Theo thông tin mới nhất của Canalys, Hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc Xiaomi vừa chính thức vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 của Trung Quốc chỉ sau 4 năm thành lập.
Vào quý 3/2014, Xiaomi đã chuyển 15 triệu smartphone đến tay người tiêu dùng, tăng 240% so với 4, 4 triệu thiết bị một năm trước đó. Cùng thời kì này, Samsung chỉ xuất xưởng 13,2 triệu smartphone (so với 15, 5 triệu cùng kỳ năm trước). Xiaomi hiện đang chiếm 14% thị phần smartphone của Trung Quốc, và gần đây đã vươn lên vị trí số 5 trên bảng xếp hạng những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới sau khi đánh bật LG khỏi bảng xếp hạng này.
Khách hàng Trung Quốc giờ đây đang ủng hộ nhiệu tình cho rất nhiều thương hiệu trong nước bao gồm Xiaomi, Lenovo, Yulong, Huawei, BBK, ZTE, OPPO, và K-Touch các hãng này đã cung cấp hơn 70 triệu smartphone, chiếm 65% thị phần. Samsung và Apple hai công ty nước ngoài duy nhất hiện diện trong top 10 các nhà sản xuất smartphone ở nước này, chỉ bán ra 20 triệu thiết bị và chiếm 18% thị phần.
Xiaomi có kế hoạch bán 60 triệu sản phẩm điện thoại di động trong năm nay và 100 triệu vào năm 2015. Điều này sẽ giúp Xiaomi càng ngày càng thu ngắn khoảng cách trong cuộc đua cung cấp smartphone với Apple (kỷ lục của Apple là 150 triệu chiếc vào năm 2013).
Làm thế nào mà Xiaomi từ một công ty công nghệ mới thành lập đã phát triển như vũ bão trên thị trường smartphone vốn đã bão hoà nhiều năm qua để trở thành đối thủ đáng gờm của Samsung và Apple tại thị trường Trung Quốc? Nhiều nhà đầu tư Mỹ lúc đầu chỉ xem Xiaomi chỉ là một nhà sản xuất chuyên làm ra hàng nhái của Trung Quốc bằng cách sản xuất ra những sản phẩm có thiết kế tương tự những sản phẩm cao cấp, sau đó bán chúng với mức giá rẻ hơn để thành công.
Lei Jun - CEO của Xiaomi không phủ nhận điều này. Ông cũng không hề ngại ngùn hay cảm thấy xấu hổ khi thiết kế những sản phẩm của mình theo phong cách của Apple. Trong các sự kiện của Xiaomi, Lei Jun luôn mặc quần áo giống như Steve Jobs với quần Jeans và áo đen. Hay thậm chí ngay cả câu nói khởi đầu của Steve Jobs “one more thing" để giới thiệu thiết bị “chủ chốt” của Apple khi gần kết thúc sự kiện cũng được nhà cầm quân này “sao chép” lại. Flagship mới nhất của Xiaomi “Mi3” và “Mi4” là sự kết hợp giữa thiết kế thời trang của Galaxy S5 và iPhone 5.
Nhưng chỉ với việc sao chép những thiết kế của những dòng smartphone cao cấp, chắc chắn sẽ chẳng thể giúp Xiaomi trở thành một hãng sản xuất smartphone đồ sộ như hiện nay. Phân tích sâu hơn vào chiến lược của Xiaomi chúng ta sẽ thấy thế mạnh độc đáo của công ty này.
Phó chủ tịch cả thế giới của Xiaomi, Hugo Barra (đã từng là phó chủ tịch và cựu phát ngôn viên cho bộ phận Android của Google) cho biết: “Chiến lược bán hàng của Xiaomi là tải trực tiếp thiết bị đến tay người tiêu dùng, bị nghẽn lại qua bên thứ 3 và cũng không cần nhà phân phối. Xiaomi bán thiết bị với tỷ suất lợi nhuận thấp nhất vì nó bỏ ra rất ít phí tổn để lăng xê cũng như thường phải tích lũy hàng tồn kho” .
Xiaomi trang bị cho smartphone của mình cấu hình rất tốt “flagship” Mi 3 có bộ xử lí 2,3 GHz Qualcomm Snapdragon, 2GB RAM, máy ảnh 13 megapixel và chạy trên custom ROM MIUI nổi danh do chính Xiaomi phát triển.
Và giá cho một chiếc smartphone có cấu hình tương đương Samsung Galaxy S5 (có giá từ 500-650USD) chỉ là 230USD. Khách hàng ở Trung Quốc chẳng thể có sự lựa chọn tốt hơn với mức giá này. Ngoài ra, doanh số bán hàng “khủng khiếp” của Xiaomi ở Trung Quốc cũng đang được thúc đẩy bởi hai nhân tố khác - niềm kiêu hãnh quốc gia và mức giá “cắt cổ" của các thiết bị nước ngoài.
Trước khi Xiaomi tung ra những sản phẩm của mình, thị trường smartphone của Trung Quốc đã bị bão hòa bởi các thiết bị Android có chất lượng thấp làm nhái các thiết bị iPhone, Samsung Galaxy, Note... Từ mớ hỗn độn đó, số ít các công ty trong nước như Lenovo và Huawei bắt đầu làm ra các smartphone mà người tiêu dùng Trung Quốc có thể tự hào về cả chất lượng hay thiết kế. Nhưng, Lenovo và Huawei chẳng thể đưa ra mức giá như Xiaomi khi nó ra mắt smartphone đầu tiên vào năm 2011 với chiến lược: “Bán thiết bị cao cấp với giá bình dân".
Người tiêu dùng Trung Quốc biết rằng các thiết bị của Apple ở nước mình được bán với giá cao hơn các nước khác khá nhiều. Ví dụ, trên Taobao, một chiếc iPhone 5 Unlock có giá khoảng 4.600 dân chúng tệ (746 USD), trong khi đó giá của version này trên trang chủ của Apple chỉ là 649 USD .
Thực tiễn thiết bị Apple ở Trung Quốc còn chịu tác động đến từ phí vận chuyển và nhập khẩu, nhưng dường như những gì mà người dùng thật sự quan tâm là tại sao họ lại phải bỏ ra gần 100 USD cho mỗi thiết bị. Trong quá khứ, các thương hiệu như Starbucks, Audi, Subaru cũng đã bị các công cụ truyền thông Trung Quốc đề nghị làm rõ vấn đề này. Khi Xiaomi ra mắt sản phẩm của mình với chất lượng tốt và giác quan phải chăng, việc nó có thể vượt qua Apple và Samsung trên sân nhà là chuyện hiển nhiên.
* Oppo Find 7A, Oppo R1k, oppo n3 với thiết kế độc đáo là sự kết hợp hoàn mỹ giữa nghệ thuật và tính tiện dụng.
* Nếu bạn yêu thích HTC, hãy cùng tham khảo HTC Desire 620G Dual Sim với mức giá bình dân nhưng sẽ mang lại cho người dùng sự trải nghiệm tuyệt vời.
* Nokia asha 205 dual sim, nokia asha 305, nokia asha 306, nokia 215 dual sim là lựa chọn tốt nhất cho bạn yêu thích nokia.
CTV Dinh
Nguồn: fool
Nhập số điện thoại mua hàng để hưởng
đặc quyền riêng tại FPT Shop
Quý khách vui lòng nhập mật khẩu để đăng nhập tài khoản
Mật khẩu có ít nhất 6 ký tự
Cập nhật thông tin tài khoản của quý khách