ĐÁNH GIÁ – TƯ VẤN

BPhone 2 ra mắt: Nhìn lại sự biến mất "không thể tin nổi" của siêu phẩm một thời (Phần 1)

NTT NTT vào ngày 28/07/2017 6 Bình luận

BPhone 2 đang tiến đến rất gần ngày ra mắt vào tháng 8 năm nay, với tâm thế là một siêu phẩm được hồi sinh ngoạn mục, nhưng cũng mang không ít hoài nghi.

BPhone 2 đang tiến đến rất gần ngày ra mắt vào tháng 8 năm nay, với tâm thế là một siêu phẩm được hồi sinh ngoạn mục. Tuy nhiên, câu chuyện về sự chết yểu của chiếc điện thoại “không thể tin được” hai năm trước đây vẫn chưa hoàn toàn phai nhạt trong tâm trí người tiêu dùng.

Xem thêm: Bphone 2 sẽ được ra mắt vào ngày 8/8?

 

Năm 2015, BPhone – smartphone đầu tiên của Việt Nam đã được CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng giới thiệu một cách không thể hoành tráng hơn trong sự kiện ra mắt riêng với nhiều đặc điểm cao cấp. Một năm sau, nó hoàn toàn biến mất trong sự lãng quên, những dấu vết để lại có chăng là sự mất giá thê thảm tại các của hàng bán lẻ. Một năm sau nữa, BPhone 2 sắp sửa đưa cái tên đình đám này trở lại thị trường trong nước, dĩ nhiên là với không ít hoài nghi.

 

Thật không thể tin nổi!

 

Chiếc BPhone năm ấy đã biến mất theo một cách mà người ta không thể ngờ đến, bởi từ trước khi ra mắt, BKAV đã dành rất nhiều tâm sức cho việc marketing sản phẩm. Chiếc dịch marketing thực tế đã đạt được một số thành công nhất định, khi nó không chỉ khiến cho mọi luồng tin tức đều chĩa về BPhone, mà còn dấy lên được lòng tự hào dân tộc của những người dùng trong nước với châm ngôn “người Việt dùng hàng Việt”.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 1)

 

Ngay cả khi ra mắt, BPhone cũng cho thấy mình là một siêu phẩm thật sự, với những thông số đáng nể lúc bấy giờ: vi xử lí Snapdragon 801 từ Qualcomm, RAM 3GB, màn hình FullHD 5 inches, camera sau 13MP với khẩu độ f2.2, camera trước 5MP cùng công nghệ Fast Tracking Auto Focus giúp nhận diện và bắt nét nhanh chủ thể chuyển động. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị tính năng Quick Charge 2.0 và chuẩn âm thanh 24 bit. Thật không thể tin nổi!

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 2)

 

BPhone 2 được bán ra với mức giá khởi điểm từ 9,99 triệu đồng, có thể cho là khá hợp lí với những gì mà nó có, nhưng bỗng nhiên, chiếc điện thoại vượt ra khỏi tầm với của đại bộ phận người dân Việt Nam, những người đang hừng hực khí thế “người Việt dùng hàng Việt” mà BKAV đã trruyền tải. Và vô tình, công ty cũng đưa sản phẩm của mình vào chiếc thòng lọng được thắt sẵn bởi những chiếc smartphone cao cấp cùng tầm giá từ Apple, Samsung, Sony,… những cái tên không thể lật đổ.

Cái chết của BPhone bắt đầu từ đây, và tiếp diễn với hàng loạt sự cố về chất lượng không tương xứng với những gì được quảng cáo trước đó.

 

Bạn chỉ cao khi đứng cạnh một người thấp hơn

 

Bphone của BKAV chạy hệ điều hành BOS, iPhone của Apple chạy hệ điều hành iOS, đây không phải là một sự trùng hợp. CEO Nguyễn Tử Quảng đã quá tự tin khi đem sản phẩm của mình ra so sánh với với những tượng đài của công nghệ. Ngay từ buổi ra mắt, BKAV đã mạnh dạng đặt BPhone lên bàn cân với iPhone và Galaxy S6 từ Samsung.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 3)

 

Nhưng để làm gì, khi đây gần như là bước đi đầu tiên của một công ty phần mềm mới thâm nhập vào thị trường di động, lại cho rằng mình có thể sánh ngang hàng với hai “lão đại” đầy uy tín và kinh nghiệm. Trên thực tế, dù cho bạn có đẩy mạnh khẩu hiệu dùng hàng Việt như thế nào đi nữa, thì Honda vẫn là lựa chọn hàng đầu cho một chiếc xe máy, Nokia vẫn là cái tên đầu tiên khi lựa chọn một chiếc di động. Và khi thời đại smartphone lên ngôi, người tiêu dùng thừa hiểu đâu mới là thương hiệu cho họ niềm tin tuyệt đối.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 4)

 

BPhone chỉ càng thêm nhỏ bé khi chọn đứng cạnh những gã khổng lồ. Nếu đây là một chiêu trò thu hút dư luận, nó có thể sẽ hiệu quả ở bước đầu, nhưng càng về sau sẽ càng phản tác dụng, bởi truyền thông là con dao hai lưỡi.

Xem thêm: Thêm thông tin thú vị về Bphone 2 – siêu phẩm “made in Viet Nam”

 

Sự thất vọng về mọi mặt

 

Thứ nhất, BKAV dường như vẫn chưa sẵn sàng cho việc ra mắt BPhone, với việc liên tục trì hoãn ngày giao hàng và không đủ số lượng bán ra.

Ngày 2/6/2016, BKAV cho biết số lượng đơn đặt hàng của BPhone đã đạt đến ngưỡng 12.000 chiếc và theo cam kết sẽ bắt đầu giao sản phẩm đến tay khách hàng từ ngày 11/6, với số lượng 1000 chiếc mỗi ngày. Tuy nhiên, phía công ty đã trì hoãn việc phân phối thêm một tuần, với lí do hoàn thiện phần mềm. Nhưng cho đến ngày 19/6, hệ điều hành BOS trên BPhone vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh, và theo thông báo từ nhà sản xuất, các bản cập nhật sẽ tự động đến tay khách hàng một thời gian không lâu sau đó.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 5)

 

Bên cạnh đó, số lượng BPhone tại thời điểm ra mắt không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Vấn đề này được phát hiện qua việc giám đốc VTC Intecom đặt hàng 550 chiếc điện thoại để tặng cho nhân viên, nhưng phải đợi đến tháng 8 mới có hàng, mặt dù dây chuyền sản xuất BPhone được BKAV cho biết có thể hoàn thiện 19.500 thiết bị mỗi tháng.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 6)

 

"Tôi rất ngạc nhiên, không hiểu chiến lược kinh doanh của Bkav là gì bởi họ làm truyền thông rầm rộ nhưng sau đó lại không có Bphone để bán, dù chỉ là một vài chiếc”- người đứng đầu VTC Intecom cho biết. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng, khâu truyền thông và sản xuất của BKAV đang bất thường, và có lẽ công ty vẫn chưa tự tin lắm với năng suất cũng như nguồn lực của mình, trái ngược hoàn toàn với những lời lẽ hung hồn khi ra mắt sản phẩm.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 7)

 

Thứ hai, chất lượng của BPhone hoàn toàn không thể làm hài lòng khách hàng với những lỗi cơ bản nhất: màn hình ám xanh, cảm ứng không ổn định, giao diện quản lí file kém. Máy có hiện tượng bị giật, lag liên tục, người dùng gặp vấn đề khi truy cập với các trang web bằng trình duyệt thông qua kết nối wifi. Máy có hiện tượng tự khởi động lại trong quá trình sử dụng. Thậm chí, hai yếu tố “đắt giá” là camera và âm thanh cũng cho thấy sự thất vọng không kém.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 8)

 

Camera chưa có tính năng lấy nét trước khi chụp, khả năng cân bằng trắng chưa tốt dẫn đến hiện tượng bị ngả xanh giống như trên màn hình. Tốc độ chụp khá chậm, xử lý lưu ảnh cũng chậm, không chụp liên tục. Trải nghiệm nghe nhạc bằng loa ngoài của máy không thực sự ấn tượng, loa có phần hơi rè khi mở ở mức âm lượng lớn. Tai nghe cho âm bass kém do đó âm thanh phát ra không có điểm nhấn.

 

BPhone 2 ra mắt (ảnh 9)

 

Để rồi một năm sau, BPhone giảm giá thê thảm cho đến khi mất hút hoàn toàn trên thị trường Việt Nam. Câu chuyện về chiếc điện thoại của người Việt tạm khép lại, trước khi có những thông tin về việc BPhone 2 sẽ ra mắt vào năm nay.

(Còn tiếp)

NTT

  • Chia sẻ bài viết