ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Tại sao Apple lại ra mắt iPad giá rẻ?

Nguyễn Hoàng Nguyễn Hoàng vào ngày 25/03/2017 32 Bình luận

iPad - dòng tablet của Apple nổi tiếng là những sản phẩm có chất lượng cao và giá thành tương xứng vậy tại sao Apple ra mắt iPad 9.7 inch với giá chỉ 330 USD?

Vừa qua, Apple đã cho ra mắt chiếc iPad mới mang tên iPad 9.7 inch. Chiếc iPad mới này có thiết kế khá giống với iPad Air 2 và nó chỉ có mức giá là 330 USD (khoảng 7.5 triệu). Vậy vì sao Apple lại cho ra mắt chiếc iPad mới này?

 

Xem thêm: 8 Điều iPad 9.7 inch còn thiếu để trở thành một chiếc tablet hoàn hảo

 

Lý do khiến Apple ra mắt iPad giá rẻ

 

Hâm nóng cái tên iPad trong lòng công nghệ

 

Trong thời gian qua, thị trường tablet đã trở nên khá ảm đạm do sự ra mắt của Phablet (dòng smartphone có kích thước từ 5.5 inch – 7 inch). Minh chứng rõ nét nhất là chính là sự hoãn ra mắt các thiết bị tablet đầu bảng của 2 đại gia trong ngành sản xuất thiết bị di động là Samsung và Apple. Thay vì lịch trình ra mắt sản phẩm mới theo chu kì 12 tháng như trước đây. Samsung đã cho ra mắt chiếc Galaxy Tab S3 sau 20 tháng, còn đối với Apple, dòng iPad Pro được ra mắt cách đây hơn 12 tháng.

 

Apple dùng iPad 9.7 inch để hâm nóng cái tên iPad

 

Những chiếc iPad mới được Apple ra mắt có thiết kế khá tương đồng với những thế hệ trước và phần mềm của máy chưa có những cải tiến vượt trội. Việc ra mắt iPad 9.7 inch là động thái nhằm “hâm nóng” lại thương hiệu máy tính bảng iPad đã có phần nguội lạnh trong lòng những người đam mê công nghệ.

Với mức giá 330 USD, iPad 9.7 inch trở thành một sự lựa chọn sáng giá trong phân khúc tầm trung. Ở phân khúc này những chiếc tablet chạy hệ điều hành Android hầu như "không có cửa" khi so sánh với iPad 9.7 inch. Khi đa số những chiếc tablet Android khác cùng phân khúc thường chỉ được thiết kế với vỏ nhựa thì iPad 9.7 inch lại được Apple thiết kế với khung nhôm sang trọng, tinh tế. Vi xử lý Apple A9X trên iPad 9.7 inch cũng cho hiệu suất vô cùng ấn tượng. Và đặc biệt các sản phẩm của Apple nói chung và iPad 9.7 inch nói riêng, sẽ được hỗ trợ lâu dài về phần mềm thay vì tình trạng "đem con bỏ chợ" đang diễn ra với các sản phẩm máy tính bảng Android. 

 

Phổ cập cái tên "iPad" cho toàn bộ phân khúc người dùng

 

Sự ra mắt iPad 9.7 inch cũng cho thấy động thái muốn phổ cập dòng sản phẩm iPad tại phân khúc tầm trung của Apple. ằng việc cho ra mắt iPad 9.7 inch với mức giá chỉ 330 USD (khoảng 7.5 triệu) "Táo khuyết" đã từ bỏ đi cái mác “sang chảnh” vốn có của mình.

 

Việc ra mắt iPad mới nhằm phổ cập phân khúc tầm trung

 

Trước đây iPad được xếp vào hàng sản phẩm cao cấp, giá bán trên 500 USD, không chỉ vậy sản phẩm máy tính bảng này giữ giá rất tốt. Điều đó đã khiến không ít người dùng khó tiếp cận iPad. Người dùng vẫn có thể mua iPad đời cũ hoặc iPad Mini để có được mức giá tốt hơn, tuy nhiên người dùng sẽ phải chấp nhận sử dụng những sản phẩm phần cứng lỗi thời, cho trải nghiệm không tốt..

“Táo khuyết” đã chia mảng tablet của mình thành 2 dòng sản phẩm riêng biệt. Những chiếc iPad “thường” và những chiếc iPad cao cấp mang hậu tố “Pro”. Việc định hình theo phân khúc này của Apple sẽ giúp cho hãng này tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn trong bối cảnh phân khúc tầm trung đang được rất nhiều người dùng và các nhà sản xuất quan tâm. Nổi bật nhất trong phân khúc này là một số dòng tablet của Samsung và Asus như: Galaxy Tab A6 10.1 inch và Asus Zenpad 8.

iPad 9.7 inch thuộc phân khúc trung cấp sẽ giúp người dùng có thêm một sự lựa chọn. Những người dùng có nhu cầu cao về cấu hình và đồ họa sẽ lựa chọn những chiếc iPad thuộc Pro series vì những thiết bị này có thể đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Trong khi đó, những người dùng phổ thông -  những người không quá khắt khe về cấu hình phần cứng sẽ chọn dòng iPad “thường” để có mức giá tốt hơn.

 

Vậy tại sao iPad 9.7 inch lại có giá rẻ?

 

Do iPad 9.7 inch chỉ sử dụng màn hình thông thường thay vì công nghệ màn hình có lớp phủ chống chói như trên iPad Air 2 nên chi phí sản xuất ra chiếc iPad 9,7 inch này giảm đi đáng kể. Giá khởi điểm của iPad 9.7 inch rẻ hơn chiếc iPad Air 2 lên tới 70 USD (khoảng 1.6 triệu đồng). 

Bên cạnh đó thiết kế của chiếc máy này cũng đi ngược lại so với thiết kế thông thường, thay vì mỏng, gọn và nhẹ thì nó lại to và khá dày và độ dày tương đương iPad Air.

 

"Của rẻ là của ôi!" liệu có đúng với iPad 9.7 inch?

 

Như đã đề cập ở trên, để có mức giá rẻ Apple phải hy sinh lớp chống chói cũng như thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, lớp chống chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn sử dụng ở nơi có nguồn sáng mạnh, chẳng hạn như ngoài trời. Nhưng thực tế, iPad là dòng sản phẩm kích thước lớn, do đó sản phẩm này chủ yếu sử dụng ở tại nhà và ít được đem ra đường. Vì vậy, mất lớp phủ màn hình không phải là điều gì đó quá khó khăn cho trải nghiệm người dùng. 

Thiết kế dày hơn ipad Air 2 cũng không thể xem là "cải lùi", bởi ở độ mỏng 7.5mm, việc cầm nắm vẫn rất tốt. Thậm chí việc dày hơn sẽ giúp máy cứng cáp hơn, chịu va đập tốt hơn.

Đổi lại với ha nhược điểm trên, người dùng sẽ nhận được một cấu hình khá cao cấp với mức giá phải chăng. iPad 9.7 inch được trang bị vi xử lý mạnh mẽ là Apple A9 cùng với đó là RAM 2GB. Cấu hình này khi kết hợp cùng nền tảng iOS mang đến hiệu suất của vi xử lý tốt, đáp ứng hầu hết nhu cầu sử dụng của người dùng.

Rõ ràng, mức giá 330 USD là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà bạn nhận được từ chiếc tablet này. "Của rẻ là của ôi!" hoàn toàn không đúng với trường hợp của iPad 9.7 inch.

 

Tạm kết

 

Việc ra mắt iPad 9.7 inch là một động thái vô cùng sáng suốt của "Táo khuyết". Thiết kế bắt mắt, cầu hình mạnh mẽ cùng với đó là mức giá khá hợp lý, iPad 9.7 inch sẽ sớm tạo ra một cú hích cho thị trường tablet, giúp thị trường này trở nên sôi động hơn sau một thời gian "nguội lạnh" và có xu hướng đi lùi trong thời gian qua. 

 

Xem thêm: Tổng hợp thông tin về iPad Pro 2 trước ngày ra mắt

 

Nguyễn Hoàng

 

  • Chia sẻ bài viết