Sau năm 2013 tương đối buồn tẻ, Apple đã thực sự sống động trở lại trong năm 2014 với hàng loạt sản phẩm mới, bao gồm cả việc cho ra mắt “sản phẩm khác loại” - Apple Watch. Trong năm qua, việc Apple mua lại Beats với giá 3 tỉ USD mang đến cho người dùng, nhân viên và các nhà đầu tư một tương lai đầy hứa hẹn. Dưới đây là một số chiến lược trong năm nay của Apple mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi.
Đây là một năm khá thành công với Tim Cook
Cách đây không lâu, iPad được coi là tương lai của Apple và là hạt giống của cuộc các mạng sau PC (Post-PC Revolution). Tuy nhiên, doanh số bán lẻ iPad lại sụt giảm nghiêm trọng trong 2 quý cuối năm 2013 và 2 quý đầu năm 2014.
Doanh số iPad qua các quý 2012-2013-2014
Mặc dù sụt giảm nhưng doanh số của iPad vẫn là một con số khá lớn: khoảng 30 nghìn tỉ Đô-la. Điều này đặt một dấu chấm hỏi lớn cho Apple bởi lẽ phải trải qua vài năm iPod mới bắt đầu suy giảm và doanh số iPhone vẫn tiếp tục tăng sau 7 năm ra mắt. Tuy nhiên, trong một số bản báo cáo, Tim Cook đã vạch ra một tương lai tươi sáng cho iPad.
Apple đã cùng chung tay với IMB cho ra mắt bộ giải pháp IBM MobileFirst đầu tiên dành cho iOS để có thể đưa iPad đến gần hơn với các doanh nghiệp. Kết quả của sự hợp tác này là sự ra đời của hàng loạt các ứng dụng kinh doanh trên iPad dành cho khách hàng các hãng hàng không, ngân hàng, tài chính và các lĩnh vực khác.
Các mẫu Apple Watch
Rất nhiều người đã mong chờ một cái gì đó mới mẻ từ dự án thiết bị đeo bí mật của Apple. Họ mong mỏi một điều gì đó đột phát khiến Apple Watch không đơn thuần chỉ là một chiếc đồng hồ, ví dụ như kiểu dáng đẹp, được thiết kế dạng băng đeo tay với thời lượng pin tuyệt vời. Nhưng sau khi ra mắt, Apple Watch thực sự vẫn trông giống một chiếc đồng hồ và vẫn phải sạc pin 1 lần/1 ngày.
Thay vì chỉ thiết kế một phụ kiện cảm biến đơn giản, Apple thực sự đang tập trung vào nghiên cứu một thiết bị dạng như PC có thể đeo, hướng tới phân khúc thị trường cao cấp.
“Bơm căng ” phố Wall là một điều khá dễ dàng đối với một công ty giàu và mạnh như Apple. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của Apple đang chậm lại, Tim Cook đã làm được một điều tuyệt vời: dù gặp phải chuyển biến khó khăn từ một cổ phiếu tăng trưởng nhanh thành một cổ phiếu bị trì trệ nhưng vẫn giữ được vị thế cổ phiếu thượng hạng (Blue-chip) với khả năng sinh lời và trả cổ tức đầy kinh ngạc.
Cook cũng đã giải quyết ổn thoả thương vụ với nhà đầu tư nổi tiếng Carl Icahn, người muốn mua lại cổ phiếu từ cổ đông đại chúng của Apple. Đây chỉ là một cách thức để đẩy giá cổ phiếu Apple và thực sự nó đã mang lại hiệu quả thiết thực khi cổ phiếu của Apple tăng 40% trong năm nay.
Giá trị vốn hoá thị trường của Apple
Apple liên tục cải tiến chất lượng các bản cập nhật
Sự ra mắt iOS 8.0.1 vấp phải một số lỗi nghiêm trọng như mất sóng và vô hiệu hóa Touch ID trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Mặc dù các lỗi này có thể là do vô tình vấp phải nhưng đây là một lời cảnh tỉnh cho Apple trong việc kiểm soát chất lượng trước khi đẩy ra thị trường.
Số lượng sản phẩm và các nền tảng của Apple ngày càng tăng, do vậy nhu cầu cập nhật thông tin, nâng cấp cũng tăng theo. Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với hàng loạt đối thủ cạnh tranh gay gắt trên thị trường cả về sản phẩm lẫn việc tuyển dụng nhân tài. Do vậy, Apple cần phải cho ra mắt các bản cập nhật với các tính năng mới ổn định và hài hòa để duy trì thị trường.
Apple cung cấp tài khoản cho nhà phát triển ứng dụng
Trong tuần qua, Apple đã vấp phải sự cố khi từ chối ứng dụng của một lập trình viên với lý do được phản hồi kèm theo một bức “ảnh nóng” trên ứng dụng của chính anh ta khiến lập trình viên đó bị sốc và đã lên tiếng phản pháo Apple vì đã không cảnh báo.
Tuy nhiên, nhìn bức tranh toàn cảnh thì đây là một năm khởi sắc đối với các nhà phát triển ứng dụng của Apple. Công ty đã đón nhận nền tảng iOS một cách khá ngạc nhiên, mang đến cho những nhà phát triển ứng dụng nhiều công cụ và khả năng truyền tải dữ liệu mới. Điều này tạo cơ hội ra đời các loại ứng dụng mới. Không giống như iPhone, thế hệ đầu tiên của Apple Watch sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất ứng dụng bên thứ 3. Apple cũng bất ngờ công bố Swift, một ngôn ngữ lập trình mới, cho phép xây dựng ứng dụng trên nền tảng của Apple.
Apple bằng cách nào đó luôn luôn có sự kết nối với Hollywood, đơn cử như hình ảnh Mac xuất hiện trên bàn của Jerry trong chương trình chương trình Seinfeld hay trong quảng cáo của diễn viên Jeff Goldblum. Nhưng đây chưa phải là tất cả. Apple còn mời những ngôi sao nổi tiếng Hollywood tham gia lễ ra mắt AppleWatch và iPhone hồi tháng 10 vừa rồi.
Một vài tuần sau đó, Apple tổ chức một sự kiện VIP ra mắt AppleWatch tại tuần lễ thời trang Paris- nơi quy tụ nhiều người mẫu nổi tiếng trên thế giới. Trong quảng cáo iPhone 6 và iPhone 6 Plus gần đây,danh hài Jimmy Fallon và ca sĩ Justin Timberlake có đã góp mặt tham gia lồng tiếng. Ngoài ra thì mới đây Apple tung video quảng cáo nhân dịp Noel 2014 các bạn có thể tham khảo thêm.
Tín đồ của Apple đều thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng bởi những sản phẩm mà hãng mang lại, không chỉ iPhone mà cả máy tính bảng Apple chính hãng. Ngoài ra nếu ai yêu thích Macbook Pro Retina thì cùng đến FPTShop để trải nghiệm.
CTV
Nguồn: Quartz
Nhập số điện thoại mua hàng để hưởng
đặc quyền riêng tại FPT Shop
Quý khách vui lòng nhập mật khẩu để đăng nhập tài khoản
Mật khẩu có ít nhất 6 ký tự
Cập nhật thông tin tài khoản của quý khách