ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Ngoài Apple liệu còn có đối thủ xứng tầm Samsung ở phân khúc cao cấp?

Admin Admin vào ngày 16/04/2017 0 Bình luận

Tron phân khúc cao cấp giờ đây ngoài Apple chỉ còn có Samsung là lựa chọn sáng giá, những cái tên Sony, LG hay HTC đã không còn sức cạnh tranh ở phân khúc này

Phân khúc cao cấp ngày càng nhàm chán, không phải là không có những sản phẩm đủ ấn tượng mà là cuộc đua ở phân khúc này ngày càng nhàm chán, những cái tên như Sony, LG hay HTC đang dần biến mất…

 

Xem thêm: Samsung đang từng bước củng cố vị thế ở thị trường Việt Nam

 

Nhớ lại vài năm trước, khi mà những sản phẩm cao cấp có tầm giá vào khoảng 15 – 17 triệu đồng người dùng có khá nhiều lựa chọn hấp dẫn. Sony cũng đã từng gây ấn tượng với Xperia Z1, Z2 nhưng rồi Z3, Z4… cho đến bây giờ là XZ thiết kế vẫn vậy, có chút gọi là tinh chỉnh lại nhưng không tạo được một sự đột biến nào.

 

Sony Xperia

 

HTC thì có M7, M8 nhưng rồi cũng đi vào lối mòn như Sony, đời trước quá đẹp khiến cho những thế hệ sau không còn ấn tượng nữa. Cho đến khi HTC 10 ra mắt được đánh giá rất cao với thiết kế nam tính mạnh mẽ, phần cứng cũng như camera tuyệt vời. Nhưng thời điểm ấy lại gặp phải chiếc Galaxy S7 Edge với màn hình cong quá tuyệt vời.

 

HTC U Ultra

 

Và rồi năm nay HTC quyết định thay đổi, chiếc U Ultra sử dụng thiết kế hai mặt kính, cũng không kém phần đẹp mắt nhưng sự thật thì mức giá lúc bán ra lại quá cao. Một sự thật không mấy vui vẻ là thương hiệu HTC đã không còn chỗ đứng ở phần khúc 16 triệu trở lên.

Trong khi đó LG – người đồng hương của ông lớn Samsung là chịu khó thay đổi nhất. Những sản phẩm từ G2, G3, G4 hay V10, V20 đều là những sản phẩm tốt. Đặc biệt là LG G6 ra mắt gần đây với viền màn hình siêu mỏng, đẹp mắt và sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn không kém Galaxy S8. Nhưng nhiêu đây vẫn chưa đủ, chiến dịch truyền thông của LG không tốt đã đáng mất thời cơ. Samsung ra mắt sản phẩm mới sau nhưng đã nhấn chìm tất cả những sản phẩm Android khác.

 

LG G6

 

Chưa kể những sản phẩm LG lại có cái “tính năng” đột tử nhưng hãng lại không đứng ra chịu trách nhiệm khi sản phẩm không còn bảo hành. Điều này chắc chắn khiến không ít người rất đắn đo khi mua một chiếc điện thoại trị giá hàng chục triệu đồng.

Còn những thương hiệu mới nổi như OPPO, Vivo, Huawei hay Xiaomi thì vẫn chưa đủ để tấn công vào phân khúc cao cấp. Không chỉ là về mặt thương hiệu mà vấn đề còn nằm ở sản phẩm chưa đủ tốt, và người dùng thì luôn có suy nghĩ rằng những thiết bị này chỉ là sản phẩm tầm trung, hoặc cùng lắm là cận cao cấp. Để nâng giá trị thương hiệu của mình ít cũng phải vài ba năm nữa.

 

Smartphone cao cấp

 

Như vậy ở thời điểm hiện tại chỉ có Samsung và Apple là còn trụ vững ở phân khúc cao cấp. Apple thì vẫn vậy, định vị phân khúc cao cấp từ chiếc iPhone đầu tiên. Với vẻ ngoài sang trọng, trải nghiệm tuyệt vời với iOS và một lượng người dùng trung thành đông đảo thì Apple vẫn là nhà sản xuất smartphone ăn nên làm ra nhất khi chiếm tới gần 80% lợi nhuận làng di động.

Còn Samsung, để có vị trí như hôm nay hãng đã không ngừng thay đổi. Nhớ lại thời điểm của Galaxy S3, đây có lẽ là cột mốc đáng nhớ nhất khi mà số lượng máy bán ra đã có thời điểm san bằng với Apple và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của hãng. Những thông tin tại thời điểm đó cho biết Samsung bán được tới 60 triệu Galaxy S3.

 

Samsung

 

Tuy nhiên hai năm tiếp theo Samsung liên tiếp gây thất vọng với Galaxy S4 rồi S5. Tại thời điểm ra mắt Galaxy S5 cả thế giới tưởng chừng như Samsung đã không còn khả năng sáng tạo, đã bị bỏ lại phía sau ở cuộc chiến cao cấp. Nhưng một năm sau mọi chuyện đã thay đổi. Galaxy S6 Edge làm cả thế giới phải trầm trồ với màn hình cong tuyệt vời.

Tiếp nối thành công đó Galaxy S7, S7 Edge cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của người dùng. Và Samsung đã ngày càng nâng tầm thương hiệu của mình, trước đây những sản phẩm cao cấp nhất của hãng nằm ở mức 15 – 16 triệu đồng. Thì năm nay với Galaxy S8 mức giá sản phẩm đã nằm ở mức 19 – 21 triệu đồng san bằng khoảng cách với iPhone. Với màn hình tràn cạnh chiếm gần hết diện tích mặt trước, một S8 5.8 inch trong thân hình 5 inch đã chiếm trọn tình cảm của người dùng.

 

Samsung Galaxy S8

 

Mặc dù chưa được bán ra nhưng những con số về lượng đặt hàng đã cho thấy Samsung đã thành công với sản phẩm mới của mình. Để làm được điều đó không chỉ là làm ra một sản phẩm tốt, một chiến lược kinh doanh hoàn hảo, một chiến dịch truyền thông tuyệt vời mà còn là cả một nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Sự cố Note 7 là minh chứng cho điều đó, chưa một hãng smartphone nào có thể vượt qua bão dư luận tốt như Samsung đã làm.

Samsung ngày ngày có nhiều sản phẩm ấn tượng, một hai năm sau có lẽ hãng lại tiếp tục mang đến một chiếc điện thoại màn hình uốn dẻo hay một chiếc smartphone tuyệt vời nào đó. “Ông lớn” của Hàn Quốc ngày càng chứng minh được khả năng của mình. Apple thì vẫn vậy, giàu và ngày càng giàu lên, iPhone 8 lại là một sản phẩm đáng chờ đợi. Nhưng còn những hãng smartphone khác vẫn chưa giải được bài toán trong phân khúc cao cấp. Giờ đây chúng ta chỉ còn có thể chọn một trong hai: Galaxy hay iPhone. Khi sức cạnh tranh giảm đi, chỉ có người dùng là chịu thiệt!

 

Dũng

  • Chia sẻ bài viết