hàng. Theo như thống kê, nếu website tải chậm hơn 3 giây sẽ có tỷ lệ thoát trang khá cao. Để cải thiện tốc độ tải trang sẽ tiến hành giảm dung lượng website. Có thể tối ưu hình ảnh xuống dung lượng thấp hơn với định dạng hỗ trợ cho trình duyệt. Bên cạnh đó bạn cũng có thể can thiệp và tối ưu vào code của web để có phản hồi tức thì hơn.

ROAS là một trong những chỉ số có vai trò quan trọng và được mọi doanh nghiệp quan tâm. Việc thường xuyên kiểm soát và cải thiện ROAS sẽ mang đến những lợi ích tích cực cho doanh nghiệp, thể hiện trực tiếp qua doanh thu của doanh nghiệp.
Kết luận
Qua đây, FPT Shop đã cung cấp thông tin về chỉ số ROAS là gì cho bạn. Mong rằng thông qua bài viết này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được tầm quan trọng của ROAS và cách tối ưu ROAS hiệu quả.
Xem thêm:
- Stress testing là gì? Tất tần tật thông tin về stress testing có thể bạn chưa biết
- First Name là gì? Last Name, Middle Name, Full Name là gì? Hướng dẫn cách điền đầy đủ họ và tên
Ngoài ra, để có thể chạy chỉ số ROAS mượt mà hơn bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc laptop phù hợp. Hãy đến với FPT Shop, bạn sẽ có đa dạng lựa chọn phù hợp với công việc cũng như tài chính.
:quality(75)/estore-v2/img/fptshop-logo.png)