ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Khám phá nguyên nhân sâu xa khiến Apple thất thế tại Trung Quốc

Domin Võ Domin Võ vào ngày 08/05/2017 0 Bình luận

Tại quốc gia chuộng đồ hàng hiệu như Trung Quốc, iPhone bán chạy như tôm tươi. Thế nhưng Apple có vẻ như đang hụt hơi với những hãng smartphone giá rẻ tại đây

Tại quốc gia chuộng đồ hàng hiệu như Trung Quốc, iPhone bán chạy như tôm tươi. Thế nhưng Apple có vẻ như đang hụt hơi với những hãng smartphone giá rẻ tại quốc gia này.

 

iPhone 7

 

Cách đây không lâu, Tim Cook - CEO của Apple, đã đổ lỗi cho việc những thông tin rò rỉ trên mạng về iPhone sắp ra mắt sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán thực tế. Đặc biệt là tại Trung Quốc, người dân tại nước này chỉ muốn sở hữu chiếc iPhone xịn nhất và không mấy quan tâm đến những dòng iPhone thấp hơn. Tuy vậy, đây không phải là mối đe dọa duy nhất đối với doanh số bán iPhone tại quốc gia này. Mà cạnh tranh thực sự đến từ các hãng smartphone giá rẻ khác xuất thân từ sân nhà.

 

Doanh thu iPhone tại Trung Quốc

 

Theo số liệu từ Counterpoint Technology Market Research, Apple nắm giữ 4 vị trí dẫn đầu trong danh sách top 10 smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc. Theo sát sau đó là những hãng điện thoại hàng đầu của quốc gia này. Những chiếc smartphone giá rẻ bán rất chạy nhờ chiến thuật “cấu hình mạnh - giá bán rẻ”, nhằm vào phân khúc tầm trung và thấp. Phần lớn dân số của Trung Quốc thuộc tầng lớp này. Do đó, chẳng mấy chốc, doanh số của các hãng điện thoại này đang “theo sát” Apple.

Sau khi “phá đảo” phân khúc tầm trung và thấp này - nơi mà Apple dường như không có chỗ đứng bởi giá bán cao ngất ngưỡng của mình, các hãng smartphone giá rẻ này đang dần rẽ hướng sang thị trường mới: đánh vào phân khúc cao cấp. Huawei là hãng điện thoại đầu tiên làm điều này với chiếc điện thoại Huawei P9, theo sau đó là chiếc P10.

 

Huawei P9

 

Cả 2 chiếc điện thoại này đều sở hữu cấu hình cao cấp, hiệu năng tốt, ngoại hình đẹp không thua kém gì iPhone. Nhưng mức giá chỉ bằng một nửa giá bán điện thoại của Táo khuyết. Ngoài ra, với sự phát triển của hệ sinh thái Android tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, làm sao người dân có thể bỏ qua sự lựa chọn đầy hấp dẫn này?

Theo chân Huawei là hai ông lớn khác Oppo và Vivo. Cả hai hãng này đều đang tung ra những chiếc smartphone giá rẻ nhưng cấu hình xịn, tấn công trực tiếp vào phân khúc cao cấp nhất. Bằng chứng là theo IDC, giá bán trung bình của điện thoại Android đang tăng mạng trong quý I năm 2017, nhờ vào lượng khách hàng đông đảo đổ xô nhau mua các smartphone flagship của ba hãng điện thoại này.

 

Doanh số iPhone tại Trung Quốc

 

Như số liệu đã đưa ra ở trên, tuy doanh thu bán của Apple dẫn đầu tại Trung Quốc, khi nói về doanh số bán thì iPhone chỉ đứng hàng thứ 3. IDC đã công bố số liệu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc, kết quả như sau: về doanh số bán (số lượng điện thoại bán được) và thị phần, Apple đứng hạng thứ 4 sau Huawei, Oppo và Vivo.

 

Nguyên nhân sâu xa của việc Apple thất thế tại Trung Quốc

 

Tuy báo cáo tài chính của Apple cho thấy hãng đang có lợi nhuận tăng liên tục trong nhiều quý qua, nhưng lợi nhuận đến từ thị trường đông dân nhất thế giới này lại giảm không phanh. Apple đang “tận hưởng” doanh thu sụt giảm trong 5 quý liên tiếp tại quốc gia này.

Theo Tay Xiaohan - một phân tích gia tại IDC Asia-Pacific, nếu Apple thực sự muốn tạo được dấu ấn mạnh trong năm nay, với chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm gia nhập “chốn giang hồ”, Apple phải tìm ra được cách chinh phục túi tiền các công dân Trung Quốc. Có như vậy, hãng mới có thể giữ được vị thế công ty công nghệ giá trị cao nhất thế giới như hiện nay.

 

Xem thêm: Kết quả từ việc Apple làm theo lời Tổng thống Trump

DominV

  • Chia sẻ bài viết