ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Cuộc chiến phân khúc cao cấp: Khi sự đột phá quyết định ngôi vương

Admin Admin vào ngày 12/05/2017 0 Bình luận

Khi mọi tiêu chí đánh giá smartphone đang dần đi đến bão hòa, thì sự khác biệt trở thành yếu tố quyết định đến thành bại của smartphone phân khúc cao cấp

Những smartphone ở phân khúc cao cấp mà các hãng công nghệ tung ra hằng năm luôn dành được một sự chú ý to lớn từ giới công nghệ và cả người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi mọi tiêu chí đánh giá đang dần đi đến bão hòa, thì sự khác biệt trở thành yếu tố quyết định đến thành bại của sản phẩm.

Xem thêm: iPhone 8 lộ diện: Bức bình phong hay sự kiệt quệ ý tưởng?

 

Hình thành đặc trưng có phải là lựa chọn đúng đắn?

 

Có thể nói, thành công của một thương hiệu là khi, người ta không cần nhìn logo mà vẫn có thể nhận biết một chiếc smartphone đến từ đâu. Bạn nhận ra Sony bằng những góc cạnh mạnh mẽ, nhận ra HTC bằng dãy loa trên dưới màn hình, nhận ra iPhone một cách đơn giản bằng vô số đặc trưng từ hình dạng đến cách bố trí phím chức năng.

 

Sony Xperia XZ Premium

 

Samsung có lẽ là dòng máy gây khó khăn nhất trong việc nhận diện khi có quá nhiều phân khúc, nhưng ngày nay, chỉ cần nhắc đến Galaxy S, người ta không khỏi khát khao một chiếc smartphone màn hình cong độc đáo. Để có thể tạo nên những nét riêng như thế không phải là chuyện một sớm một chiều, không chỉ là những sáng tạo nhất thời mà còn là một kế hoạch phát triển dài hạn.

 

Cố gắng giữ lấy một nét truyền thống trên từng dòng sản phẩm liệu có còn là hướng đi hợp lí?

 

HTC U Ultra


Sau đó một tháng, đến lượt LG giới thiệu thế hệ flagship tiếp theo của mình: LG G6. Cũng giống như HTC, LG đã dần thay đổi lối thiết kế hai cạnh trên dưới mang hình vòng cung, thay vào đó là những đường thẳng cùng với bốn góc được bo tròn đáng kể. Các sản phẩm của LG từ lâu đã mang đến cho người dùng cảm giác về một màn hình rất rộng, kế thừa ưu điểm đó, LG G6 sở hữu màn hình gần như không viền với tỉ lệ hiển thị lên đến hơn 80%.

 

LG G6

 

Và đến cuối tháng 3, Samsung công bố bộ đôi tiếp theo trong series S của mình: Galaxy S8S8 Plus. Có vẻ như không có bất cứ một rò rỉ về ngoại hình nào được tung ra trước khi hai sản phẩm ra mắt chính thức. Cho đến sau đó, người ta vẫn tưởng rằng mình đang xem một phiên bản concept nào đó cho cặp đôi nhà Samsung. Một tỉ lệ mới cho thân máy, một màn hình tràn cạnh và không viền với tên gọi “vô cực”, những đường cong từ trước ra sau, từ góc đến cạnh, tất cả điều này đã thuyết phục cả thế giới phải dõi theo từng hình ảnh của nó.

 

Samsung Galaxy S8

 

Những đại diện cao cấp ở trên, có kẻ vẫn giữ cho mình triết lí thiết kế không thể nhầm lẫn, kẻ khác lại cố gắng mang đến một làn gió mới cho đứa con hiện tại. Nhưng khi đọc đến đây, đâu là đại diện mà bạn không cần phải tìm hiểu mà có thể nhớ ngay về nó? Chính điều này có lẽ đã mang đến cho chúng ta câu trả lời về băn khoăn ở trên: cả truyền thống hay đột phá đều quan trọng, nhưng biết cách làm mới nét riêng của mình mới là mấu chốt để chinh phục thị trường.


Muốn xây cái mới không nhất thiết phải đập đi cái cũ

 

Cải tiến sản phẩm là quy luật bắt buộc, nhưng đột phá thiết kế lại không phải là một hướng đi chung cho tất cả.  Sony từ khi xuất hiện đến nay vẫn chưa một lần bo tròn các sản phẩm của mình. Bên cạnh Apple, đây có lẽ là thương hiệu dễ nhận biết nhất và chỉ nhắm đến một đối tượng khách hàng cố định. Nhà Táo thì vẫn luôn gây được tiếng vang mỗi lần công bố thế hệ iPhone mới. Thiết kế của hãng không thể nhầm lẫn một cách khó hiểu, tuy nhiên lại có sự tương đồng qua các thời kì: iPhone 5 giống iPhone 4, iPhone 6 lại tươnq tự iPhone 7.

LG là HTC là hai tên tuổi mạnh tay nhất trong việc thay đổi thiết kế. Các sản phẩm mới nhất từ họ khác biệt hoàn toàn so với thế hệ cũ, nhưng vô tình, nếu như che logo đi, bạn sẽ khó phân biệt được ngay đó là một chiếc smartphone đến từ đâu.

 

So sánh ngoại hình của LG G6 và HTC U Ultra

 

Còn nhớ, Samsung đã gây được tiếng vang lớn như thế nào khi áp dụng công nghệ màn hình cong cho Galaxy S6, đặt ra một cột mốc cho thiết kế smartphone cao cấp của hãng. Galaxy S7 thừa hưởng gần hết ngoại hình từ người anh S6, tuy nhiên vẫn đủ sang trọng và tinh tế để được yêu thích rộng rãi. Nhưng dần dần, người ta đặt ra nghi vấn về thế hệ tiếp theo liệu có đủ tạo nên khác biệt bởi ở thời điểm đó, Galaxy S7 đã quá hoàn hảo với chiếc màn hình cong của mình.

Đến cuối cùng, gã khổng lồ Hàn Quốc đã làm cho mọi nghi vấn trước đó chìm vào quên lãng bằng siêu phẩm vô cực Galaxy S8, với thông điệp truyền thông mạnh mẽ “Unbox your phone”. Hẳn bây giờ nhìn lại, bạn sẽ thấy người tiền bối của S8 bỗng nhiên có một sự gò bó nhất định. Samsung đã rất thành công khi mang đến một chuẩn mực thiết kế mới trên chính đặc trưng của mình.

 

Thông điệp từ Samsung dành cho chuẩn mực thiết kế mới

 

Sẽ có người đam mê sự mạnh mẽ từ Sony, trung thành với vẻ lịch lãm của quả táo khuyết, mê mẩn với độ bóng bẩy của HTC, nhưng nếu bắt gặp hình ảnh của Samsung Galaxy S8 ở đâu đó, bạn sẽ không thể lơ đi mà thốt lên rằng: thế mà cũng nghĩ ra được!

NTT

  • Chia sẻ bài viết