Nokia và BlackBerry đang cố gắng trở lại thị trường smartphone bằng việc hồi sinh những thiết bị làm nên tên tuổi của họ, nhưng chiến thuật đó liệu có giúp họ trở lại làm “Ông hoàng” hay đơn thuần chỉ là “ăn mày dĩ vãng”?
Còn nhớ trong năm 2016, Kodak đã gây bất ngớ khihồi sinh chiếc máy quay phim huyền thoại Super 8. Hay máy chơi game huyền thoại 4 nút Ness Classic Edition cùng hàng loạt tựa game đỉnh cao thời đó được Nintendo phát hành trở lại Tiếp tới tại sự kiện CES và MWC trong giai đoạn đầu năm 2017, thế giới đã chứng kiến Nokia và BlackBerry cố gắng tìm lại cảm giác hoài cổ khi ra mắt Nokia 3310 và BlackBerry KeyOne.
Nokia và BlackBerry trở lại nhưng liệu họ có đứng vững trên thị trường?
Câu hỏi đặt ra rằng liệu hai “cựu vương” có thể đứng vững bằng năng lực thực sự sau khi các hiệu ứng đã hết tác dụng.
Priv là smartphone Android đầu tiên được BlackBerry thiết kế dựa trên những lợi thế vốn có như bàn phím QWERTY, tính năng bảo mật DTEK,.. nhằm tạo ra hiệu ứng tốt hơn trên thị trường. Siêu phẩm này gây được tiếng vang lớn khi ra mắt, nhưng không được đánh giá cao về trải nghiệm và có phần thua thiệt các đối thủ trong cùng phân khúc.
Sự khủng hoảng của BlackBerry lên đến đỉnh điểm khi họ buộc phải bán thương hiệu của mình cho TCL vào cuối năm 2016. Và ngay sau đó, TCL mang tới MWC 2017 chiếc smartphone đầu tiên dưới triều đại mới mang tên KeyOne, đây là thiết bị chạy hệ điều hành Android - được trang bị bàn phím QWERTY đặc trưng của BlackBerry. Nhìn chung, KeyOne là một con bài chiếc lược đánh vào tâm lý "hoài niệm" của người dùng, cũng như mang tính chất thăm dò - đặt cơ sở khai thác thương hiệu của TCL.
Priv hướng tới đông đảo người dùng, nhưng KeyOne lại nhắm vào khối doanh nghiệp và dân văn phòng. Hướng đi này có mang lại thành công hay không?
BlackBerry Priv là smartphone Android đầu tiên của "Dâu đen", nhưng không mấy thành công
Liệu KeyOne có tạo nên được hiệu ứng tốt trên thị trường smartphone vốn dĩ đang rất chật chội? hãy nhớ rằng, từ giai đoạn quý 2 đến quý 4 năm 2017, hàng loạt các “siêu phẩm” sẽ xuất hiện như Galaxy S8, iPhone 8, Sony XZ Premium,.. hay thậm chí là Galaxy Note 8.
KeyOne thực sự gây ấn tượng bởi bàn phím QWERTY độc đáo cùng khả năng nhập liệu vô cùng tiện lợi. Nhưng chỉ dựa vào tính năng của bàn phím thôi thì chưa đủ với đối tượng doanh nghiệp. Phần mềm và dịch vụ mới là thứ đem lại sự khác biệt. BlackBerry có thể mang tới nhiều thay đổi đáng giá, nhưng Apple và Samsung hiện tại là hai đối thủ rất uy tín trên thị trường danh cho đối tượng doanh nghiệp. iOS trên iPhone với khả năng bảo mật rất cao trong khi Samsung đưa ra giải pháp bảo mật Knox để cạnh trạnh trực tiếp với vô số những nhà sản xuất Android.
BlackBerry KeyOne sẽ rất khó để tiếp cận thị trường vì mức giá khá cao?
KeyOne là sự hồi sinh của thương hiệu BlackBerry, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mức giá của thiết bị này là một rào cản rất lớn để tiếp cận người dùng phổ thông hay ngay cả chính đối tượng doanh nghiệp, thiết bị này được định giá là $550 nhưng chỉ sở hữu thông số kỹ thuật của một smartphone tầm trung. Các dòng điện thoại BlackBerry của TCL có thể tìm thấy đối tượng khách hàng phù hợp (chưa hẳn đã sinh lời), đặc biệt trong phân khúc doanh nghiệp và dân văn phòng. Nhưng chỉ khi công ty xem lại chính sách về giá và duy trì chiến lược tiếp thị mạnh mẽ mới có thể lôi kéo thêm người dùng.
Có thể thấy, cách Nokia đang tiếp cận thị trường smartphone rất giống với BlackBerry, điển hình là sự hồi sinh trở lại của Nokia 3310 tại MWC 2017. So với BlackBerry, Nokia lại có lợi thế rất lớn vì cộng đồng người hâm mô rất đông, điều đó cũng lý giải vì sao gã khổng lồ người Phần Lan tạo hiệu ứng tốt hơn khi ra mắt các thiết bị mới tại MWC.
Một mặt khác, HMD Global là công ty Phần Lan nên có nhiều thuận lợi hơn TCL, dẫu vậy các sản phẩm Nokia dưới triều đại HMD thì vẫn chưa có gì nổi trội. Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 không cho thấy sự đổi mới về thiết kế lẫn cấu hình. Điểm nổi bật nhất chính việc gắn chữ "Nokia" lên từng sản phẩm.
Nokia trở lại có phần thuận lợi hơn BlackBerry, nhưng con đường phía trước cũng rất khó khăn với họ
Vậy tại sao dưới ảnh mắt của người hâm mô, Nokia lại có nhiều triển vọng hơn? Người hâm mộ BlackBerry đã thay đổi nhiều, trong khi fan Nokia vẫn còn bồi hồi chờ đợi sự hồi sinh của những chiếc feature phone khác. Sự khác biệt ở đây cũng kể tới là các chiến dịch marketing rầm rộ của Nokia đã thu hút số đông tốt hơn Dâu đen ít ra là tại thị trường nội địa Trung Quốc, dù TCL có nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch dài lâu cho KeyOne và BlackBerry.
Sẽ rất khó để người ta tin Nokia sẽ trở lại thời hoàng kim như cách đây 1 thập nhiên. Nhưng giới đánh giá vẫn hi vọng Nokia có thể trở thành một ông lớn trên thị trường Smartphone Android.. Nhưng liệu HMD có thực sự quyết tâm gây dựng lại Nokia hay chỉ ít là đổi mới sản phẩm này, thay vì chỉ làm ăn “hớt váng” để cố thu hồi khoản đầu tư nhờ vào danh tiếng xưa.
Nokia và Blackberry đều có lợi thế nhất định để chen chân vào thị trường di động. Nhưng thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa đủ sức để đánh bại những ông lớn như Apple, Samsung hay thậm chí là Huawei. TCL chắc hẳn sẽ mất nhiều thời gian hơn để giúp công ty sinh lời nhờ giảm giá thành và đưa ra chiếc lược tiếp cận khách hàng tốt. Nokia lại đang thành công ở khoảng này khi đánh đúng tâm lý hoài cổ của những fan trung thành.
Sẽ không bất ngờ nếu thương hiệu Palm được hồi sinh trong năm nay
Có thể thấy, không chỉ Nokia hay BlackBerry, xu hướng hồi sinh những thiết bị “huyền thoại” có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2017. Vấn đề là ở việc tận dụng các thương hiệu nổi tiếng này, họ một chiến lược đầu tư một cách nghiêm túc không, hay chỉ là sử dụng sự hồi tưởng để mở ra cánh cửa kiếm tiền, một số khác lại sử dụng các thương hiệu cũ như công cụ mở ra cánh cửa cho những tham vọng lớn hơn. Alcatel/TCL đang sở hữu Palm, sẽ không quá bất ngờ nêu những chiếc smartphone huyền thoại của thương hiệu nổi tiếng này hồi sinh trở lại.
HàoPA
Nhập số điện thoại mua hàng để hưởng
đặc quyền riêng tại FPT Shop
Quý khách vui lòng nhập mật khẩu để đăng nhập tài khoản
Mật khẩu có ít nhất 6 ký tự
Cập nhật thông tin tài khoản của quý khách