ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Cuộc đua giữa Samsung và OPPO ai đang chiếm ưu thế?

Admin Admin vào ngày 27/03/2017 32 Bình luận

Ở thị trường Việt Nam thì OPPO và Samsung là hai cái tên sáng giá nhất nhất làng di động với tổng thị phần chiếm đến hơn 60% doanh số smartphone. Samsung thì vẫn dẫn đầu thị trường nhiều năm nay, còn OPPO thì mới chỉ vươn lên mạnh mẽ vài năm gần đây nhưng đã khẳng định được vị thế.

Ở thị trường Việt Nam, OPPO và Samsung là hai thế lực mạnh mẽ với tổng thị phần chiếm đến hơn 60% doanh số smartphone. Samsung vẫn dẫn đầu thị trường nhiều năm nay, nhưng OPPO cũng vươn lên không ngừng và khẳng định được vị thế. Liệu với sức ảnh hưởng ngày càng lớn đó Samsung có giữ vững ngôi vương từ bấy lâu?

 

Xem thêm: OPPO F3 Plus chạm trán Galaxy C9 Pro: Cuộc đua phân khúc 11 triệu càng trở nên hấp dẫn

 

Thị trường di động Việt Nam

 

Số liệu thống kê tính đến tháng 8/2016 thì Samsung đã chiếm 35,4% thị phần, OPPO theo sau với 27,2%. Mặc dù Samsung vẫn dẫn trước với khoảng cách khá lớn nhưng chúng ta hãy nhìn lại thời điểm 2 năm trước đây. Khi đó Samsung đã có 35% thị phần (tuy nhiên đến quý II 2015 tụt xuống 30%), sau 2 năm con số đó vẫn không thay đổi. Còn ở thời điểm này 2 năm trước thì OPPO mới chỉ có 10,4% xếp sau Microsoft với 24,2%.

 

thị phần di động

 

Đến thời điểm hiện tại “ông lớn” Microsoft gần như vắng bóng thị trường. Miếng bánh 1/4 thị trường Việt Nam đó đã được OPPO chớp lấy, sau 2 năm tăng 17% - một sự đột phá mà gần như chưa có hãng smartphone nào làm được.

Như vậy sau 2 năm thì Samsung vẫn dậm chân tại chỗ, có chăng là lấy lại 5% đã mất trong quý II 2015. Còn OPPO thì vươn lên quá nhanh. Với đà này thì chẳng mấy chốc mà OPPO sẽ thâu tóm 1/3 hay thậm chí là 1/2 thị trường 90 triệu dân. Câu hỏi đặt ra là Samsung sẽ làm gì để cản bước OPPO lại và giữ vững ngôi vương của mình?

 

Cuộc đua mới thực sự bắt đầu!

 

Nhìn lại thời điểm 2015 trở về trước, đa số smartphone của Samsung đều bị chê thiết kế xấu, cấu hình thấp. Ngoại trừ một vài cái tên đầu bảng như S6, S6 Edge, Note 5 thì tại thời điểm đó những chiếc điện thoại tầm trung của Samsung như dòng A2015 vẫn chưa có gì đặc biệt.

Trong khi đó OPPO ra mắt hàng loạt những sản phẩm trong phân khúc 3 – 5 triệu đồng, cấu hình không cao nhưng thiết kế lại nổi bật, selfie thì “bao đẹp”. Việc sử dụng hình ảnh của “Sếp Tùng” làm đại sứ thương hiệu cùng hàng loạt các hoạt động marketing đã giúp cho OPPO xuất hiện khắp nơi. Đối tượng mà OPPO hướng đến là những bạn gái tuổi teen, những bà nội trợ - mảnh đất còn chưa được khai phá.

 

oppo vs samsung

 

Đến 2016, Samsung mới thực sự nghiêm túc với cuộc đua ở thị trường Việt Nam với hàng loạt những sản phẩm nhận được nhiều sự khen ngợi từ giới công nghệ cũng như người dùng. Điển hình như bộ tứ Galaxy A2016 với thiết kế nhôm kính, dòng Galaxy J với nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình, phủ sóng kín các phân khúc từ phổ thông đến cao cấp.

Samsung cũng bắt đầu quan tâm hơn đến nhu cầu “sống ảo” khi nâng cấp “số chấm” camera trước, bổ sung các tính năng làm đẹp… Điển hình như chiếc Galaxy J7 Prime tại thời điểm ra mắt đã đè bẹp doanh số của tất cả những cái tên khác trong đó có OPPO. Tuy vậy vì “sinh sau đẻ muộn” nên kết thúc 2016, thị phần của OPPO F1s vẫn cao hơn J7 Prime.

 

OPPO F1s vs Galaxy J7 Prime

 

Đó là tại phân khúc phổ thông – cận cao cấp, còn ở cuộc chiến cao cấp, nơi không có sự góp mặt của OPPO nhưng lại ảnh hưởng đến thị phần của Samsung đã xảy ra một biến cố quá lớn. Không cần nói thì chắc ai cũng đoán ra đó chính là chiếc Note 7 – một trong những yếu tố làm ảnh hướng đến thị phần của Samsung.

 

Năm 2017, Samsung đã sẵn sàng hơn trong cuộc đua thị phần

 

Khép lại 2016 với không ít thành công nhưng trong đó lại có thất bại quá lớn. 2017 chính là thời điểm quan trọng để Samsung khẳng định vị thế của mình. Bước vào 2017 là bộ đôi Galaxy A5/A7 2017 với thiết kế chống nước, cấu hình mạnh mẽ Samsung đã chiếm trọn phân khúc cận cao cấp. Ở phân khúc thấp hơn, những chiếc Galaxy J Prime vẫn đang tiếp tục hoành hành. Trong những tháng gần đây J7 Prime đã dẫn trước OPPO F1s về thị phần.

 

Galaxy A7 vs OPPO F3 Plus

 

Còn OPPO, loạt sản phẩm F1, F1s, A37, A39 vẫn là những sản phẩm rất được ưa chuộng. Tuy vậy mảnh đất tầm trung, phổ thông này OPPO không còn chơi một mình nữa, sức cạnh tranh của Samsung cùng hàng loạt thương hiệu khác đã kiềm chế OPPO lại. Đến đầu năm 2017 OPPO quyết định nâng tầm thương hiệu cũng như chạy đua vào phân khúc cận cao cấp với OPPO F3 Plus. Chưa được bán ra nhưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Tuy vậy nếu nhìn lại ở mức giá 10,6 triệu đồng, Samsung đã rào trước đón sau với bộ đôi A7, A5 2017 ngoài ra còn có cả A9 Pro. Ngay sau đó, Galaxy C9 Pro với cấu hình rất mạnh mẽ, một đối thủ đáng gờm với F3 Plus cũng được ra mắt tại Việt Nam. Đến đây chúng ta có thể thấy Samsung vẫn đang là kẻ chủ động, làm chủ được thị trường. OPPO tuy vẫn chưa bị động nhưng lại chẳng thể nào đi trước đối thủ.

Nếu trong năm nay, cả hai đều giữ thế giằng co như vậy thì OPPO không thể vượt Samsung. Nhưng nếu tình thế không thay đổi liệu OPPO có sống tốt?

 

Đường dài mới biết sức ngựa!

 

27% thị phần Việt Nam, vươn lên dẫu đầu tại Quốc Gia đông dân nhất thế giới nhưng OPPO có được gì? Lợi nhuận trong thị trường di động thì Apple đang chiếm lấy gần 80% theo báo cáo mới nhất. Miếng bánh còn lại thì Samsung chiếm đến hơn phân nửa, còn OPPO thì chỉ 1.5%!

Giá bán không phải là vấn đề, nhìn lại thị trường Việt Nam mức giá/cấu hình của OPPO không tốt hơn Samsung. Tuy vậy không tham chiến ở phân khúc cao cấp làm cho lợi nhuận không thể cao được, không chỉ OPPO mà Huawei hay Vivo cũng tương tự.

 

Galaxy vs OPPO

 

Ngoài ra việc tốn cả đống tiền cho việc quảng cáo, ký hợp đồng với hàng loạt sao hạng A, chi hoa hồng cao cho cửa hàng, nhân viên bán hàng… là nguyên nhân chính làm cho OPPO tiếng thì nhiều mà miếng chẳng được bao nhiêu.

Nói về tiềm lực OPPO không thể hơn Samsung khi mà hãng điện tử Hàn Quốc là một tập đoàn với nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau. Samsung Electronics ngoài sản xuất smartphone còn đang đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ. Nếu thị phần của OPPO không tiếp tục tăng, không khẳng định được thương hiệu, không nâng tầm thương hiệu để tham gia vào cuộc chiến cao cấp. Không sớm thì muộn đến một ngày nào đó cũng sẽ phải dừng lại.

 

Tạm kết

 

Nhìn lại những thay đổi của thị trường di động trong vài năm gần đây, Samsung vẫn là cái tên có sức ảnh hưởng lớn nhất thị trường. Với những bước đi vững chắc, chiếm trọn lòng tin của khách hàng hãng điện thoại Hàn Quốc vẫn là kẻ chủ động.

Ở bên kia chiến tuyến, OPPO vẫn phải đang nỗ lức hết mình để chạy đua bởi nếu không khẳng định được vị thế của mình thì trước sau cũng sẽ chìm vào quên lãng. Mặc dù hãng đã có được thị phần lớn nhưng lợi nhuận thì vẫn còn là một bài toán, với tình hình như hiện nay thì chỉ 1 – 2 năm nữa mọi việc sẽ rõ ràng.

 

So sánh Samsung vs OPPO

 

Đó là còn chưa kể sức sáng tạo của Samsung luôn làm cho cả thế giới phải trầm trồ. Samsung lại chủ động từ chip, màn hình, bộ nhớ, RAM… cho sản phẩm của mình. Trong khi đó OPPO vẫn trung thành với những chiếc điện thoại “sống ảo”. Trào lưu nào cũng sẽ đến lúc bão hòa, OPPO cần phải chuẩn bị để thay đổi.

OPPO hay Samsung đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng của mình nhưng đặt lên bàn cân thì dường như lợi thế vẫn nghiêng về Samsung. Hãy cùng chờ xem OPPO có làm được điều kỳ diệu ở thị trường Việt Nam!

 

Dũng

  • Chia sẻ bài viết