ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Mong đợi gì từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

Ngô Ngọc Bình Ngô Ngọc Bình vào ngày 14/08/2017 9 Bình luận

Meizu đã ra mắt flagship chủ đạo của mình trong năm 2017. Liệu rằng năm nay, công ty có còn mang tới bất ngờ nào cho thị trường smartphone hay không?

Meizu đã ra mắt flagship chủ đạo của mình trong năm 2017. Liệu rằng năm nay, công ty có còn mang tới bất ngờ nào cho thị trường smartphone hay không?

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

 

Khởi đầu như một nhà sản xuất nhạc MP3 nhỏ, Meizu đã đi một chặng đường dài sau khi chuyển sự chú ý của mình vào ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang bùng nổ trong năm 2008. Điện thoại thông minh lần đầu tiên của họ là Meizu M8 cho đến mới nhất là Meizu Pro 7, công ty có đầy hứa hẹn với các thiết bị của mình. Trong thực tế, chiếc Pro 7 là một trong những smartphone có màn hình phụ ở phía sau độc đáo nhất hiện nay. Ngay cả nút mBack của công ty cũng thường được đánh giá cao với những cử chỉ sáng tạo.

Nhờ những tính năng, Meizu đã luôn luôn có thể đối đầu với các sản phẩm lớn trên thị trường, chẳng hạn Xiaomi. Trong thực tế, cho đến đầu năm 2016, nếu một khách hàng đang tìm kiếm để mua một smartphone đồng giá trị ở trên thị trường ở Trung Quốc, họ thường sẽ chọn một sản phẩm của Xiaomi hay Meizu. Tuy nhiên, với một loạt các lựa chọn từ các nhãn hiệu như Samsung, OPPO và Vivo tràn ngập các đại lý bán lẻ thì mọi thứ không còn giống như trước. Những điện thoại thông minh có thể không rẻ như smartphone từ Xiaomi và Meizu, nhưng cách tiếp thị và khuyến mãi của nhà sản xuất khác đã thay thế dần cho lựa chọn thông số kỹ thuật tuyệt đối.

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

 

OPPO và Vivo đã thay đổi cách nhìn của chúng ta về việc tiếp thị điện thoại. Chiến lược của họ để tận dụng tối đa các kênh truyền hình, người nổi tiếng để tác động vào thương hiệu của mình.

Đố với Xiaomi, họ cũng đã có chiến lược mới khá hiệu quả trong các quý gần đây. Công ty này đã sử dụng một vài nhân vật nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của mình và mở rộng các cửa hàng cũng như đối tác liên kết ở nhiều thị trường toàn câu. Trong thực tế, Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã tiết lộ rằng công ty có kế hoạch khởi động càng nhiều càng tốt với 1000 Mi Store vào năm 2020 trên toàn thế giới. Điều này cho thấy rõ ràng Xiaomi đã nhận ra tầm quan trọng của các cửa hàng bán lẻ.

Nhưng những gì về Meizu bây giờ? Từng được coi là một đối thủ trực tiếp đến Xiaomi, khoảng cách giữa hai công ty này dường như đã tăng lên trong thời gian gần đây. Xét về doanh thu so với năm ngoái, Meizu vẫn làm tốt. Sau khi bán được 20 triệu điện thoại thông minh vào năm 2015, công ty tiếp tục nâng doanh số thêm 2 triệu sản phẩm nữa trong năm 2016. Đó là một sự tăng trưởng ổn định trong một thị trường đang đi chậm lại trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, nó không phải là thực sự tuyệt vời với Meizu vì công ty đã dự kiến ​​sẽ xuất xưởng hơn 25 triệu điện thoại thông minh vào năm ngoái.

Mọi thứ đang dần chững lại với Meizu vào năm 2017 khi họ hạn chế ra mắt smartphone mới hơn và sa thải bớt các nhân viên nội bộ. Cho tới giờ, họ mới chỉ có 6 điện thoại thông minh mới bao gồm cả Pro 7 và Pro 7 Plus. Trong khi đó, công ty đã phát hành 15 sản phẩm mới vào năm 2016. Năm nay, Meizu cũng ít tung ra các chương trình khuyến mãi hoặc quảng cáo lớn về sản phẩm của họ. Vì vậy, tổng thể, đây là một năm khá yên tĩnh đối với nhà sản xuất này.

 


Meizu đã làm gì trong những tháng qua?

 

Meizu đã tuyển dụng thêm rất nhiều nhân viên vào năm 2016 nâng tổng số người lên gần 4400, từ 3000 trước đó. Công ty dự kiến sẽ tăng trưởng cao nhưng như các số liệu bán hàng cho biết đó là không tốt như mong đợi. Với doanh thu là chậm chạp, Meizu cần cải tộ lại để cho mọi thứ trở nên hiệu quả hơn, đó là lý do quyết định sa thải lớn được đưa ra.

Theo một báo cáo gần đây, công ty phải sa thải hơn 10% số nhân viên của mình trong năm nay. Giám đốc điều hành của Meizu, Bai Yongxiang đã tiết lộ vào đầu năm ngoái kế hoạch của mình để áp dụng đường cong sức sống của hệ thống theo tỉ lệ 20-70-10 của Jack Welch. Số 10 ở đây tương ứng với tỉ lệ 10% người lao động kém hiệu quả sẽ bị sa thải. Năm ngoái, họ sa thải khoảng 5% lao động nhưng năm nay con số này đã tăng gần gấp đôi, do doanh số bán hàng sụt giảm.

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

OPPO R9s là một trong những smartphone bán chạy nhất Trung Quốc năm 2016

 

Thị trường đã không đối xử tốt với Meizu. Trong năm 2016, IDC (International Data Corporation) báo cáo rằng người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay ưa thích để nâng cấp điện thoại thông minh của họ với thông số tốt hơn. Kết quả là, người tiêu dùng sẽ tiếp tục thích flagships từ OPPO và Huawei thay vì Meizu. Điều này đồng nghĩa rằng họ sẵn sàng chi thêm nhiều tiền hơn để sở hữu một sản phẩm cao cấp thay vì chọn lựa sản phẩm tầm trung giá rẻ tới từ Meizu.

Meizu gần đã hợp tác độc quyền với MediaTek. Điều này có thể là một lý do tại sao công ty đã không thể tạo ra một dấu ấn trong các loại điện thoại thông minh cao cấp. Ngoài một vài mô hình như Meizu Pro 5 trong đó đặc trưng chipset Exynos, tất cả các mô hình công ty khác đều chạy trên bộ xử lý MTK. Trong khi các bộ vi xử lý MTK rẻ mang lại cho Meizu lợi thế chi phí. Nhưng khi mà họ lựa chọn dòng chip này tới các sản phẩm cao cấp thì có lẽ rằng tổn hại nhiều hơn lợi ích đạt được. Chẳng hạn như Helio X20 và X25 của MediaTek vào năm 2016 là thua kém nhiều so với các đối thủ như Snapdragon 820/821 và Exynos 8890. Những flagship dòng Pro 6 của Meizu với chip MTK Helio X25 là không thể cạnh tranh với những cái tên như của Xiaomi Mi 5 / Mi 5S với cùng giá nhưng dùng chip Snapdragon 820/821.

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

 

Tình hình năm nay không thay đổi nhiều cho MediaTek, các báo cáo khẳng định công ty tiếp tục sử dụng chip Helio X30 sản xuất trên quy trình 10nm tiên tiến. So với con chip Snapdragon 835 khủng nhất của Qualcomm thì dường như nó cũng thực sự không có lợi thế nào cả. Thêm vào đó, Meizu lại ra mắt Pro 7 khá muộn so với hầu hết các đối thủ cùng phân khúc. Chẳng hạn như Xiaomi Mi 6 đã được bán khá sớm cách đây vài tháng.

Ngoài ra, chiến lược giá Meizu đã không có một mức cố định trong từng thời kì. Chúng ta lấy Meizu M5 Note làm một ví dụ. Chiếc điện thoại này đã được đưa ra thị trường vào cuối năm 2016, được hỗ trợ bởi bộ xử lý Helio P10 với giá khoảng 135 USD. Điều thú vị là, mức giá này đã lặng lẽ tăng một tháng sau đó, vào tháng giêng năm 2017 lên 150 USD. Bây giờ xem xét vào khoảng cùng một mức giá, bạn sẽ có được Helio X20 (dòng chip flagship) trên Xiaomi redmi Note 4. Hơn nữa, có một biến thể Snapdragon của redmi Note 4 có giá tương tự. Bởi vì chipset tốt hơn bên trong các sản phẩm từ Xiaomi, nên nó dường như mang lại giá trị tốt hơn so với M5 Note của Meizu.

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

Meizu M5 Note

 

Như mình đã đề cập ở trên, Meizu luôn luôn là một công ty tập trung vào bán hàng trực tuyến. Nhưng điều đó đã không thực sự đem lại thành công trong vài tháng qua. Khi nhu cầu về điện thoại giá cả phải chăng đã bão hòa trong các thành phố thì họ nên thúc đẩy sự hiện diện tại các nơi sâu xa hơn. Bây giờ, các khách hàng ở các thành phố ít hiểu biết về công nghệ thường dựa nhiều hơn vào các kênh truyền hình ẩn để mua một điện thoại thông minh. Đây chính là lý do tại sao các công ty như OPPO, Vivo và Samsung đã tập trung vào các kênh bán hàng này ở các nơi xâu xa để nâng cao doanh số của họ.

Để hiểu được tầm quan trọng của các kênh bán hàng ngoại tuyến, bạn sẽ thấy có sự khác biệt giữa các khách hàng online và offline. Khách hàng trực tuyến thường am hiểu công nghệ hơn và thích chọn lựa các sản phẩm tốt & giá hợp lý nhất trên internet. Điều này buộc các công ty như Xiaomi và Meizu để giữ giá với biên độ siêu thấp. Mặt khác, các khách hàng còn lại thì lại thích thương hiệu hơn là giá bán. Đây là nơi mà ngân sách tiếp thị khổng lồ sẽ tạo ra lợi thế. Nhờ quảng bá ở nhiều kênh và tận dụng tiếng nói từ người nổi tiếng, OPPO, Vivo hay Samsung đã gần như chiếm lĩnh được thị phần này.

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

Xiaomi đã sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu của mình

 

Nói về lịch sử trước đây, công ty như Xiaomi thường tránh xa các chương trình như vậy cũng đã bắt đầu hợp tác với nhân vật nổi tiếng hàng đầu thị trường điện thoại thông minh của họ. Tuy nhiên, Meizu dường như tương đối yên tĩnh trong mảng này.

Tất nhiên, nhiều thị trường, những thương hiệu này vẫn hiệu quả với chiến lược giá bán mà không phải sử dụng các phương pháp quảng cáo nói trên. Nhưng thành thật mà nói, Meizu có thể không trong tình hình tài chính tốt nhất để tăng ngân sách tiếp thị của mình ngay lập tức. Năm ngoái, vụ kiện với Qualcomm làm họ phải khá vất vả làm việc với nhà sản xuất chip với nhiều chi phí đáng kể.

Vì vậy, bây giờ, công ty có vẻ là trong giai đoạn xây dựng lại / tái cơ cấu, phát hành một số lượng hạn chế của điện thoại thông minh ( Meizu M5S , Meizu E2 , M5C , Meizu A5, Pro 7,  Pro 7 Plus ) trong nửa đầu của năm 2017.

 


Những gì chúng ta có thể mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

 

Thực sự có lẽ Meizu sẽ không có bất ngờ nhiều. Meizu Pro 7 và Pro 7 Plus với màn hình thứ cấp của họ có lẽ là những sản phẩm thú vị nhất từ công ty trong năm nay. Theo một lộ trình bị rò rỉ trước đó , chỉ có một số ít các điện thoại thông minh (4 trở lên) dự kiến được ra mắt vào cuối năm 2017, trong đó có Meizu MX7, Meizu M6 Note (tung ra vào ngày 23) và một mô hình với một loạt chipset Snapdragon 6XX.

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

Li Nan, VP của thương hiệu Blue Charm

 

Mặc dù bây giờ có thể không nhìn thấy mọi thứ tốt đẹp cho Meizu nhưng công ty dường như đang cải tổ lại mình ngay trong năm 2017. Đó là cắt giảm chi phí, tập trung vào một số ít các điện thoại thông minh trong một năm. Họ sẽ tập trung vào 3 nhãn hiệu duy nhất là cao cấp Pro series, Blue Charm thương hiệu (M Series) sẽ ở phân khúc điện thoại thông minh giá cả phải chăng và thương hiệu Flyme sẽ tập trung vào sự phát triển của lĩnh vực phần mềm. Hiện đã có một sự xáo trộn trong giới lãnh đạo với người sáng lập Jack Wong làm giám sát hoạt động công ty, Bai Yongxiang trở thành chủ tịch của thương hiệu Meizu, Li Nan nhậm chức VP của thương hiệu Blue Charm (M-Series) và Yang Yan trở thành chủ tịch của Flyme.

Chiến lược marketing của Meizu cũng là nhận được một số thúc đẩy. Gần đây ra mắt Pro 7 thông qua các cửa hàng thì công ty còn truyền hình trực tuyến để mang lại độ phủ là khá thành công. Sau đó, họ cũng làm các roadshow được tiến hành trên khắp Trung Quốc để quảng bá thương hiệu hạm mới. Những nỗ lực này sẽ giúp công ty tiếp xúc và tăng sự hiện diện thương hiệu tại các thành phố cấp thấp hơn.

Việc giải quyết với Qualcomm cũng sẽ giúp công ty nâng cấp danh tiếng của mình như một nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp. Rõ ràng, chúng ta chưa thể mong đợi việc xuất hiện các flagships của Meizu chạy chip Snapdragon 8XX nhưng chắc chắn rằng sẽ có smartphone chạy chip Snapdragon 6XX phát hành vào cuối năm nay, một khởi đầu tốt cho mối quan hệ. Trong năm tới, Meizu có thể sẽ nhìn thấy các smartphone hàng đầu của họ chạy chip Qualcomm.cuối cùng đã có thể nhìn thấy một  Qualcomm con chip bên trong hàng đầu của Meizu và thị trường sẽ có một đối thủ đáng gờm thực sự.

>>> Hiện nay Meizu mới cho ra mắt chiếc Pro 7 với mức giá hấp dẫn, mời bạn tham khảo giá Meizu Pro 7

 

Mong đợi từ Meizu trong nửa cuối năm 2017?

 

Công ty cũng đang nỗ lực đáng kể để cải thiện hệ điều hành Flyme của mình. Trong vài tháng qua, Meizu đã quản lý để cảng tung ra Flyme UI cho các smartphone của nhà sản xuất khác như OnePlus 3T , Zuk Edge , Moto X Style và Moto X Force. Điều này là phù hợp với chiến lược của công ty xây dựng Meizu (Flyme) là một công ty Internet di động.

Như bạn có thể thấy, quyết định gần đây của Meizu đã được tập trung vào tái cơ cấu chiến lược của công ty. Sa thải, chia tách doanh nghiệp, mở rộng quan hệ đối tác mới và tập trung vào phần mềm đều là một phần của chiến lược xây dựng lại của công ty. Vì vậy, nó không quan trọng nếu Meizu có một năm 2017 mờ nhạt vì sẽ tốt đẹp hơn thời gian sau đó.

Điều mà tất cả chúng ta có thể làm bây giờ là chờ đợi và xem Meizu sẽ làm gì!

Ngọc Bình
Theo gizmochina

  • Chia sẻ bài viết