TIN MỚI

Amazon cho Apple “ngửi khói” trong mảng kinh doanh dịch vụ

Admin Admin vào ngày 21/07/2017 0 Bình luận

Sau iPhone, kinh doanh dịch vụ là nguồn thu đáng kể của Apple. Tuy nhiên, nó đang có dấu hiệu bị thu hẹp lại bởi những đối thủ như Amazon.

Sau iPhone, kinh doanh dịch vụ là nguồn thu đáng kể của Apple. Tuy nhiên, nó đang có dấu hiệu bị thu hẹp lại bởi những đối thủ như Amazon.

 

Xem thêm

Phát minh mới cho phép ghi âm cuộc gọi trên iPhone

Tính năng mới trên iOS 11: dịch “đủ thứ tiếng” nhờ Siri

 

Quý cuối cùng năm 2016, doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ việc bán những ứng dụng trên App Store. Nhưng trong một báo cáo đáng tin cậy từ The Wall Street Journal, các dịch vụ truyền thông kỹ thuật số trên iTunes đang mất dần thị phần vào tay 2 cái tên “đình đám” là Amazon, Comcast.

 

Apple “ngửi khói” Amazon trong mảng dịch vụ

Apple đang chịu nhiều áp lực bởi những đối thủ phía sau

 

Tại thời điểm cách đây 5 năm, Táo khuyết chiếm đến 50% thị phần tải video kỹ thuật số và con số này đã giảm còn 35% trong năm 2016, trong khi đó Amazon và Comcast lại có những bước tiến đáng ghi nhận. Được biết, thị trường này không hề bị thu hẹp, ngược lại nó còn đang phát triển mạnh mẽ, chỉ có tốc độ tăng trưởng của Apple chậm lại, công ty kiểm toán lớn nhất thế giới PWC cho biết.

Năm 2016, Apple đạt tăng trưởng 12% so với 2015 nhưng nó lại được dự báo sẽ giảm trong tương lại, trong khi đó Netflix, Amazon hay Hulu lại thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ việc phát video trực tiếp mà không cần tải về.

 

Apple “ngửi khói” Amazon trong mảng dịch vụ

 

Amazon Prime đang là dịch vụ thu hút được rất nhiều người dùng

 

Lượng người dùng dịch vụ trực tuyến của Táo Khuyết được cho là sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng số lượng tải video của những nhà cung cấp khác cũng không ngừng phát triển. Năm ngoái, hãng cũng đã có một số “thủ thuật” nhằm khuyến khích những công ty như Hulu, Netflix bán dịch vụ của họ qua App Store. Nhờ đó, lợi nhuận hàng tháng của hãng không bị sụt giảm nghiêm trọng.

Dẫu vậy, Apple chỉ là một kênh lựa chọn cho khách hàng, nhiều người khác sẽ truy cập Hulu, Netflix bằng máy tính. Trong khi đó, thông qua nền tảng X1, Comcast đã bán các thuê bao cho Netflix từ năm ngoái. Amazon thì khuyến khích người dùng thêm các kênh như Showtime, HBO vào gói thuê bao của họ.

 

Apple “ngửi khói” Amazon trong mảng dịch vụ

 

Thị trường máy tính bảng đang rất ảm đạm, do đó iPad cũng chịu chung số phận

 

Những sản phẩm của Amazon như Fire hay Fire TV đang dần phổ biến do sự yêu thích của họ đối với Prime Video (kho phim của Amazon) và khả năng chi trả ngày càng tăng. Ở chiều ngược lại, doanh thu mảng iPad của Apple đang giảm dần, chịu chung số phận với tình trạng chung thị trường Tablet.

Ở một khía cạnh khác, Set-top box X1 của Comcast hiện đang thu hút rất nhiều gia đình sử dụng, hơn 50% dùng video Comcast. Những ai đã dùng Fire TV dĩ nhiên sẽ tiện lợi hơn nếu dùng luôn dịch vụ download video kỹ thuật số tích hợp như Comcast hay Prime Video thay vì dùng iTunes. Vì thế, dù ở vị thế dẫn đầu nhưng Apple vẫn đang bị áp lực cực lớn từ những đối thủ phía sau.

TP

Nguồn: zing.vn 

  • Chia sẻ bài viết
  • Có thể bạn quan tâm:
  • Apple