LinkedIn là gì? Lợi ích của LinkedIn khi xin việc làm
Với những người đã đi làm thì LinkedIn có lẽ không còn quá xa lạ. Đây là một nền tảng mạng xã hội liên quan đến thông tin công việc và hồ sơ ứng viên nổi tiếng trên toàn thế giới. Bài viết này sẽ chia sẻ cụ thể hơn LinkedIn cũng như những lợi ích của nền tảng này đối với người dùng. Hãy cùng theo dõi nhé.
LinkedIn là gì?
LinkedIn thực chất là từ ghép của Linked in, là một mạng xã hội theo định hướng kinh doanh, giúp các cá nhân và doanh nghiệp kết nối với nhau để tìm kiếm việc làm. Đây là một nền tảng chuyên nghiệp dành cho công việc, một nơi để các ứng viên thể hiện sơ yếu lý lịch cũng như kinh nghiệm làm việc của bản thân và là nơi để các doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp với công ty mình.
LinkedIn được thành lập và tháng 12 năm 2002 bởi doanh nhân, nhà sáng lập và là nhà đầu tư mạo hiểm Reid Hoffman. Trụ sở chính của LinkedIn nằm tại Mountain View, California, Mỹ. Ban đầu, LinkedIn là một website định hướng kinh doanh nhưng sau đó chuyển đổi thành một nền tảng dịch vụ mạng xã hội vào tháng 5 năm 2003 với người dùng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng.
Đến tháng 1 năm 2011, LinkedIn đã phát hành công khai lần đầu trên thị trường chứng khoán NYSE và bắt đầu giao dịch lần đầu vào ngày 19 tháng 5 năm 2011 với mã chứng khoán LNKD, khi đó có giá là 45$một cổ phiếu. Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của LinkedIn đã tăng tới 171% và đóng của ở mức 94,25$. Vào ngày 13 tháng 6 năm 2016, Microsoft đưa ra thông báo mua lại cổ phiếu của LinkedIn với giá 196$, nâng mức định giá của công ty lên đến 26,2 tỷ đô là và trở thành thương vụ mua lại có giá trị cao nhất lịch sử được thực hiện bởi tập đoàn công nghệ Microsoft.
Sau khi được mua lại bởi Microsoft, LinkedIn đã có nhiều bước tiến lớn khi ra mắt các phiên bản ứng dụng dành cho máy tính và thiết bị di động, các tính năng lỗi thời cũng được loại bỏ cùng với cập nhật nhiều tính năng mới nổi bật. Năm 2019, LinkedIn đã ra mắt tính năng Open for Business giúp cho người dùng, đặc biệt là các freelancer nâng cao khả năng tìm việc của mình.
Đến nay, LinkedIn có hơn 800 triệu người dùng và trở thành một mạng xã hội chuyên nghiệp, kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, LinkedIn cũng đã trở nên phổ biến đối với và phần nào trở thành một phần không thể thiếu trong sơ yếu lý lịch của người dùng chuyên nghiệp.
Lợi ích của LinkedIn khi xin việc làm
- LinkedIn là nơi để bạn thể hiện ra học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn. Đây là nơi để bạn truyền thông cho bản thân bạn một cách chuyên nghiệp.
- Các kỹ năng của bạn có thể được chứng thực bởi một số bài test từ hệ thống, đặc biệt là những bài kiểm tra về kỹ năng tin học, công nghệ, sử dụng công cụ. Từ đó, các nhà tuyển dụng sẽ có cơ sở để đánh giá và tin tưởng vào khả năng của bạn.
- Khi bạn nghỉ việc hoặc tìm kiếm cơ hội mới, LinkedIn sẽ thông báo đến những người kết nối với bạn, mang lại khả năng tìm được công việc mới tốt hơn.
- Bạn có thể kết nối đến với nhiều người khác, mang lại cho bạn những mối quan hệ rộng hơn với những đồng nghiệp chung ngành hoặc có quan tâm đến một lĩnh vực nhất định. Nó cũng giúp bạn kết nối với các headhunter, nhà tuyển dụng và nhận được thông báo về các công việc đang tuyển.
- LinkedIn cũng là nơi để bạn hiểu được công việc, văn hóa và phúc lợi của nhiều công ty thông qua bạn bè hoặc những người đã từng làm việc tại đó.
- Tài khoản LinkedIn của bạn còn có thể tích hợp và đồng bộ hóa với nhiều trang web khác như Twitter, website hay blog cá nhân của bạn. Đó có thể là sự kết hợp tuyệt vời cho profile và portfolio, khiến bạn trở nên nổi bật hơn trong thị trường lao động.
Cách sử dụng LinkedIn hiệu quả
Thay đổi URL của profile
Rất nhiều người không biết hoặc bỏ qua việc này và sử dụng URL mặc định. Điều này rất không nên bởi URL mặc định của LinkedIn là một chuỗi ký tự lộn xộn. Do đó, để profile ấn tượng cũng như khi chia sẻ đường link đến LinkedIn của bạn chuyên nghiệp hơn thì bạn nên sửa đổi URL thành đường dẫn dễ nhớ và có ý nghĩa hơn.
Tiêu đề và giới thiệu bản thân ấn tượng
Khi nhà tuyển dụng hay một ai đó nhìn vào profile của bạn, họ sẽ thấy tiêu đề và phần giới thiệu đầu tiên. Tiêu đề như một lời khẳng định về nghề nghiệp cũng như giúp bạn dễ dàng được tìm thấy còn giới thiệu thể hiện ra những kiến thức, kinh nghiệm và những điểm mạnh, điểm yếu hay giá trị mà bạn có thể mang lại. Vì vậy, hãy thực hiện phần này thật tốt để tạo ra sự ấn tượng mỗi khi có người vào tài khoản LinkedIn của bạn nhé.
Làm nổi bật những kỹ năng và kinh nghiệm
Hãy xem LinkedIn là một profile, CV công khai của bạn. Những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn với những công việc trong quá khứ và cả hiện tại nên được thể hiện rõ ràng, nhấn mạnh vào những thành tựu mà bạn đạt được, những giá trị mà bạn mang lại cho doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp cơ hội việc làm của bạn được nâng cao hơn.
Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp
LinkedIn là một mạng xã hội chuyên nghiệp nên những hình ảnh và nội dung cũng cần phải phù hợp cho công việc. Không giống như các nền tảng giải trí khác như Facebook, Tiktok, Instagram, hình ảnh đăng tải lên LinkedIn cần mang tác phong lịch sự, tránh giỡn cợt. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng hình ảnh có chất lượng tốt, rõ nét.
Kết nối và mở rộng network
Giá trị lớn nhất mà LinkedIn mang lại cho người dùng chính là khả năng kết nối và mở rộng network. Hãy tận dụng điều này để có những mối quan hệ mới với đồng nghiệp hay nhà tuyển dụng trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Bạn cũng có thể nâng cao trình độ thông qua học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các chuyên gia.
Chứng thực kỹ năng
LinkedIn cho phép bạn thực hiện một số bài kiểm tra để đánh giá năng lực về kỹ năng cụ thể nào đó của bạn, đặc biệt là các kỹ năng cứng liên quan đến công cụ, phần mềm. Thực hiện các bài test này sẽ giúp nhà tuyển dụng có sự tin tưởng cao hơn về profile của bạn.
Trên đây là những thông tin bổ ích về LinkedIn, nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp dành cho công việc. Hy vọng là qua đây bạn đã hiểu rõ hơn và biết cách sử dụng LinkedIn hiệu quả. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết.