Jasmine - vào ngày 20/12/2020
2 Bình luận
Do đại dịch Covid-19, thị trường công nghệ đã có một năm thực sự khá khó khăn. Tuy nhiên, năm 2020 là một năm tốt cho thị trường tai nghe chống ồn. Nếu đang quan tâm đến xu hướng này, bạn sẽ nhận ra rằng đây là năm của tính năng khử tiếng ồn chủ động (ANC). Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng vượt bậc về số lượng tai nghe không dây có ANC được công bố trong năm qua. Hãy cùng tìm hiểu điều gì đã khiến tính năng khử tiếng ồn thành công như vậy trong năm khó khăn này.
Dù yêu Apple hay ghét Apple, chúng ta rất khó có thể phủ nhận rằng gã khổng lồ Cupertino đã mở đường cho sự thành công của ANC trong năm nay. Để nhìn lại, công ty đã phát hành một cách chiến lược AirPods Pro với tính năng chống ồn ngay trước khi kỳ nghỉ lễ 2019 diễn ra. Đó thực sự là thời điểm tốt nhất để người dùng sẵn sàng chi tiền cho những món quà phù phiếm, đắt đỏ, bao gồm cả tai nghe.
Apple AirPods Pro đã được bán hết vào ngày 17 tháng 12 năm 2019. Nó còn “khan hàng” cho đến cuối tháng 1 năm 2020. Thị trường cho thấy rằng người dùng háo hức để có thể sở hữu tai nghe của Apple. Ở nhiều khu vực như phòng tập thể dục, quán cà phê, thư viện và khuôn viên trường đại học, bạn sẽ thấy sự phổ biến của AirPods Pro. Các công ty cạnh tranh đã phải vật lộn để bắt kịp với thị phần của Apple trên thị trường tai nghe không dây. Vì vậy, chúng ta đã chứng kiến tai nghe chống ồn tràn ngập trên thị trường trong năm qua. Theo Future Source, 7% thị trường tai nghe có công nghệ ANC vào năm 2018, tăng lên 9% vào năm 2019. Con số này đã có bước nhảy vọt lên đến 18% vào năm 2020.
Thị trường tai nghe chống ồn đã thực sự tăng trưởng mạnh trong năm nay
Không chỉ sự ra mắt kịp thời của AirPods Pro đã mở ra cánh cửa cho kỷ nguyên vàng về khử tiếng ồn. Đó cũng là cách tiếp thị của Apple. Cupertino quảng cáo AirPods Pro như một vật dụng hàng ngày, một thứ gì đó linh hoạt và tiện dụng - một chiếc tai nghe dành cho thị trường đại chúng. Trước AirPods Pro, tai nghe ANC đã được người dùng mua cho một mục đích cụ thể. Chúng thường được sử dụng trong các khu vực như cabin máy bay hoặc sân ga tàu điện ngầm. Ngay cả các biên tập viên công nghệ của trang Android Authority Editor cũng chia sẻ rằng không có thành viên nào trong gia đình họ từng hỏi về tai nghe khử tiếng ồn trước khi AirPods Pro ra mắt.
Trong lịch sử, nhiều sản phẩm đã minh chứng rằng Apple là một bậc thầy trong việc sản xuất các sản phẩm đáng mơ ước cho dù chúng có giá bán quá cao. Công ty có những dự đoán và phân tích chính xác về xu hướng thị trường. AirPods Pro ra mắt với giá 249 USD và Apple đã biện minh cho chi phí này bằng những lời hứa về trải nghiệm người dùng liền mạch cho những người trung thành với iPhone. Theo Counterpoint Research, những lời hứa này có tầm quan trọng lớn vì công ty đang có được 49% thị phần điện thoại thông minh tại Mỹ vào thời điểm đó. Lúc AirPods Pro ra mắt, iPhone 11 là điện thoại thông minh mới nhất của Apple được bán lẻ với giá 699 USD. Do vậy, bạn có thể nghĩ rằng chiếc tai nghe này rất khó bán. Tuy nhiên, người dùng iPhone lại có rất ít lựa chọn để có trải nghiệm âm thanh liền mạch trong khi AirPods (2019) và Beats Solo Pro vẫn hạn chế chức năng vì chúng sử dụng chip H1 vào thời điểm đó.
Trong quá khứ, chúng ta đã thấy rất nhiều các công ty đã “bắt chước” định hướng của Apple. Ngày nay, nhiều sản phẩm tai nghe chống ồn tương tự như AirPods Pro đã được các thương hiệu lớn như Bose, Samsung, Sony, Jabra và Sennheiser… công bố. Điểm chung của chúng chính là đều phát hành vào năm 2020, tức là sau khi Apple công bố tai nghe hỗ trợ ANC đầu tiên của họ.
Tất nhiên, tai nghe chống ồn đã xuất hiện trước khi AirPods Pro được phát hành. Tuy nhiên, sự tham gia của Apple đã khiến cho thị trường này trở nên sôi động hơn rất nhiều, khiến chúng không còn được coi như một sản phẩm riêng biệt nữa.
Có một yếu tố khác đã khiến cho sự xuất hiện của tai nghe ANC (chống ồn) trở nên nhiều hơn trong năm nay là việc thu nhỏ chip chống ồn bên trong tai nghe như Qualcomm QCC5126 (Jabra Elite 75t series), BCM 43015 (Samsung Galaxy Buds Live) và chip QN1e bên trong Sony WF-1000XM3. Trước đây, các con chip này thường lớn nên rất khó đưa vào trực tiếp bên trong các tai nghe dạng earbud. Thay vào đó, thành phần này thường xuất hiện ở bên trong một module riêng biệt dọc theo dây cáp.
Ngày nay, các kỹ sư sản xuất tai nghe không dây thực sự ít bị giới hạn bởi kích thước của chip ANC. Họ có thể hàn chúng vào chồi cùng với các phần cứng khác. Tất nhiên, các tai nghe hiện đại vẫn còn những hạn chế về mặt vật lý, đó là lý do tại sao pin của chúng chưa được cải thiện. Vì việc tích hợp chip ANC vào tai nghe không dây hoàn toàn dễ dàng hơn bao giờ hết, các công ty có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này là rất cần thiết vì 71% người tiêu dùng quan tâm đến tai nghe không dây có tính năng chống ồn, theo Qualcomm.
Sự gia tăng của những người làm việc từ xa trong năm nay có thể đã góp phần làm tăng mức độ phổ biến của tai nghe khử tiếng ồn. Ngày nay, chúng ta phải lo lắng về những tiếng ồn từ người hàng xóm hoặc thậm chí là những người trong nhà. Đó là lý do họ muốn yên tĩnh trước mọi thứ và mọi âm thanh xung quanh. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi tai nghe chống ồn khá hấp dẫn. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng tai nghe hỗ trợ ANC nói chung đã là khá lớn trước khi đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu.
Làn sóng tai nghe không dây thực sự với tính năng khử tiếng ồn vẫn chưa bùng nổ và bạn có thể tin tưởng rằng chúng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021. Theo các báo cáo, thị trường tai nghe không dây đang thực sự vượt xa doanh số bán hàng của AirPods. Điều đó có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh như Sony, Bose và Samsung có rất nhiều cơ hội để giành thêm được thị phần trong mảng kinh doanh này. Người dùng sẽ là những người hưởng lợi khi có nhiều sản phẩm đa dạng ở nhiều phân khúc giá hơn trong tương lai.
Theo androidauthority