ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

Ngô Ngọc Bình Ngô Ngọc Bình vào ngày 17/08/2017 32 Bình luận

Flagship smartphone Android, Nokia 8 có camera kép, âm thanh 360 với thương hiệu camera mới phải chăng sẽ nổi bật trước các đối thủ tới từ Apple và Samsung?

Flagship smartphone Android, Nokia 8 có camera kép, âm thanh 360 với thương hiệu camera mới phải chăng sẽ nổi bật trước các đối thủ tới từ Apple và Samsung?

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

 

Nokia vừa ra mắt chiếc điện thoại mới quan trọng nhất trong những nỗ lực của mình để khôi phục thương hiệu đã mất. Tất nhiên với một kỷ nguyên điện thoại thông minh hiện đại đang bị chi phối bởi Samsung, Apple và Huawei của Trung Quốc thì thật sự là không dễ dàng gì đối với Nokia hay HMD Global (đơn vị sử dụng thương hiệu).

Nokia 8 đánh dấu đỉnh cao của những nỗ lực để mang lại thương hiệu viễn thông Phần Lan trở lại thị trường thiết bị cầm tay chủ đạo. Họ tham gia lại vào mảng kinh doanh điện thoại từ 6 tháng trước với chiếc Nokia 3310 thần thánh. Bây giờ, bước đi của họ đã lớn hơn, tự tin hơn với Nokia 8, flagship Android thực sự. Tham vọng cạnh tranh của Nokia là không hề nhỏ. Họ muốn cuộc chơi "sòng phẳng" với iPhone 7, Galaxy S8... Chính vì thế mà chúng ta thấy rằng Nokia 8 hội tụ đủ những yếu tốt cao cấp hàng đầu như khung nhôm đánh bóng, camera Carl Zeiss, âm thanh Ozo 360 từ máy ảnh cao cấp và màn hình độ phân giải cao 5.3 inch.

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

 

Điện thoại di động Nokia đang được hồi sinh bởi HMD Global, một công ty cổ phần hậu thuẫn do nhân viên cũ của công ty Phần Lan chủ quản. Tuy nhiên, liệu rằng nó có thực sự "lấn át" được các siêu phẩm trên thị trường hay không? Hãy cùng mình tìm hiểu xem, Nokia 8 và Nokia đang có những gì.

Nokia sử dụng một tính năng mới của camera mà họ gọi là “bothie” để tạo điểm nhấn cho điện thoại Nokia 8 trước các đối thủ từ Apple hay Samsung. Đó là một sự phát triển tiếp theo của chụp ảnh selfie, sử dụng công nghệ Dual Sight của Nokia và quay hoặc chụp camera phía sau và phía trước cùng một lúc. Điểm thú vị là điều này sử dụng được để chia sẻ trực tiếp lên Facebook hoặc YouTube.

“Chúng tôi biết rằng người hâm mộ đang tạo và chia sẻ nội dung sống nhiều hơn bao giờ hết, với hàng triệu ảnh và video chia sẻ mỗi phút trên phương tiện truyền thông xã hội”, Juho Sarvikas, giám đốc sản phẩm HMD nói. “Mọi người đang lấy cảm hứng từ nội dung mà họ sử dụng và đang tìm kiếm những cách thức mới để tạo ra nội dung của riêng mình.”

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

 

Chiếc smartphone này có độ mỏng chỉ 7,9 mm và sở hữu thông số kỹ thuật tương tự như các đối thủ hàng đầu khác trên thị trường. Tuy nhiên, nó lại thiếu những thiết kế bezel siêu mỏng của các thiết bị tốt nhất trong ​​năm 2017 với các viền khá lớn ở trên và dưới màn hình.

Nói về hệ thống camera thì Nokia đã hợp tác lại với Zeiss để sản xuất các ống kính 13 MP cho Nokia 8. Kết quả là một kỹ thuật chụp ảnh điện toán mới tương tự như của Apple, Google, Huawei và LG đã có trên điện thoại thông minh mới nhất của họ.

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

 

Điểm nhất khác của Nokia 8 chính là công nghệ âm thanh không gian 360 từng được sử dụng trên camera OZO 360. Nó có thể phát lại âm thanh trong nhiều hướng, ghi lại mọi thứ trong quá trình thu video hoặc ghi âm.

Ben Wood, giám đốc bộ phận nghiên cứu CCS Insight, cho biết: “Nokia 8 có một số tính năng tiên tiến bao gồm các chức năng Dual Sight trên máy ảnh và ghi âm 360 độ. Tuy nhiên, thật khó để cho những tính năng này thay đổi cuộc chơi hiện nay và thu hút người tiêu dùng tránh xa các đối thủ như Apple hay Samsung.”

Khác với điện thoại thông minh Nokia 3, 5 và 6 hướng tới người dùng phổ thông, HMD Global nói rằng Nokia 8 sẽ có giá khoảng 599 EUR tương đương gần 16 triệu đồng, bán từ đầu tháng 9. Điều này đồng nghĩa với việc họ tự đặt Nokia 8 vào đúng phân khúc cao cấp của đối thủ Samsung và Apple.

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

Nokia 8 gia nhập phân khúc cao cấp

 

Wood nói rằng giá cả tích cực và tiếp thị sẽ là cần thiết cho Nokia 8 để cạnh tranh thành công với các thương hiệu hàng đầu hiện nay. Ông nói: “Nokia 8 là một sản phẩm vô cùng quan trọng đối với HMD Global: Nỗ lực đầu tiên của mình để di chuyển vào phân khúc smartphone cấp cao hơn hấp dẫn hơn, một phần khó khăn của thị trường đó là bị chi phối bởi các công ty nổi tiếng như Apple và Samsung.

“Công ty sẽ hy vọng rằng thương hiệu Nokia được công nhận rộng rãi sẽ giúp Nokia 8 nổi bật so với các đối thủ như HTC, Huawei, LG và Sony, mà cũng đang cố gắng để cạnh tranh với Apple và Samsung.”

Sự ra mắt của Nokia 8 được đưa ra một tuần trước khi Samsung dự kiến sẽ cho ra mắt phablet cao cấp tiếp theo Galaxy Note 8. Đối với Apple, họ cũng sẽ công bố thế hệ iPhone mới của mình chỉ vài tuần nữa, đặc biệt là iPhone 8 - smartphone kỉ niệm sự nghiệp 10 năm phát triển mảng kinh doanh điện thoại của công ty.

 


Từng là thương hiệu số 1 cho tới phá sản

 

Nokia từng thống trị thị trường điện thoại di động trong hơn một thập kỷ từ cuối những năm 1990, nhưng bị bỏ lại lẽo đẽo theo sau Apple và Samsung trong kỷ nguyên điện thoại thông minh từ sau sự ra mắt của iPhone trong năm 2007. Các công ty Phần Lan làm ăn thua lỗ và phải bán mảng thiết bị di động của họ cho Microsoft vào năm 2013 để tập trung vào kinh doanh thiết bị mạng viễn thông.

Bây giờ một nhóm các cựu giám đốc điều hành của Nokia, được hỗ trợ bởi cổ phần tư nhân, đã thành lập một công ty mới có tên gọi HMD Global và mua lại bộ phận di động cũ của mình từ Microsoft , nhằm mang lại thương hiệu điện thoại di động Nokia trở lại vinh quang trước đây với một loạt các mới điện thoại thông minh.

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

Mikhail Gorbachev nói về một chiếc điện thoại Nokia Mobira Cityman ở Helsinki, Tháng 5 / 1989. Ảnh: Lehtikuva OY / Rex

 

Nokia được thành lập vào năm 1865 như một nhà máy bột giấy gần thị trấn Tampere và họ làm tất cả mọi thứ từ giấy vệ sinh đến lốp xe. Sau đó, công ty chuyển tới Espoo và lập ra trụ sở công nghệ thông tin liên lạc đầu tiên của họ trong những năm 1980. Năm 1985, Nokia ra mắt điện thoại di động đầu tiên của mình là Mobira Talkman Tuy nhiên, danh tiếng của hãng thực sự bắt đầu khi hình ảnh của điện thoại này được sử dụng bởi Mikhail Gorbachev đăng tải trong Cityman 1987.

Vào năm 1998, Nokia đã vượt qua hãng điện thoại di động tiên phong Motorola để trở thành thương hiệu bán điện thoại chạy nhất toàn cầu. Công ty đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm vào tháng 12 năm đó với doanh thu 20 tỷ USD và 55.000 nhân viên vào năm 2000.

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

Điện thoại thông minh đầu tiên của Nokia là Communicator 9000 từ năm 1996. Ảnh: Alamy Stock Photo

 

Nokia 3310 đã đạt đỉnh cao vào năm 2000 với chiếc điện thoại bán chạy nhất thế giới  trong mọi thời đại, Nokia 1100, xuất hiện từ năm 2003. Nokia cũng ra mắt điện thoại camera đầu tiên ở Mỹ vào năm 2003, hợp tác với các nhà sản xuất quang học Đức Carl Zeiss vào năm 2005.

Nokia ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới vào năm 1996 - Nokia 9000 Communicator - và một loạt các điện thoại thông minh phổ biến sử dụng hệ điều hành Symbian của mình sau đó trong đầu những năm 2000. Nhưng bước trượt dài của Nokia bắt đầu từ khi Apple ra mắt iPhone với một màn hình công nghệ cảm ứng vượt trội. Từ đó, các điện thoại bàn phím của công ty Phần Lan trở nên lỗi thời.

Nokia đã phải vất vả để giữ lại điện thoại thông minh Symbian. Và vào năm 2011, họ đi bước nữa là hợp tác với Microsoft để phát triển điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Windows Phone, chẳng hạn như Lumia 800. Nhưng với thị phần thu hẹp và trượt dài trong thua lỗ, Nokia đã phải chào thua Apple cùng Samsung và phải "cắn răng" bán đi thương hiệu của mình. Tháng 11 năm 2014, Microsoft ngưng sử dụng thương hiệu Nokia dành cho điện thoại di động.

 

Xem thêm: Trên tay siêu phẩm Nokia 8

 

Kết luận

 

Nokia 8: Vũ khí đánh bại Apple, Samsung của Nokia?

 

Nhìn vào lịch sử phát triển của Nokia và những gì độc đáo trên Nokia 8, nhiều người trong chúng ta sẽ đều hy vọng sự thành công đến từ sản phẩm mới của công ty. Tuy nhiên nếu xét trên nhiều phương diện, nó là một “flagship” trung bình so với những gì chúng ta sắp được thấy từ Apple với iPhone 8 hay Samsung với Galaxy S8. HMD Global không nên thiết lập mức giá cao như vậy với một điện thoại thiết kế chưa thực sự ấn tượng, thiếu chống nước cao nhất, sạc không dây... Nokia 8 nên tìm các đối thủ thích hợp để cạnh tranh như OnePlus 5.

Bạn nghĩ sao về Nokia 8? Liệu rằng nó có thể cạnh tranh với các flagship hàng đầu khác như iPhone 8, Galaxy S8 hay Galaxy Note 8 hay không? Hãy chia sẻ cảm nhận với FPT Shop thông qua phần bình luận cuối bài viết.

Ngọc Bình
Theo theguardian

  • Chia sẻ bài viết