ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Nhìn lại Nokia và BlackBerry sau 10 năm iPhone đầu tiên ra mắt

Admin Admin vào ngày 19/01/2017 0 Bình luận

Sau khi Steve Jobs giới thiệu iPhone đầu tiên, Nokia và BlackBerry đều bắt đầu quá trình đi xuống từ "Ông hoàng" cho tới hãng điện thoại "hấp hối" ngày nay.

Năm 2007, Nokia và BlackBerry là hai ông lớn trong ngành di động lúc bấy giờ. Tuy nhiên, trải qua thời gian 10 năm, bây giờ cả hai đều đang phải vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bài đọc thêm:

Nhìn lại các trình duyệt web trong năm 2016: Chrome vượt qua IE.

Giá của Nokia P1 sẽ cao hơn nhiều so với mong đợi?

 

10 năm trước, Nokia và BlackBerry là hai tượng đài smartphone, còn Apple là kẻ đến sau.

 

Nhìn lại Nokia và BlackBerry sau 10 năm iPhone ra mắt

 

Tuy nhiên, khi Steve Jobs ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên, chiếc smartphone này đã thổi bay tất cả thiết bị bàn phím nổi tiếng thời bấy giờ (như: Moto Q, Palm Treo, Nokia E62, BlackBerry Pearl) bằng thiết kế màn hình cảm ứng của mình.

 

Nhìn lại Nokia và BlackBerry sau 10 năm iPhone ra mắt

 

Năm nay, khi Apple rộn ràng mừng sinh nhật 10 tuổi của iPhone với doanh số và thị phần mạnh mẽ thì những vị vua đầu tiên của thế giới di động lại đang vật lộn trong cuộc chiến sống còn. Gần đây, BlackBerry chuẩn bị tung ra thiết bị tên mã Mercury, trang bị bàn phím QWERTY, trong khi Nokia thì lại cho ra mắt mẫu Nokia 6 tại Trung Quốc.

 

Nhìn lại Nokia và BlackBerry sau 10 năm iPhone ra mắt

 

Hiện nay, cả hai sản phẩm đều được mong đợi sẽ xuất hiện tại MWC 2017 diễn ra vào tháng tới. Sự tồn tại của hai sản phẩm này phụ thuộc cả vào giá bán cũng như định vị của người tiêu dùng.

 

Cả hai đều sản xuất dựa vào cấp phép

 

Cả Nokia và BlackBerry đều không thể tự động sản xuất ra điện thoại mà phải được cấp phép từ phía trên. Thương hiệu Nokia đã được HMD mua quyền sử dụng (Foxconn FIH Mobile sản xuất). Còn BlackBerry tuy vẫn sở hữu phần mềm độc quyền như BlackBerry Hub nhưng TCL đã mua lại quyền sản xuất điện thoại của “dâu đen”.

 

Đặt cược vào Android: Trước đây, Nokia và BlackBerry là hai dòng sản phẩm mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu nhưng hai hãng này lại không quan tâm gì đến phần mềm thứ 3. Cho đến khi iPhone ra mắt thì mọi thứ đã thay đổi. Một Nokia khó khăn kết đôi cùng Microsoft với hi vọng tạo ra đột phá nhưng rốt cục lại không thành công. Microsoft đã mua quyền sử dụng tên Nokia trong 10 năm nhưng bỏ cuộc sau 5 năm. Bên cạnh đó, BlackBerry thì vẫn kiên trì với hệ điều hành tự phát triển (BlackBerry OS) trước khi chuyển sang Android, giữ lại phần mềm bảo mật riêng. Mercury là minh họa rõ nhất cho “combo” này.

 

Nhìn lại Nokia và BlackBerry sau 10 năm iPhone ra mắt

 

Gần đây, HMD đã cho ra mắt Nokia 6, điện thoại Android đầu tiên của Nokia. Tuy nhiên, sản phẩm này lại bị chặn dịch vụ Google Play tại Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta sẽ được chứng kiến trọn vẹn mọi hoạt động của thiết bị này tại sự kiện MWC 2017.

 

Nhìn lại Nokia và BlackBerry sau 10 năm iPhone ra mắt

 

Nokia và BlackBerry​, cùng một con đường nhưng hai lối đi: Cả Nokia và BlackBerry đều có chung tham vọng vực lên bằng Android nhưng lại chọn cách đi hoàn toàn khác biệt. Mercury của BlackBerry hướng đến sự cao cấp, còn Nokia 6 lại thuộc phân khúc tầm trung với giá bán tại Trung Quốc vào khoảng 250 USD. Dù chưa kế hoạch cụ thể của HMD đối với Nokia, nhưng hãng này dự kiến sẽ chi 500 triệu USD dành cho marketing trong 3 năm tới.

Trong khi đó, TCL dù hiện tại tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp, họ đã lên kế hoạch xây dựng danh mục đa dạng với đủ mọi tầm giá. Trước năm 2018, nhiều khả năng Mercury sẽ có người kế nhiệm giá rẻ hơn.

 

Ai đủ quan tâm để mua?

 

Tuy nhiên, không phải tiền là tất cả mọi vấn đề? Liệu những Fan của Nokia và BlackBerry có đủ lòng trung thành để theo đuổi hay thiết bị mới có đáp ứng đủ tiêu chí để thu về khách hàng mới không? Rất khó để có thể khẳng định được điều này.

BlackBerry, thương hiệu từ Canada, sẽ tiếp tục gặp khủng hoảng bản sắc nếu vẫn duy trì điểm khác biệt ở phần mềm bảo mật. Do đó, các sản phẩm của hãng luôn có nét dành riêng cho doanh nhân hơn là thiết bị mà tất cả mọi người đều muốn sở hữu. Tuy nhiên, việc trang bị bàn phím QWERTY đặc trưng vẫn có sức hút với những người hoài cổ, muốn gõ bằng bàn phím hơn là phím ảo trên màn hình.

 

 

Về phía Nokia, trong suốt quá trình tồn tại của Microsoft Lumia, nhà sản xuất Phần Lan đã cung cấp phần cứng ổn định cho các thương hiệu giá thấp, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, nhạy cảm với giá. Do đó, vẫn có thể thấy rằng Nokia vẫn là một cái tên khá sáng giá. Khi đến với Android, Nokia chắc chắn sẽ có cơ hội phản công tại phân khúc bình dân.

 

 

Trong thời đại ngay cả những người hâm mộ “cứng” nhất lần lượt từ bỏ và chuyển sang Android hoặc iPhone, việc hai thương hiệu Nokia hay BlackBerry còn cơ hội nào trên thị trường smartphone hay không thì chỉ có thời gian mới có thể trả lời. Hãy cùng FPTShop tìm hiểu thêm về sự tồn vong của hai hãng điện thoại "cụ vương" này trong các bài viết sau nhé!

PhátNT

Nguồn: Cnet

  • Chia sẻ bài viết