ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Chuyện gì đang xảy ra với iPad?

Nguyễn Hoàng Nguyễn Hoàng vào ngày 09/06/2017 365 Bình luận

Đã từng là một sản phẩm mang tính cách mạng tuy nhiên doanh số iPad gân đây lại liên tục giảm. Vậy chính xác thì chuyện gì đang xảy ra với iPad?

iPad là một sản phẩm mang tính cách mạng được đặt rất nhiều kì vọng sẽ giúp Apple khẳng định vị thế của mình bên cạnh cuộc cách mạng của iPhone. Nhưng doanh số của iPad giờ đây lại tụt dốc mạnh mẽ. Vậy chính xác thì chuyện gì đã xảy ra với iPad?

 

Xem thêm: Video đầu tiên của Apple về thế hệ iPad mới xuất hiện

 

Tham vọng của Steve Jobs đối với ngành xuất bản

 

Vào ngày 28/1/2010, cố CEO của Apple là Steve Jobs đã chính thức giới thiệu chiếc máy tính bảng iPad đầu tiên và sản phẩm này được ông gọi là “cách mạng và kì diệu”. Sau đó không lâu, một nhóm chuyên gia đã được phái đến trụ sở của Apple để biến những lời nói trên của Steve Jobs trở nên gần với hiện thực hơn.

 

Chuyện gì đang xảy ra với iPad

 

Tuy vậy, nhóm chuyên gia trên không phải là nhân viên của Apple mà lại là nhân viên của tập đoàn truyền thông News Corp do ông trùm Rupert Murdoch sáng lập. Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia này chính là tạo ra tờ báo kỹ thuật số đầu tiên dành riêng cho iPad dưới sự giám sát của Steve Jobs. Thực chất tờ báo này là một ứng dụng có tên là Daily. Daily bao gồm những tin tức về đời sống hằng ngày và người dùng cũng có thể xem ảnh động và video.

iPad là một thiết bị còn khá mới mẻ khi được ra mắt và người dùng cũng khá lưỡng lự rằng mình có thực sự cần một thiết bị như thế không. Bằng việc hỗ tợ ứng dụng báo chí như The Daily, Apple đã cho người dùng thấy sự tiện dụng của chiếc máy tính bảng này so với laptop hay smartphone.

"Chúng tôi đã có những chuyến viếng thăm thường xuyên đến Cupertino, nơi chúng tôi cho họ xem những nguyên mẫu đầu tiên của ứng dụng", Jon Dobrowolski, người từng tham gia sản xuất  The Daily cho biết, "Trong những vấn đề kỹ thuật phức tạp, Apple sẽ hỗ trợ chúng tôi".

Đội ngũ nhân viên của The Daily đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Steve Jobs. Dobrowolski cho biết: nếu như sức khỏe của Steve Jobs không chuyển biến xấu thì ông sẽ còn hồ trợ ứng dụng này nhiều hơn nữa.

Qua câu chuyện trên chúng ta có thể thấy iPad chính là đại diện cho tham vọng của Apple đối với ngành xuất bản tương tự như khi họ tạo ra iPod – sản phẩm đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành âm nhạc hay là trường hợp của iPhone – chiếc smartphone đã thay đổi ngành truyền thông. Một năm sau khi chiếc iPad đầu tiên được ra mắt, ông trùm ngành truyền thông Rupert Murdoch đã mời rất nhiều phóng viên công nghệ đến buổi ra mắt của The Daily, ứng dụng mà ông cho rằng nó sẽ thay đổi cách đọc tin của mọi người.

Chỉ với 99 cent/tuần hoặc 33,99 USD/ năm, người dùng ứng dụng The Daily có thể đọc những bài báo có đầy đủ biểu đồ, video cũng như công nghệ tương tác mới nhất. Chất lượng tin của The Daily luôn ở mức tốt do được thực hiện bởi một đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp.

Rupert Murdoch tự tin cho biết: “iPad khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về nghề báo”

 

Thất thế trước các nhà xuất bản

 

Mặc dù là một ứng dụng khá tốt tuy nhiên chỉ 2 năm sau, The Daily đã phải đóng cửa vì có quá ít người đăng kí mới. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tham vọng lật đổ ngành xuất bản và thậm chí là ngành video giải trí của iPad sẽ khó trở thành sự thật.

Vào năm 2013, doanh số của iPad có dấu hiệu đi xuống. Bên cạnh đó, các nhà phân tích thị trường thì kinh ngạc trước tình cảnh doanh số ebook tại mỹ giảm mạnh trong khi đó sách in bỗng tự niên lại tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất sách cũng phát hiện ra rằng thay vì phụ thuộc vào iPad, họ có thể đạt được thành công trên FaceBook và các nền tảng kỹ thuật khác.

 

Ứng dụng The Daily

 

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ Apple tuy nhiên ứng The Daily đã không thể tồn tại và phát triển. Đây cũng là bài học đầu tiên của Apple khi muốn dấn thân vào ngành xuất bản – nơi đang bị các nhà xuất bản lớn và các hãng truyền thông nắm giữ. Ngoài ra ứng dụng này còn phát sinh khá nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó trái với dự tính ban đầu của New Corp, việc sản xuất bài tin tốn khá nhiều thời gian và công sức cùng với đó là lượng đăng ký ngày càng ít đi trong khi chi phí ngày một tăng đã khiến ứng dụng này phải đóng cửa.

Sau thất bại của The Daily, Apple đã nung nấu một kế hoạch mới và lần này hãng sẽ giúp iPad nhảy vào thị trường sách giáo khoa điện tử. Apple đã cho ra mắt iBook 2 - ứng dụng có chứa hàng ngàn đầu sách giáo khoa để người dùng đọc thử và mua chúng. Tuy vậy, kế hoạch này đã không thành công khi mà rất ít nhà xuất bản muốn chia sẻ lợi ích của mình.

"Apple đã không thể làm được một cuộc lật đổ ở thị trường sách giáo khoa", Jan Dawson, một nhà phân tích cho biết, "Sách giáo khoa là một mảng kinh doanh béo bở đối với các nhà xuất bản và họ sẽ không dễ gì chia sẻ cho Apple. Nếu không có sự trợ giúp của các nhà xuất bản, Apple sẽ không thể làm được bất cứ điều gì".

 

Tham vọng thay thế laptop

 

Mặc dù không thành công với tham vọng thay đổi ngành xuất bản nhưng Apple vẫn còn một giấc mơ khác đối với iPad đó chính là thay thế laptop. Vào năm 2015, Apple đã chính thức giới thiệu iPad Pro – chiếc máy này được bổ sung sức mạnh phần cứng, màn hình lớn hơn cùng với bút Apple Pencil. CEO Tim Cook cũng đã tự tin tuyên bố rằng sản phẩm này có thể thay thế mọi chiếc laptop thông thường. Tuy vậy để có thể thực sự thay thế được laptop, Tim Cook và Apple còn khá nhiều việc phải làm. Kho ứng dụng của iOS vẫn còn thiếu nhiều ứng dụng để có thể làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó việc tối ưu các ứng dụng trên màn hình lớn của iPad vẫn là một vấn đề khá nan giải. Ngoài ra, không phải ai cũng thích sử dụng bàn phím ảo để làm việc.

 

Thạm vọng thay thế laptop của Tim Cook

 

Dù vậy, nhu cầu và triển vọng về một thiết bị mạnh mẽ ngang với laptop nhưng lại có một thiết kế mỏng nhẹ như một chiếc máy tính bảng là không hề nhỏ. Dù cho doanh số có giảm nhưng Apple vẫn bán được tới 9 triệu chiếc iPad trong quý 1/2017 vừa qua.

Apple cũng trang bị cho những chiếc iPad của mình phần cứng khá tốt. Thậm chí đây còn được cho là nguyên nhân khiến doanh số iPad bị chững lại do nhiều người dùng ít nghĩ tới việc nâng cấp sản phẩm trong 2 hay thậm chí là 3 năm. Bên cạnh đó việc Apple ra mắt smartphone cỡ lớn như iPhone 7 Plus cũng khiến nhiều người lưỡng lự khi có ý định mua một chiếc iPad mới.

 

Niềm hy vọng tại WWDC

 

"Vai trò của iPad trong hệ sinh thái của Apple vẫn còn khá mơ hồ", nhà phân tích Jan Dawson cho biết, "Apple vẫn chưa xác định được rõ vai trò của iPad".

 

Lý do gì khiến iPad tụt dốc?

 

Tại sự kiện WWDC 2017 vừa qua, định hướng của iPad có vẻ đã được xác định rõ ràng hơn. Apple đã ra mắt iPad Pro 10.5 inch và iPad Pro 12.9 inch cùng một số phụ kiện giúp iPad có thể thay thế laptop.

Xem thêm: Rò rỉ mức giá của iPad Pro 10.5 inch và 12.9 inch thế hệ mới

 

Nguyễn Hoàng

Tham khảo Vnreview

  • Chia sẻ bài viết