ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Tại sao iPhone, iPad, Macbook... đắt mà mọi người vẫn mua

Ngô Ngọc Bình Ngô Ngọc Bình vào ngày 22/07/2017 0 Bình luận

Hệ sinh thái của Apple là chìa khóa dẫn đến thành công của họ. Chính vì thế dù iPhone, iPad hay Macbook... đắt đỏ nhưng vẫn có rất nhiều người dùng lựa chọn.

Hệ sinh thái của Apple là chìa khóa dẫn đến thành công của họ. Chính vì thế dù iPhone, iPad hay Macbook... đắt đỏ nhưng vẫn có rất nhiều người dùng lựa chọn.

 

Tại sao iPhone, iPad, Macbook... đắt mà vẫn được mua

 

Có một lý do lớn để người ta mua sản phẩm của Apple đó chính là hệ sinh thái. Mọi người không mua iPhone bởi có hàng triệu người đang dùng nó mà bởi vì họ thích phần cứng và hệ sinh thái phần mềm & dịch vụ được làm ngày càng tốt hơn.

Khi Apple giới thiệu iPhone vào năm 2007, người dùng iPod người đã được sử dụng iTunes và họ thấy đó là cái gì đó dễ sử dụng và thân thiện hơn BlackBerry, Windows Mobile và các thiết bị Palm được cung cấp vào thời điểm đó. iTunes là hạt giống của một hệ sinh thái và trong mười năm qua, nó đã phát triển thành một trong những ứng dụng quản lý di động tốt nhất hiện nay.

App Store ra mắt vào 2008. Sau đó, khi mọi người mua các ứng dụng và trò chơi thì họ lại tiếp tục mua các sản phẩm của Apple. Những ứng dụng 0.99$ hay 1,99$ chỉ chạy trên các thiết bị của Apple. Đó là cách quản lý và đồng bộ phần mềm tốt hơn cách mà BlackBerry hay Android lúc đó.

 

Tại sao iPhone, iPad, Macbook... đắt mà vẫn được mua

Hệ sinh thái của Apple được phát triển và chăm sóc rất tốt

 

Sau đó, Apple tiếp tục để xây dựng hệ sinh thái này bằng cách thay đổi cách sản phẩm của mình tương tác với nhau. Apple đã thêm khả năng sử dụng iMessage và FaceTime từ một chiếc iPad, ví dụ, cho phép bạn thực hiện cuộc trò chuyện trên iPhone của bạn trên một máy tính bảng. Sau đó, nó đã giới thiệu một tính năng tương tự trên máy Mac bổ sung thêm hỗ trợ cho các cuộc gọi điện thoại đầy đủ. Càng là thiết bị của Apple thì chúng càng làm việc với nhau tốt hơn và dễ dàng hơn.

Siri ra mắt trên iPhone và iPad và cuối cùng trên máy Mac và Apple TV và thậm chí cả Apple Watch. Nó trở thành một giọng nói quen thuộc ở bất cứ nơi đâu để trả lời câu hỏi của bạn.

Apple TV là một ý tưởng lớn của CEO Apple Tim Cook. Nó giống như một thiết bị gia đình thông minh với cửa hàng ứng dụng riêng. Nếu bạn có một chiếc iPhone hoặc iPad, tất cả các hình ảnh của bạn thông qua ứng dụng Photos của Apple có thể được hiển thị dễ dàng trên TV trong phòng khách của bạn.

Home, một ứng dụng trong iOS, cho phép bạn kiểm soát bóng đèn, tấm che cửa sổ, khóa cửa và nhiều hơn nữa... tất cả mọi thứ trong gia đình của bạn. Tất nhiên là nó đòi hỏi các nhà sản xuất phát triển bộ HomeKit của Apple đầy đủ trong tương lai. Và khi người tiêu dùng mua các sản phẩm này, họ đang thực hiện một quyết định gắn bó với Apple.

Khách hàng có sự tin tưởng đối với thương hiệu Apple vì họ có một sự hiện diện về mặt hình ảnh trên toàn thế giới.

Bước vào một Apple Store và mọi người sẽ công ty cung cấp đầy đủ mọi thứ ngay cả những hướng dẫn chính xác làm thế nào để sử dụng bất kỳ sản phẩm của họ mà bạn sở hữu. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng iPhone, iPad để duyệt thêm các sản phẩm có nhu cầu mua sắm trên đó. Nó giống như trung tâm hỗ trợ toàn diện của Apple với bất kỳ câu hỏi, các sản phẩm bị hư hỏng và nhiều hơn nữa để được giúp đỡ. Nếu bạn có AppleCare +, việc bảo hành là cực kì dễ dàng với mọi sản phẩm và gần như chi phí sửa chữa là rất thấp. Đôi khi bạn còn được đổi trả miễn phí sản phẩm mới hoàn toàn vô cùng nhanh chóng.

 


Hệ sinh thái các đối thủ cạnh tranh là chưa tốt

 

Đối thủ cạnh tranh của Apple đang cố gắng làm một cái gì đó tương tự. Nhưng họ đang không thể làm chính xác hoặc làm mọi thứ trở lên hỗn loạn trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Chẳng hạn như Google đang thực hiện di chuyển song song với tích hợp các sản phẩm như Google Home với smartphone Pixel & Chromecast TV thông minh... và đó là một bước đi đúng hướng. Nhưng Google chỉ dựa chủ yếu vào các đối tác để xây dựng và duy trì hệ sinh thái của các sản phẩm nên rất khó để làm mọi thứ được như Apple.

 

Tại sao iPhone, iPad, Macbook... đắt mà vẫn được mua

Ứng dụng điều khiển thiết bị thông minh trong nhà của Apple - Tất cả trong một

 

Làm thế nào để chủ sở hữu của một LG Android điện thoại thông minh biết được thiết bị của họ tương thích với sản phẩm thông minh nào trong gia đình? Nếu đó là cùng một khách hàng mua một hộp Android TV được xây dựng bởi NVIDIA và SmartWatch do Huawei, liệu chúng có được hỗ trợ?

Một đối thủ khác của Apple là Samsung thì có bước đi đúng hướng hơn khi cũng cố gắng tạo ra hệ sinh thái cho riêng mình. Công ty Hàn Quốc bán điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV, thiết bị đeo thông minh và máy tính xách tay. Những thiết bị này có thể tương tác với smartphone, tablet hoặc laptop của Samsung. Họ cũng có dịch vụ thanh toán Samsung Pay được đánh giá tốt hơn và thân thiện hơn so với Apple Pay bởi nó được chấp nhận tại nhiều địa điểm hơn.

Samsung cũng sở hữu SmartThings, một công ty công nghệ nhà thông minh mà họ mua lại vào năm 2014 với giá 200 triệu $. SmartThings là cởi mở hơn so với Apple HomeKit, cho phép nó hỗ trợ điện thoại thông minh Android và iOS và một lượng lớn các sản phẩm thông minh khác nhau từ ổ cắm điện, khóa cửa và máy ảnh...

 

Tại sao iPhone, iPad, Macbook... đắt mà vẫn được mua

Samsung cũng rất mạnh với SmartThings

 

Sự khác biệt giữa SmartThings và Apple Home chính là sự đơn giản trong cách quản lý. Chẳng hạn như nếu Apple Home chỉ cần sử dụng một ứng dụng duy nhất trên iPhone, iPad để quản lý thì SmartThings lại cần tới nhiều thứ hơn, bao gồm cả Google Assistant và Amazon Echo. Điều đó làm cho SmartThings của Samsung khó để người dùng làm quen khi mới sử dụng. Mọi thứ không rõ ràng ngay từ lúc ban đầu như Apple.

Samsung không có một cửa hàng ứng dụng lớn. Samsung không có một nơi để mua nhạc, phim và chương trình truyền hình. Và Samsung không cung cấp một trải nghiệm liền mạch trên tất cả các sản phẩm của mình (mặc dù nó ngày càng trở nên tốt hơn vào nó với các ứng dụng như Samsung Connect, trong đó cung cấp một sự tương tác với các tiện ích Samsung của bạn.)

Trên thực tế, Samsung hay Google cũng không có hàng trăm cửa hàng cao cấp như Apple trên toàn thế giới. Họ chỉ dựa vào các cửa hàng bán lẻ hoăc góc riêng trong Best Buy. Nó thực sự không giúp đỡ cho hệ sinh thái của họ được hoàn thiện hơn. Người tiêu dùng cần có một nơi duy nhất để dễ dàng để tìm hiểu thêm về cách sử dụng các sản phẩm của công ty.

Người tiêu dùng cũng cần một nơi để hỗ trợ. Nếu bạn làm hư hỏng điện thoại Samsung thì sẽ cần tới đơn vị phân phối sản phẩm và chờ đợi. Trong khi đó với một chiếc iPhone, bạn chỉ cần bước vào Apple Store. Apple có thể tính phí cho tùy theo tình trạng bảo hành của iPhone hay bất cứ sản phẩm nào.

 

Tại sao iPhone, iPad, Macbook... đắt mà vẫn được mua

Apple cũng hỗ trợ người dùng vô cùng tốt với chuỗi Store trên toàn thế giới

 

Đối thủ cạnh tranh có thể xây dựng một điện thoại thông minh tốt hơn hoặc máy tính xách tay tốt hơn hoặc thiết bị thực tế ảo tốt hơn so với Apple. Nhưng Apple có một lịch sử phát triển hệ sinh thái sản phẩm và mọi thứ dựa vào nhau tạo thành sức mạnh. Đó là cách để ngành kinh doanh dịch vụ của Apple có thể đứng vững một mình trong thời gian qua. Tất nhiên, các đối thủ của Cupertino sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể cạnh tranh công bằng trên thị trường được.

Và đó là lý do tại sao mọi người sẽ tiếp tục mua iPhone, iPad, Macbook hay các sản phẩm khác của Apple dù nó hơi "đắt" một chút.

Ngọc Bình
Theo cnbc

  • Chia sẻ bài viết