ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Liệu còn chỗ đứng cho Xiaomi tại thị trường Việt Nam?

VuBeu VuBeu vào ngày 17/03/2017 1 Bình luận

Hãng sản xuất Xiaomi đang dấn thân vào một cuộc chơi đầy rủi ro, với những ông lớn như Samsung, OPPO hay Apple đã khẳng định tên tuổi từ lâu.

Vào ngày 15/03/2017, hãng điện thoại Xiaomi đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam. Hãng sản xuất này dấn thân vào một cuộc chơi đầy rủi ro, với những ông lớn như Samsung, OPPO hay Apple đã khẳng định tên tuổi từ lâu,  Nhiều người sẽ đặt ra một câu hỏi rằng: “Liệu Xiaomi còn chỗ đứng cho Xiaomi tại thị trường Việt Nam?”

 

Xiaomi: Thương hiệu gắn liền sologan “Sản phẩm tốt, giá mềm”

 

Đối với một bộ phận nhỏ những người dùng mà đặc biệt là người dùng rành về công nghệ, smartphone, có lẽ cái tên Xiaomi không còn quá xa lạ. Thương hiệu smartphone Trung Quốc này đã có mặt tại nước ta khá lâu, nhưng không thông qua con đường chính thống và hầu hết là các sản phẩm xách tay nhỏ lẻ, được các cửa hàng chủ động mang về.

 

 Liệu còn chỗ đứng cho Xiaomi tại thị trường Việt Nam?

 

Ưu điểm của các thiết bị Xiaomi đó là cấu hình tốt, đi kèm với việc hàng “xách tay” cũng khiến mức giá rẻ hơn. Thật không khó để bạn có thể sở hữu một chiếc điện thoại tầm giá dưới 3 triệu đồng trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon danh tiếng, cùng thiết kế kim loại sang trọng.

 

 Liệu còn chỗ đứng cho Xiaomi tại thị trường Việt Nam? (Ảnh 2)

 

Trong tư tưởng của những người dùng biết đến Xiaomi, đây là thương hiệu gắn liền với phương châm “Ngon, bổ, rẻ”. Tất nhiên là để đánh đổi lại với mức giá rẻ, ngon, bổ đó, khách hàng phải chấp nhận những rủi ro về mặt bảo hành, bởi các sản phẩm Xiaomi xách tay thì không được bảo hành chính hãng.

 

Sản phẩm Xiaomi chính hãng tăng giá hơn 30%: Ngon nhưng liệu có “rẻ”

 

Ưu điểm của Xiaomi hay đúng hơn là các sản phẩm Xiaomi xách tay đó là mức giá vô cùng rẻ, điều này đã ăn sâu vào tư tưởng của những người dùng Việt biết đến thương hiệu này. Nhưng việc chấp nhận đặt chân chính thức vào Việt Nam, đã khiến hãng sản xuất này phải tăng mức giá sản phẩm chính hãng lên hơn 30%. Đây là khoản chi phí tăng thêm để phục vụ chế độ bảo hành cũng như nhiều loại chi phí kinh doanh khác.

 

Giá Xiaomi Mi MIX xách tay

Giá Xiaomi Mi MIX xách tay​

 

Giá Xiaomi Mi MIX chính hãng, chênh hơn 6 triệu đồng so với xách tay

Giá Xiaomi Mi MIX chính hãng, chênh hơn 6 triệu đồng so với xách tay

 

Việc tăng giá này vô hình chung đã khiến Xiaomi “bớt rẻ”, ví dụ như chiếc Xiaomi Mi MIX, giá tại một số cửa hàng xách tay dừng ở mức khoảng 10 triệu đồng, nhưng khi về đến Việt Nam thông qua con đường chính ngạch thì sản phẩm này đội giá lên hơn 16 triệu đồng. Từ một sản phẩm xách tay giá trung cấp giờ đây Mi MIX đã nhảy lên ngồi chung mâm với các thiết bị cao cấp khác của Samsung như Galaxy S7, S7 Edge hay iPhone.

 

Giá Xiaomi Redmi Note 4 xách tay

Giá Xiaomi Redmi Note 4 xách tay

 

Hoặc như sản phẩm Xiaomi Redmi Note, giá xách tay được niêm yết tại một số cửa hàng chỉ dừng ở con số 3.5 triệu đồng. Nhưng hàng chính hãng được đội lên hơn 4.6 triệu đồng. Nếu ở phân khúc 3.5 triệu đồng chắc hẳn Redmi Note 4 sẽ không có quá nhiều đối thủ. Nhưng với phân khúc 4.6 triệu đồng, sản phẩm này phải đụng độ rất nhiều các tên tuổi lớn tại thị trường Việt Nam như ASUS với Zenfone 3 Max hay Sony với Xperia XA.

 

Giá Xiaomi Redmi Note 4 xách tay

Giá Xiaomi Redmi Note 4 chính hãng

 

Một câu hỏi được đặt ra, với mức giá hơn 16 triệu đồng, đối tượng người dùng nào sẽ “mạnh dạn” chọn Xiaomi Mi MIX? Có lẽ, hầu hết người dùng phổ thông, không sành đồ công nghệ thì Samsung hay Apple sẽ là cái tên hợp lý và an toàn hơn. Bởi Xiaomi từ trước tới nay, chỉ xuất hiện trong thế giới hàng xách tay, mà phân khúc này không nhiều người dùng biết đến. Và với những khách hàng đam mê công nghệ, thì chắc hẳn họ sẽ lựa chọn hàng xách tay, họ đủ kiếm thức để tự mình kiểm tra hàng hóa mà không cần quan tâm quá nhiều đến giấy chứng nhận, hay bảo hành.

Và như vậy, thì lợi thế giá rẻ của Xiaomi chính hãng đã không còn. Và việc định hình lại sản phẩm trong lòng người Việt sẽ là vấn đề nan giải của hãng sản xuất Trung Quốc khi tiến thân vào thị trường Việt Nam.

 

Cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn tại thị trường Việt

 

Với người dùng Việt những thương hiệu như Samsung, Apple hay OPPO luôn được “khắc ghi” trong trí nhớ. Bởi mỗi hàng đều có một đặc điểm riêng. Chẳng hạn như OPPO, họ tập trung vào tiêu chí selfie đẹp với chiêu trò quảng cáo “dội bom” cùng những hình ảnh các sao nổi tiếng, đánh trúng tâm lý giới trẻ. Khi nói đến chiếc điện thoại có camera selfie đẹp, thiết kế sang trọng, thì ắt hẳn người ta sẽ nghĩ ngay đến OPPO.

 

Samsung đã khẳng định vị thế tại Việt Nam từ lâu

 

Về phía Samsung, thương hiệu này lại có chiến lược kinh doanh khôn khéo hơn, hãng phân vùng rõ ràng từng dòng sản phẩm. Mỗi dòng sẽ có các đặc điểm đặc trưng riêng, phù hợp với mức giá mà người dùng lựa chọn. Chưa kể đến giá trị trương hiệu từ Samsung rất lớn, sẽ ít người dám “liều mình” thử một thương hiệu smartphone Trung Quốc khác mà đặt niềm tin vào Samsung nhiều hơn.

 

OPPO với lối quảng cáo dội boom, và đánh về mặt selfie của sản phẩm

 

Và cuối cùng là Apple, gắn liền với mác “Sang chảnh”, hầu hết những người dùng có thu nhập cao hoặc yêu cầu một sản phẩm có hiệu năng tốt thì đều lựa chọn Apple. Chất lượng và thương hiệu của “Táo khuyết” đã được khẳng định trên toàn thế giới. Chẳng một ai dám bàn cãi về điều này.

 

Apple luôn là lựa chọn hàng đầu

 

Cả ba thương hiệu kể trên đều chiếm thị phần không hề nhỏ tại Việt Nam, tất cả đều là những con “cáo già” thấu hiểu tâm lý tiêu dùng của người Việt. Với một tân binh như Xiaomi thì chắc hẳn đây sẽ là thử thách không hề nhỏ.

Thật khó để trả lời cho câu hỏi Xiaomi có thành công tại Việt Nam hay không? Nhưng ở thời điểm hiện tại, thì việc làm quen với một thương hiệu mới sẽ là một điều vô cùng khó khăn với người dùng.

Lộc Nguyễn

  • Chia sẻ bài viết