ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

iPhone không có gì mới nhưng sao Apple vẫn đứng vững?

Nguyễn Hoàng Nguyễn Hoàng vào ngày 08/03/2017 0 Bình luận

iPhone 7 là chiếc smartphone mới nhất của Apple, dù không có nhiều thay đổi nhưng iPhone 7 vẫn rất thành công, hãy theo dõi bài viết sau để biết lý do nhé

Được ra mắt vào tháng 9 vừa qua và không có nhiều điểm nổi bật so với người tiền nhiệm, những tưởng Apple sẽ phải gánh chịu một thất bại không hề nhẹ với iPhone 7, tuy nhiên cuối cùng đây lại là chiếc điện thoại giúp Apple “ăn nên, làm ra”. Dường như “cơn nghiện” iPhone chính là nguyên nhân đã níu chân khách hàng và đây cũng là lý do giúp Apple tăng trưởng mạnh mẽ trong một thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh như hiện nay.

 

Lý do iPhone không có nhiều thay đổi nhưng Apple vẫn tồn tại

 

Năm ngoái, các nhà sản xuất smartphone đã có một năm bùng nổ. Theo thống kê của IDC, trong khi doanh số bán hàng tăng gấp 3 trong năm qua đạt 1,47 tỷ đơn vị trong năm 2016, thì tăng về giá trị đạt được chưa đầy 2%. Cách đây không lâu việc tăng trưởng 2 con số còn là một việc hết sức bình thường.

Gần đây, các smartphone mới được ra mắt ít được nâng cấp và cải thiện về các chức năng mới. như một hệ quả tất yếu, sự háo hức của người dùng đối với các công nghệ mới đã giảm đi và người dùng cũng không còn nhiều nhu cầu để “lên đời” các thiết bị mới.

Trong 5 năm qua, giá trung bình của một chiếc smartphone Android đã giảm đi một nửa, chỉ còn 200 USD ( khoảng  4.6 triệu đồng). Điều này có nghĩa các nhà sản xuất smartphone Android có lợi nhuận ngày càng ít hơn và họ tập trung vào việc giành thị phần của nhau thay vì đổi mới. Hậu quả rõ nét là người dùng cảm thấy smartphone ngày càng ít giá trị hơn dẫn đến giá máy giảm dần.

 

Phục vụ khách hàng trung thành

 

Dù đã là công ty lớn nhưng Apple vẫn gặp khó ở thời điểm hiện tại. “Táo Khuyết “ đã không thể gây ra nhiều bất ngờ trong các sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của mình như cố CEO Steve Jobs đã từng làm được khi cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên cách đây hơn 10 năm.

Giống như nhiều nhà sản xuất smartphone khác, Apple đã mất đi những yếu tố khiến người dùng phải thốt lên “Wow” như trong những buổi ra mắt sản phẩm cách đây vài năm. Ngoài ra hãng này còn phải tiếp tục chống chọi với việc rất nhiều nhà sản xuất khác sử dụng thiết kế tương tự như iPhone.

Tuy nhiên, trong kì nghỉ lễ cuối năm gần đây iPhone 7 đã trở thành một cú “hit” lớn trên thị trường. Ngoài một số cải tiến nhỏ, mẫu iPhone này không có gì lạ ngoại trừ tính năng chống nước. Trong 3 tháng cuối cùng của năm 2016, Apple đã bán được 78.29 triệu đơn vị trên khắp thế giới, tăng 5% so với  cùng kỳ năm trước và đây cũng là một kỷ lục mới của Apple.

Một trong những lý do khiến doanh số iPhone tăng trở lại là do sự trung thành của người dùng. Trong một thị trường chủ yếu tập trung vào nhu cầu thay thế, khi Apple ra mắt một sản phẩm mới, vẫn có tới khoảng 80% khách hàng trung thành của hãng này sẵn sàng bỏ tiền ra nâng cấp. Cùng với đó là không nhiều người chuyển từ hệ điều hành này sang dùng các sản phẩm chạy hệ điều hành Android.

Có lẽ, Apple đã quá phụ thuộc vào việc tạo ra hệ sinh thái khép kín, trong đó iPhone, iPad, Mac và Apple TV liên kết với nhau thông qua đám mây, âm nhạc và các dịch vụ khác. Điều này khiến người dùng đã quen sử dụng hệ sinh thái khép kín này sẽ rất khó khăn khi chuyển qua sử dụng hệ điều hành Android.

và nếu người dùng iPhone cần lý do nào khác để cảm nhận sự “ấm áp” về thiết bị của mình,  họ nên tự nhắc nhở rằng ít ra thiết bị của họ không ấm áp một cách quá mức như trên chiếc Flagship Galaxy Note 7 của Samsung.

Theo ông Yasuo Nakame, nhà phân tích cao cấp của Mizuho Securrities “khách hàng dần quen với sự hữu dụng của iPhone và các ứng dụng của nó, họ thường cập nhật iPhone ngay cả khi không có gì đáng để nâng cấp về tính năng”. Khi người dùng xem sự hữu ích và độ bền sản phẩm là yếu tố quyết định, Apple lại tiếp tục giành được lợi thế so với các đối thủ khác của mình.

Sức hút được làm mới của Apple đã tác động đến giá cổ phiểu của công ty này. Giá cổ phiếu của Apple  đã tăng hơn 30% trong vòng 4 tháng qua. Vào tháng 1/2017, huyền thoại về đầu tư – Warren Buffett đã tăng cổ phần của mình trong Apple lên 55%. Ông đã tham khảo ý kiến của những đứa cháu của mình về cách chúng sử dụng những chiếc iPhone và đi đến kết luận rằng sản phẩm của “quả táo cắn dở” có xu hướng “kết dính” và vô cùng hữu ích.

 

To hơn và đắt giá hơn

 

Mặc dù không có nhiều thay đổi những iPhone vẫn bán rất tốt

 

Thế hệ iPhone mới được ra mắt vào mua thu này sẽ có 3 phiên bản cấu hình. Hai phiên bản sẽ có màn hình tinh thể lỏng trong khi đó phiên bản còn lại sẽ sử dụng màn hình đi - ốt hữu cơ với kích thước 5.8 inch. Apple đã bổ sung thêm phiên bản có màn hình lớn này để tận dụng phân khúc Phablet đang có phần rất màu mỡ. Apple cũng được cho là sẽ tăng giá các sản phẩm của mình. Trong 3 năm gần đây, giá bán trung bình của một chiếc iPhone đã tăng khoảng 10% lên mức 700 USD (khoảng 16 triệu đồng).

Tuy vậy, tình hình tài chính của Apple cũng có khả năng xấu đi do Trung Quốc – thị trường lớn nhất của Apple, đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Bên cạnh đó, các nhà chức trách ở châu Âu cũng cáo buộc rằng Apple trốn thuế.

Tin tốt với Apple là hãng này vẫn còn có số lượng người dùng iPhone rất đông đảo. Apple bán được hơn 200 triệu iPhone mỗi năm và họ vẫn đang cân nhắn để nâng cấp lên thiết bị mới nhất mà Apple dự kiến sẽ cho ra mắt vào tháng 9 tới đây.

Nhu cầu không chỉ được tạo ra bởi sự đổi mới, Apple rõ ràng đang nổi lên trên thị trường smartphone bằng cách cần bằng giữa việc tạo ra những tính năng mới cùng với đó là sự quen thuộc cũ.

 

 

Nguyễn Hoàng

Theo: Nikkei Asian Review

  • Chia sẻ bài viết