ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

Cái kết "đắng lòng" của 4 ông trùm công nghệ một thời

Nguyễn Quốc Anh Nguyễn Quốc Anh vào ngày 15/05/2017 1 Bình luận

Cùng nhìn lại sự sụp đổ của 4 thương hiệu điện thoại danh tiếng bậc nhất kể từ thời điểm iPhone xuất hiện.

Cùng nhìn lại sự thất bại của 4 thương hiệu điện thoại lừng lẫy một thời kể từ thời điểm iPhone ra mắt.

10 năm về trước, vào ngày 10/1/2007, vị CEO danh tiếng của Apple – Steve Jobs đã chính thức bước lên sân khấu Moscone Central và giới thiệu tới cả thế giới chiếc iPhone đầu tiên. Dù thời điểm đó mọi người đều thừa nhận rằng iPhone là một thiết bị rất đột phá, nhưng, tầm ảnh hưởng mạnh mẽ và doanh số đáng kinh ngạc mà sản phẩm này đạt được sau đó là điều mà ít ai dự đoán được, kể cả các "ông trùm" công nghệ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ thời điểm đó như Nokia, Blackberry, Motorola và Sony Ericsson...

Apple vừa vinh dự trở thành công ty giá trị nhất mọi thời đại với giá trị vốn hóa chạm ngưỡng 776.60 tỷ USD mà trong đó công lao lớn nhất là thuộc về iPhone. Vậy, 4 đối thủ hùng mạnh một thời đó nay đang thế nào?

 

Nokia

 

Đến nay câu chuyện về "gã khổng lồ" ngủ quên trên chiến thắng – Nokia vẫn sừng sững như một bài học kinh điển của giới kinh doanh. Trong thập niên từ 2000 tới 2010, có những lúc Nokia nắm trong tay tới hơn 50% thị phần của mảng điện thoại di động toàn thế giới. Lúc này, chắc hẳn chẳng ai nghĩ sẽ có một ngày thương hiệu di động Phần Lan lụn bại tới mức phải tự bán mình cho chính đối tác Microsoft với cái giá bèo bọt 7 tỉ USD.

Cái kết

Chân dung chiếc iPhone đời đầu - sản phẩm mở ra cơn ác mộng của Nokia

 

Sau 3 năm im lìm trong bóng tối, cuối tháng 9 năm 2016, Nokia đã chính thức tuyên bố trở lại với thị trường smartphone khi điều khoản trói buộc của Microsoft đã hết hiệu lực. Hãng giới thiệu loạt sản phẩm tầm trung chạy Android ấn tượng là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 vào đầu năm nay. Người mến mộ thương hiệu này đang rất chờ đợi 1 "siêu phẩm" thực sự của Nokia trong nửa cuối 2017.

 

BlackBerry

 

Ngược dòng thời gian trở về 10 năm trước, mùa hè năm 2007, sau khi iPhone lên kệ được vài tuần, Lazaridis – CEO của BlackBerry thời điểm đó từng lớn tiếng với báo giới rằng: "Tôi còn chưa thèm động vào cái (iPhone) nào", thậm chí khi iPhone bất ngờ thành công ngoài sức tưởng tượng và chiếm 20% thị phần tại Mỹ, ông vẫn tiếp tục: "Gõ phím trên một miếng kính thật khó chịu". Và lịch sử chứng minh rằng Lazaridis đã  sai.

Cái kết

Chiếc Storm của BlackBerry thất bại thảm hại trong việc học hỏi iPhone

 

Sau nhiều nỗ lực khác nhằm níu giữ khách hàng như Z10, Q10, mới đây nhất là Priv.. đều bất thành, cộng thêm những khoản lỗ "tỷ đô", tới tháng 9 năm ngoái BlackBerry chính thức tuyên bố không còn tự thiết kế và sản xuất điện thoại nữa và lui vào phát triển phần mềm.

 

Motorola

 

So với Nokia, Motorola thậm chí còn có lịch sử phát triển lâu đời hơn, họ sở hữu chiếc điện thoại di động đầu tiên trong lịch sử - DynaTAC và từng là ngọn cờ đầu tiêu biểu của làng di động thế giới. Các 8x chắc không thể quên được sức cuốn hút của những mẫu điện thoại như RAZR V3 có thiết kế cá tính siêu mỏng.

Cái kết

Motorola nay đã thuộc sở hữu của Lenovo

 

Đến tận thời điểm này, công ty chủ quản vẫn đang loay hoay trong việc tìm cách vực dậy được ông trùm điện thoại đình đám một thời này Sau khi "khai tử" thương hiệu Motorola, hợp nhất cùng Lenovo để tạo ra dòng sản phẩm Moto by Lenovo, những sản phẩm mới ra đời không thực sự tạo được ấn tượng với người tiêu dùng nói chung.

 

Sony Ericson

 

Sony Ericsson là cái tên quen tai với những người dùng di động trong thời kì đầu. Liên minh giữa công ty Sony của Nhật Bản và hãng Ericsson của Thụy Điển diễn ra vào đầu tháng 10 năm 2001 đã có một khoảng thời gian kinh doanh hết sức thành công. Những thiết bị của họ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dùng nhờ thiết kế sang trọng, đặc biệt là series sản phẩm "W" mà nổi bật là chiếc W800i có biệt danh "nữ hoàng nhạc số" từng làm mưa làm gió trên thị trường.

Cái kết

"Nữ hoàng nhạc số" Sony Ericsson W800i

 

Theo đó, quá trình phát triển của thương hiệu Sony Ericsson sẽ chia thành 2 giai đoạn chính, giai đoạn một từ khi thành lập kéo dài đến năm 2007, giai đoạn hai bắt đầu từ năm 2007 đến khi "đường ai nấy đi" vào năm 2012, sau khi Apple ra mắt iPhone.

 

AnhNQ

  • Chia sẻ bài viết