Sau thành công ngoài mong đợi của iPhone và làm thay đổi cả ngày công nghiệp smartphone, 10 năm trước, Apple lại tiếp tục là nhà tiên phong khi giới thiệu iPad, sản phẩm được xem là mở màn cho thị trường máy tính bảng.
Kể từ sau khi ra mắt iPad phiên bản đầu tiên vào năm 2010, nhiều “ông lớn công nghệ” khác cũng đã nhảy vào thị trường này với hàng loạt mẫu sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để “lật độ” ngôi vị thống trị của iPad, và giờ đây, các mẫu tablet của Apple vẫn tiếp tục được xem là “vua” trên thị trường này.
Cùng nhìn lại chặng đường phát triển của iPad nhân dịp 10 năm kể từ khi thiết bị này đầu tiên được bán ra thị trường.
Ngày 27/1/2010, Steve Jobs, khi đó vẫn là CEO của Apple, xuất hiện trên sân khấu trung tâm tổ chức sự kiện Yerba Buena Center (thành phố San Francisco) để giới thiệu chiếc iPad đầu tiên, mở màn cho một phân khúc sản phẩm mới của Apple, máy tính bảng.
Vào thời điểm iPad mới ra mắt, nhiều người đã chê bai Apple chỉ đơn giản là tạo nên một chiếc máy nghe nhạc iPod cỡ lớn, tuy nhiên trên thực tế, iPad không chỉ mở ra phân khúc sản phẩm mới cho Apple, mà đây còn là sản phẩm mở ra một phân khúc mới cho thị trường di động. Cho tới thời điểm này, cuộc chiến trên thị trường máy tính bảng cũng khốc liệt không kém gì cuộc chiến trên thị trường smartphone.
Ngày 2 tháng 3 năm 2011, Apple công bố iPad 2 với thiết kế mềm mại, mặt sau được vát cong ở các cạnh, thân máy mỏng và nhẹ nên trông bớt thô kệch hơn đàn anh của nó rất nhiều. Thiết kế này cũng được Apple áp dụng lên nhiều thế hệ iPad sau đó.
Quan trọng hơn, iPad 2 được Apple chú trọng vào sức mạnh của vi xử lí, được trang bị camera trước sau hỗ trợ Facetime và hỗ trợ thêm phụ kiện mới smart cover. Tuy có những thay đổi đáng kể, Apple lại giấu nhẹm doanh số của iPad 2. Theo thông tin từ Bloomberg thì có lẽ Apple đã bán được khoảng 500,000 máy trong những ngày đầu tiên, còn con số thật thì vẫn là điều bí ẩn.
Một điều khiến giới công nghệ bất ngờ khi iPad thế hệ thứ 3 không mang tên iPad 3 như phiên bản trước, thay vào đó Apple gọi sản phẩm mới của mình là “new iPad” (iPad mới). Điểm nhấn ấn tượng nhất trên phiên bản mới này đó là màn hình của sản phẩm được trang bị công nghệ Retina, tăng độ phân giải lên thành 2,048 x 1,536 pixel, thay vì độ phân giải chỉ 1,024 x 768 pixel như 2 thế hệ đầu tiên.
Một điểm đáng chú ý khác của new iPad khi chiếc máy tính bảng này được xem là sản phẩm cuối cùng được phát triển dưới thời đại của Steve Jobs, trước khi ông qua đời vào ngày 5/10/2011. Sản phẩm được bán ra thị trường vào ngày 16/3/2012 và “quả táo” đã bán được 3 triệu máy chỉ sau 3 ngày đầu tiên, đủ cho thấy đây là chiếc tablet xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.
Có thể nói new iPad là chiếc máy tính bảng có tuổi đời ngắn nhất của Apple, khi sản phẩm chỉ tồn tại từ tháng 3 đến tháng 10/2012 thì bị thay thế bởi phiên bản mới.
Ngày 23/10/2012, Apple bất ngờ trình làng phiên bản iPad thế hệ thứ 4 (có thể gọi là iPad 4). Sản phẩm không có sự nâng cấp về thiết kế bên ngoài, nhưng có sự thay đổi mạnh về cấu hình bên trong, khi sở hữu vi xử lý mạnh mẽ hơn và đặc biệt lần đầu tiên được Apple trang bị cổng kết nối Lightning trên sản phẩm.
Cùng với iPad 4, Apple cũng bất ngờ trình làng thêm phiên bản iPad mini, là phiên bản cỡ nhỏ của iPad, với màn hình rộng 7.9-inch thay vì 9.7-inch như phiên bản iPad thông thường.
Sự ra mắt của iPad mini được xem là một bất ngờ lớn, khi mà trước đây Steve Jobs đã từng nhiều lần công khai chỉ trích những mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ. Dù vậy, đây được xem là động thái của CEO Tim Cook, người thay thế Steve Jobs sau sự ra đi của ông, cho thấy ông đang hướng Apple theo xu thế chung của thị trường máy tính bảng.
Ngày 2/11/2012, Apple bắt đầu bán ra bộ đôi iPad mới của mình, mặc dù chỉ mới bán ra phiên bản hỗ trợ kết nối Wifi, chừng đó cũng là đủ để giúp 3 triệu máy được bán ra chỉ trong 3 ngày đầu tiên.
Đúng một năm sau khi ra mắt phiên bản iPad 4, Apple một lần nữa đổi tên cho chiếc iPad của mình. Thay vì tên gọi iPad 5 như nhiều người suy đoán, Apple gọi phiên bản iPad mới của mình là iPad Air. Điều này khá dễ hiểu khi iPad Air sở hữu thiết kế mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với các phiên bản trước đây, giúp iPad Air trở thành sản phẩm có sự lột xác ấn tượng nhất từ trước đến nay của dòng iPad.
Cũng như iPad Air, iPad mini Retina là sự lột xác ấn tượng so với phiên bản iPad mini đầu tiên. Sản phẩm được trang bị màn hình độ phân giải cao (2048x1536), bộ vi xử lý cấu trúc 64-bit Apple A7 cùng với 1GB bộ nhớ RAM, thay vì màn hình độ phân giải thấp (1024x768) cùng 512MB RAM như phiên bản đầu tiên.
Ngày 1/11/2013, Apple chính thức bán ra iPad Air trên thị trường và đến 11 ngày sau, tức là 12/11/2013, chiếc iPad mini Retina mới tiếp tục được bán ra. Không rõ lý do tại sao Apple lại phải chia sản phẩm ra thành 2 đợt như vậy, tuy nhiên quyết định này có vẻ như làm ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ của 2 phiên bản iPad mới. Apple đã không tiết lộ số lượng tiêu thụ cụ thể của 2 mẫu iPad này.
Apple tiếp tục giữ nguyên vòng phát triển sản phẩm của iPad và một năm sau ngày ra mắt iPad Air và iPad mini Retina, Apple tiếp tục trình làng bộ đôi sản phẩm nâng cấp, với tên gọi iPad Air 2 và iPad mini 3.
Về cơ bản, 2 sản phẩm không phải là sự nâng cấp ấn tượng về thiết kế cũng như cấu hình so với 2 phiên bản tiền nhiệm. Điểm nhấn ấn tượng nhất trên bộ đôi sản phẩm này đó là được tích hợp thêm cảm biến vân tay Touch ID trên nút Home, tính năng đã được Apple trang bị cho iPhone 5S vào năm 2013.
Bộ đôi sản phẩm này được Apple bán ra từ ngày 20/10/2014, tuy nhiên “quả táo” không tiết lộ doanh số bán hàng trong những ngày đầu tiên của sản phẩm.
Nhập số điện thoại mua hàng để hưởng
đặc quyền riêng tại FPT Shop
Quý khách vui lòng nhập mật khẩu để đăng nhập tài khoản
Mật khẩu có ít nhất 6 ký tự
Cập nhật thông tin tài khoản của quý khách