ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Do đâu mà chu kỳ sử dụng smartphone đang dần bị kéo dài?

Admin Admin vào ngày 24/02/2018 0 Bình luận

Đâu là nguyên nhân khiến người dùng không còn mặn mà với việc mua smartphone mới và kéo dài chu kỳ sử dụng smartphone hơn?

Xu hướng tiêu dùng cho thấy chu kỳ sử dụng smartphone của người dùng đang được kéo dài, vậy đâu là nguyên nhân khiến người dùng không còn mặn mà với việc mua smartphone mới?

 

Mặc dù sản lượng smartphone vẫn tăng đều theo từng năm, nhưng nhiều nhà sản xuất smartphone đã bắt đầu lo lắng về bối cảnh sự tăng trưởng này sẽ sớm dừng lại và sụt giảm bởi người dùng đang có xu hướng dùng smartphone lâu hơn. Thay vì cứ mỗi một năm hay là vài tháng sẽ đổi smartphone 1 lần, chu kỳ đổi smartphone mới của người dùng đang bị kéo dài hơn đáng kể.

 

Người dùng ngày càng có xu hướng dùng smartphone lâu hơn và không thường xuyên đổi mới.

Người dùng ngày càng có xu hướng dùng smartphone lâu hơn và không thường xuyên đổi mới.

 

Nếu như Ấn Độ và Trung Quốc luôn là hai thị trường luôn dẫn đầu về số lượng smartphone được bán ra hàng năm, thì trong thời gian ngắn trở lại đây, các hãng nghiên cứu đã công bố thống kế cho thấy số lượng smartphone bán ra tại hai thị trường này sẽ sớm sụt giảm trong thời gian tới. Trong khi đó, người dân phương Tây vốn được xem là có hầu bao rủng rỉnh cũng bắt đầu hình thành tâm lý dùng smartphone lâu hơn, hạn chế tối đa việc thay smartphone mới nếu như điện thoại cũ chưa bị hư.

 

Để làm rõ nguyên nhân của xu hướng kéo dài chu kỳ mua smartphone mới, trang Android Authoriy đã liệt kê những lý do như sau:

 

1. Smartphone ngày càng có giá cao hơn

 

Chắc chắn với một người dùng bình thường, ít ai nghĩ rằng giá bán cho một chiếc smartphone sẽ có một ngày cán mốc 1000 USD như hiện tại. Tuy nhiên khi xét về yếu tố kinh doanh, thật khó để tạo ra một chiếc smartphone hội tụ đầy đủ những yếu tố "vạn người mê" với chi phí thấp, đơn giản vì chi phí nhân công, nguyên vật liệu, công nghệ, marketing,... ngày càng tăng và không hề có xu hướng giảm.

 

Smartphone đang ngày càng có giá bán cao hơn.

Smartphone đang ngày càng có giá bán cao hơn.

 

Hơn nữa, giá bán cũng đang dần được xem là yếu tố để khẳng định phân khúc cho sản phẩm. Chẳng hạn như một nhà sản xuất không thể định hướng phân khúc cao cấp cho một chiếc smartphone nếu giá chỉ ở mức 200-300 USD.

 

Mức giá là yếu tố quan trọng để định vị phân khúc.

Mức giá là yếu tố quan trọng để định vị phân khúc.

 

Ở chiều ngược lại, là một người tiêu dùng, chúng ta luôn mong muốn một chiếc smartphone phải hội tụ đủ 3 yếu tố là ngon - bổ - rẻ, có nghĩa rằng một chiếc smartphone đáp ứng đủ 3 yếu tố trên phải có thiết kế đẹp, cao cấp, sở hữu nhiều tính năng nổi bật, thời thượng nhưng vẫn phải có giá bán thật rẻ.

 

Do đó khi một chiếc smartphone có giá bán hơn 1000 USD và vượt quá túi tiền của mình, người dùng sẽ chuyển hướng sang những chiếc smartphone thuộc phân khúc thấp hơn với giá bán rẻ hơn nhưng vẫn có gần như đầy đủ tính năng "xịn" nhất ở thời điểm hiện tại. Điều này trở thành một trong những lý do giải thích tại sao sản lượng smartphone thuộc phân khúc giá rẻ - tầm trung trở nên "bùng nổ" trong một vài năm trở lại đây.

 

Người dùng có xu hướng đổi điện thoại mới chỉ khi chúng thật sự cần thiết với họ.

Người dùng có xu hướng đổi điện thoại mới chỉ khi chúng thật sự cần thiết với họ.

 

Tuy nhiên điều này không đúng hoàn toàn khi thực tế vẫn có rất nhiều người dùng sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn cho một chiếc smartphone cao cấp, nếu như sản phẩm này đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ. Dù vậy, người dùng dường như đang muốn trì hoãn chu kỳ mua smartphone mới của mình bằng cách mua máy chỉ khi thật sự thèm muốn và dư dả về tiền bạc.

 

2. Smartphone đang dần bão hoà về công nghệ

 

Sự khác biệt về công nghệ giữa những chiếc smartphone thuộc các phân khúc giá rẻ - tầm trung - cao cấp đang dần được thu hẹp và có khác biệt không đáng kể. Điều này có được là do công nghệ đang dần bão hoà và các nhà sản xuất đành phải mang những công nghệ cao cấp xuống các phần khúc thấp hơn nhằm tăng tính cạnh tranh, bên cạnh yếu tố về giá.

 

Những chiếc smartphone đang dần bão hòa về công nghệ.

Những chiếc smartphone đang dần bão hòa về công nghệ.

 

Nói vậy không có nghĩa rằng công nghệ đã chững lại. Thực tế công nghệ vẫn tiếp tục phát triển, nhưng chúng dường như không còn tạo nên sự thu hút mạnh mẽ với người dùng hay mang đến những trải nghiệm mới như trước đây. Chẳng hạn như tính năng chống nước hay camera kép không còn quá xa lạ hay mới mẻ với người dùng.

 

Yếu tố cấu hình cũng vậy, người dùng không còn muốn mua mới một chiếc smartphone nếu như chiếc smartphone hiện tại của họ vẫn đáp ứng tốt nhu cầu lưu trữ, khả năng chụp ảnh của camera, hay khả năng xử lý ứng dụng của chip.

 

Những tính năng trên smartphone không còn đủ thuyết phục người dùng mua mới.

Những tính năng trên smartphone không còn đủ thuyết phục người dùng mua mới.

 

Điều này dẫn tới việc các nhà sản xuất bắt buộc phải đẩy mạnh phát triển các tính năng trên smartphone nhằm cố gắng mang đến những trải nghiệm mới hơn với người dùng, chẳng hạn như bổ sung trợ lý ảo Google Assistant, Bixby,... Nhưng rõ ràng ở góc độ người dùng, những tính năng này hoàn toàn không phải yếu tố đủ để khiến người dùng quyết định mua smartphone mới.

 

Xem thêm: Đâu là sự khác biệt giữa "xoá cache ứng dụng" và "xoá dữ liệu ứng dụng"

 

Nguyễn Nguyên

  • Chia sẻ bài viết